svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จนท.ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า เล่านาทีเจรจาเกลี้ยกล่อม ผู้ก่อเหตุวัย 14 ปี ให้มอบตัว

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า เล่านาที "ผู้ก่อเหตุ" วัย 14 ปี โทรเข้า 191 หลังยิงคนในพารากอน พูดในลักษณะจะทำร้ายตัวเอง เจ้าหน้าที่ช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อม โดยบอกว่า "หากวางอาวุธลง ทุกอย่างจะปลอดภัย" จนผู้ก่อเหตุยกมือไว้เหนือหัว

จากกณีเหตุสลดในห้างพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย โดย ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รอง สวป.สน.ปทุมวัน ตำรวจชุดจับกุม เล่านาทีเข้าระงับเหตุ ว่า เมื่อเจอตัวผู้ก่อเหตุแล้ว ขณะนั้นพบว่า ผู้ก่อเหตุได้ใช้สายโทรศัพท์พูดคุยอยู่กับตำรวจ 191 เพื่อเจรจาให้วางอาวุธ แต่ตอนนั้นผู้ก่อเหตุพูดว่า ไม่ได้แล้วคนถือปืนอยู่เยอะมาก ถ้าเขาไม่สู้เขาต้องตาย ดังนั้นเขาจะสู้

ทำให้ตนเองประเมินสถานการณ์ตอนนั้นก่อนเข้าระงับเหตุ ด้วยการอ่านเกม วัดศักยภาพ โดยตำรวจได้แสดงอาวุธว่า ห้ามสู้ ถ้าสู้ไม่มีวันชนะ และคาดว่าคนร้ายคงใช้ความคิดเลยปล่อยอาวุธทิ้ง

จนท.ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า เล่านาทีเจรจาเกลี้ยกล่อม ผู้ก่อเหตุวัย 14 ปี ให้มอบตัว  

สอดคล้องกับ ร.ต.อ.พศวัต จงจิตร รอง สว.ชุดปฏิบัติการ กก.ศูนย์รวมข่าว บก.สปพ. เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์เข้า 191 บอกว่ามีคนจะทำร้าย และบอกว่าได้ยิงคนในห้างพารากอน พร้อมทั้งบอกพิกัดว่าอยู่จุดไหน 

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า ได้รับแจ้งเหตุจากพื้นที่ว่า มีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต จึงทำให้ทราบว่า คนที่โทรเข้ามาเป็นผู้ก่อเหตุ ทางผ่านฟ้าจึงได้แจ้งพิกัดไปยังตำรวจในพื้นที่

แฟ้มภาพ : กองกำกับการศูนย์รวมข่าว บก.สปพ. ศูนย์ผ่านฟ้า 191

ขณะที่ตำรวจพื้นที่กำลังไปตามพิกัดที่บอกนั้น ผู้ก่อเหตุพยายามพูดในลักษณะจะทำร้ายตัวเอง ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุฯ จึงได้พยายามเกลี้ยกล่อม ให้วางอาวุธ โดยบอกว่า "หากวางอาวุธลง ทุกอย่างจะปลอดภัย" และจะไม่เกิดการสูญเสียขึ้น ผู้ก่อเหตุจึงตัดสินใจวางอาวุธ และยกมือเหนือหัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่จะมาควบคุมตัวได้

ตลอดระยะเวลาการพูดคุยหวังเพียงแค่ให้ผู้ก่อเหตุวางอาวุธ พยายามพูดให้เขาผ่อนคลาย จนเป็นผลสำเร็จ

logoline