svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บช.น. ส่งหนังสือขอ ตร.เมียนมา ช่วยตามจับหนุ่ม 19 ที่สังหารอดีตทูต

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาล ส่งหนังสือขอความร่วมมือ ตำรวจเมียนมา ช่วยตามจับหนุ่ม 19 ผู้ต้องหาสังหารอดีตเอกเอกอัครราชทูต แล้วหลบหนีกลับประเทศบ้านเกิด

11 ตุลาคม 2566 ความคืบหน้ากรณี นาย SAI MYAT MOE อายุ 19 ปี ชาวเมียนมา สังหารอดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก วัย 63 ปี หมกร่างไว้ในห้องน้ำบ้านทาวน์โฮม ย่านวิภาวดีรังสิต 20 กรุงเทพมหานคร

ก่อนนั่งรถโดยสารประจำทางหลบหนีไปที่ จ.เชียงราย และข้ามพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 ไปเมืองท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ตม.เชียงราย ประสานเมียนมา ล่าตัวหนุ่ม 19 รายนี้ หลังพบเบาะแส ซื้อตั๋วเครื่องบินกลับภูมิลำเนาที่ย่างกุ้ง โดยคาดได้ตัวเร็ว ๆ นี้ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

บช.น. ส่งหนังสือขอ ตร.เมียนมา ช่วยตามจับหนุ่ม 19 ที่สังหารอดีตทูต

 

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ประสานงานกับทางสำนักงานตำรวจประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้มีการทำหนังสือ ถึงหัวหน้าตำรวจประเทศเมียนมา เรื่องขอให้มีการจับกุมผู้ร้ายข้ามแดน ในนามของตำรวจไทย 
เอกสารที่ บช.น. ส่งถึงตำรวจเมียนมา  

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 66 นาย SAI MYAT MOE ก่อเหตุฆาตกรรม เอกอัครราชทูตไทยประจำเดนมาร์ก หลังจากที่กระทำความผิดในประเทศไทย ได้หนีไปทางแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้ทางตำรวจของเมียนมา จะช่วยเราโดยการ จับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว แล้วควบคุมตัวส่งมอบมาให้ดำเนินคดี ตามกฎหมายกับทางการไทยต่อไป 
นาย SAI MYAT MOE หนุ่มเมียนมาผู้ก่อเหตุ
 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ยังไม่ใช่การขอหมายแดง (red notice) คำร้องให้สามารถบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก เพื่อจะจับกุมบุคคล โดยผ่านวิธีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่เป็นหนังสือขอความร่วมมือ

ซึ่งกรณีของหมายแดงนั้น จะออกได้ต่อเมื่อส่งสำนวน ให้อัยการพิจารณากรณีดังกล่าว ทั้งนี้ ในระหว่างนี้เป็นการขอความร่วมมือ ให้ทางตำรวจเมียนมา ช่วยจับกุมตามหมายจับไทย เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุตามกฎหมาย
นาย SAI MYAT MOE หนุ่มเมียนมาผู้ก่อเหตุ
 

logoline