svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ผู้การเต่า" ลุยสางมาเฟียอุทัยธานี ลั่นคดี "ลูกเขยชาดา" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

25 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้การเต่า" ย้ำคดี "ลูกเขยชาดา" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ขอเดินหน้าสางผู้มีอิทธิพล พร้อมขอมหาดไทยรับลูกต่อจากตำรวจ สั่งข้าราชการทำผิดหยุดปฏิบัติหน้าที่

25 ตุลาคม 2566 ความคืบหน้ากรณี ตำรวจ บก.ปปป. ตำรวจกองปราบฯ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าจับกุมตัว นายวีระชาติ รัศมี อายุ 45 ปี นายกเทศบาลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ลูกเขยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พร้อมพวก

ร่วมกันทุจริตเรียกรับเงิน จากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ระบบท่อน้ำประปา และได้รับการประกันตัวในวงเงิน 4 แสนบาท ก่อนที่จะมีการลาออกจากตำแหน่งนายกเทศบาลตลุกดู่ ตามคำสั่งนายชาดา ตามที่มีการนำเสนอข่าวนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ภาพตำรวจ ปปป. จับกุมลูกเขยนายชาดา

ล่าสุด ที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) เปิดเผยถึงกรณีการจับกุม นายวีระชาติ พร้อมพวกว่า คืบหน้าในตอนนี้ ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจค้นอีก 6 จุด รวมถึงทั้งขอยึดโทรศัพท์มือถือ และเก็บข้อมูลไว้เป็นพยานหลักฐาน และยังต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติม ยืนยันว่าขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนและเพียงพอ ทั้งจะมีการขยายผลเพิ่มเติม และจะหาวิธีการทำอย่างไร ให้จังหวัดอุทัยธานีไร้ผู้มีอิทธิพล และเพื่อให้ผู้ประกอบการ สามารถเข้าทำงานได้  
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.)
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับนายชาดา ที่บอกกับตนให้ทำทุกอย่าง ไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และรับปากว่า จะไม่ให้ตัวผู้ก่อเหตุ เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัด อย่างกระทรวงมหาดไทยว่า อยากให้รับลูกต่อจาก บก.ปปป. เพราะหลังจากที่มีการจับกุม เจ้าที่รัฐที่มีการทุจริต อยากให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพื่อป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเหยิง กับพยานหลักฐานต่าง ๆ
 

ขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมทุจริตคอรัปชั่น วันหนึ่งหากตำรวจ ปปป. อาจไปหาท่านถึงที่ ถ้าไปถึงแล้วขอให้แน่ใจได้เลยว่า มีหลักฐานพร้อมดำเนินคดีแน่นอน ฉะนั้นจะต้องเลิกพฤติกรรมดังกล่าว 



นายวีระชาติ รัศมี อายุ 45 ปี นายกเทศบาลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ลูกเขยนายชาดา

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังชี้แจงในเรื่องของการที่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งห้าคนว่า เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน  ซึ่งผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นประกันได้ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า หากในอนาคต มีการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ ในลักษณะดังกล่าว จะไม่ให้ประกัน เพื่อป้องกันการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม จำเป็นจะต้องดูเป็นรายกรณีไป ถ้าผู้ใดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ไม่มีพฤติกรรมใช้ อิทธิพลข่มขู่พยาน ก็จะให้ประกันตัว แต่ถ้ามีผู้ที่ได้รับการประกันตัวแล้ว เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน  ก็จะขออำนาจศาล ในการคัดค้านการประกันตัว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังเล่าว่า ในอดีตที่มีการจับกุมนายชาดานั้น เป็นผลสืบเนื่องจาก ยุทธการฟ้าสาง ที่สะแกกรัง จ.อุทัยทานี  เป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพล เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีเหตุการณ์ยิงกัน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายรายในวงไฮโล

ทั้งยังพบว่า มีความขัดแย้งของผู้มีอิทธิพลสองกลุ่ม คือ กลุ่มซากุระ และ กลุ่มของนายชาดา ซึ่งการระดมกวาดล้างผู้อิทธิพลในครั้งนั้น ได้มีการดำเนินคดีนายชาดาในข้อหา มีอาวุธสงครามในครอบครอง ทั้งยังมีการพูดคุยกันส่วนตัวว่า อย่าให้มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่นี้ ซึ่งหลังจากนั้นจังหวัดอุทัยธานี ก็มีความขัดแย้งภายในจังหวัดลดลงไปพอสมควร ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ งแต่เป็นการปฎิบัติหน้าที่ จากการที่มีประชาชน เข้ามาร้องเรียนเพียงเท่านั้น
ภาพเมื่อครั้งตำรวจเข้าจับกุมนายชาดา
 

logoline