svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.สตม.พร้อมรับนโยบาย “ฟรีวีซ่า จีน” ยอมรับหวั่นใจจีนเทา

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เผย ไม่ขัดข้องนโยบาย “ฟรีวีซ่า” เตรียมปรับมาตรการโควิดภูเก็ต ช่วงแซนด์บ็อกซ์ ใช้ทั้งประเทศ แต่ยอมรับหวั่นใจ “กลุ่มจีน สีเทา” ทะลัก เตรียมเพิ่มเจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจ โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนทุกสนามบิน เย็นนี้ มีกำหนดร่วมหารือกับทางการจีน

4 กันยายน 2566 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะมาตรการ “ฟรีวีซ่า” สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทย ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยการเตรียมหารือกับหน่วยงานความมั่นคง และส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้มีบางหน่วยงานแสดงความกังวล จะเกิดการไหลของกลุ่มชาวจีนผิดกฎหมาย ทุนจีนสีเทา หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ และความหนาแน่นในการเข้าออกของนักท่องเที่ยว ตามด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า สตม.พร้อมรับนโยบายดังกล่าว แต่ยอมรับว่า จะเกิดปัญหาความแออัดหนาแน่นตามช่องทางตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ โดยเฉพาะตามสนามบิน ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในช่วงเวลาต่างๆ มากอยู่แล้ว แต่หากมีการปล่อยฟรีวีซ่าชาวจีน อาจเกิดปัญหามากขึ้น

ทั้งนี้ได้เตรียมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ในช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารเข้ามาพร้อมกันจำนวนมากๆ ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินที่เปิดให้บริการพร้อมกันเต็มศักยภาพ 119 ช่อง หากมีเปิดพรีวีซ่าชาวจีน ก็ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ 

ที่ผ่านมา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เคยทำเรื่องขอให้การท่าอากาศยานไทย เพิ่มพื้นที่ในการติดตั้งช่องทางของตรวจเพิ่ม แต่ไม่สามารถจัดพื้นที่เพิ่มให้ได้

นอกจากนี้ ช่วงเย็นวันนี้ ผบช.สตม.และส่วนที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อหารือกับทางการจีน  จึงเตรียมหารือเรื่องฟรีวีซ่า แนวทางแก้ไข การรับมือกับเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวปกติ และกลุ่มบุคคลผิดกฎหมายอาชญากรต่างๆ ของจีนเข้ามาในไทย

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวยอมรับอีกว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้มีชาวจีนผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเป็นกลุ่มทุนจีนสีเทา แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือแก๊งอุ้มรีดค่าถ่าย หลุดรอดเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ตำรวจก็ต้องไล่ติดตามจับกุมตัวตามขั้นตอน จึงเป็นงานหนักของ สตม.

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กล่าวว่า กรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า หากมีกลุ่มชาวจีนที่กระทำผิดกฎหมายเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นจะสามารถติดตามตัวได้หรือไม่ ยืนยันว่าขณะนี้ สตม.มีระบบติดตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา โดยตามมาตรา 38 คือ ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวกรอกที่อยู่รายละเอียดที่พักที่จองไว้ล่วงหน้า รวมถึงให้สถานบริการที่พักอาศัยของนักท่องเที่ยวประเภทต่างๆ แจ้งข้อมูลผ่านระบบ dashboard ให้ทาง สตม.รับทราบเพื่อเป็นฐานข้อมูลและเพื่อตรวจสอบประวัติข้อมูลในภายหลัง

นอกจากนี้ ยังเตรียมการติตตามระบบใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน “ฟรีวีซ่า” เข้ามาในประเทศได้

สำหรับระบบ dashboard  สตม.เคยใช้กับการระบาดโควิด-19 ที่ จ.ภูเก็ต ในช่วงเป็น sandbox เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ เข้ามาสังเกตอาการก่อนเดินทางออกไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องแจ้งข้อมูลสถานที่พัก และผู้ประกอบการสถานที่พัก ซึ่งเป็นต้นทางก็ต้องแจ้งข้อมูลเข้ามาด้วย ซึ่งพบว่าระบบนี้ใช้งานได้ในระดับหนึ่ง  สตม.จึงจะนำระบบดังกล่าวมาพัฒนาใช้กับทั้งประเทศ

logoline