svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ

16 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อ คณะนิติ ธรรมศาสตร์ เปิด“ห้องปฏิบัติการกฎหมาย” เรียนรู้งานตำรวจในพื้นที่จริงเข้าใจทุกกระบวนการ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดร่วม นำร่อง "จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์" ก่อนขยายโครงการสู่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

16 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.), พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.), พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) พร้อมด้วย รศ.ดร.ปกป้อง ศรีสนิท คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ดร.ณภัทร สรอัฑฒ์ รองคณบดีฯ (ฝ่ายบริหาร) และ นิสิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 เข้าร่วมพิธี เปิดโครงการ “ห้องปฏิบัติการกฎหมาย” (Special Law Lab//YLPE : Young Lawyers-Police Engagement) 

โครงการห้องปฏิบัติการกฎหมาย (Special Law Lab) เป็นกิจกรรมให้นิสิตได้เรียนรู้การปฏิบัติงานของตำรวจในพื้นที่จริง ตั้งแต่ต้นทางของกระบวนการยุติธรรม การตรวจค้น การจับกุม การสอบสวนปากคำ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับทราบ เรียนรู้ ทำความเข้าใจข้อกฎหมายและนำไปสู่การปฏิบัติ โดยลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจฝ่ายสืบสวน ฝ่ายสอบสวน ฝ่ายป้องกันปราบปราม ฝ่ายจราจร ในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง สน.ลุมพินี สน.พญาไท สน.พระโขนง และกองบังคับการสืบสวนสอบสวน

ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ

ตลอดจนศึกษาดูงานศูนย์ปฏิบัติการและควบคุมการสืบสวนคดีสำคัญ (CCOC) หรือ Command And Control Operations Center กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, สำนักงานนิติเวชวิทยา , สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.), ยุทธวิธีและการยิงปืนขั้นพื้นฐาน การรับแจ้งเหตุและการควบคุม สั่งการ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เป็นต้น ระหว่างวันที่ 16 - 25 สิงหาคม 2566 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บรรยายพิเศษโดยกล่าวว่า แต่เดิม โครงการห้องปฏิบัติการกฎหมาย (Special Law LAB) ที่ได้รับความร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประสบความสำเร็จอย่างมาก นิสิตที่เข้าร่วมโครงการให้ความสนใจเรียนรู้การปฏิบัติงานของตำรวจเป็นอย่างดี จึงขยายผลสานต่อความร่วมมือกับ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นอีกหนึ่งผลสำเร็จ ในความร่วมมือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภาคภูมิใจ และในช่วงเดือน สิงหาคม - กันยายน จะขยายผลต่อไปยังมหาวิทยาลัย ใน จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ และจังหวัดต่างๆ ต่อไป

ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งจัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 เพื่อให้นักศึกษาสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 24 คน ที่เข้าร่วมโครงการในอนาคตจะต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีโอกาสสังเกตการณ์การทำงาน และการปฏิบัติงานจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมุ่งหวังให้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอ มุมมองต่างๆ ระหว่างนักกฎหมายรุ่นใหม่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ร่วมกันพัฒนากระบวนการยุติธรรมให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถต่อยอดไปสู่ความร่วมมือทั้งทางกฎหมาย ข้อมูลทางวิชาการต่างๆ ในอนาคตได้ โดยสำหรับโครงการนี้ได้จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว และในอนาคตจะขยายความร่วมมือไปยังสถาบันการศึกษาในส่วนภูมิภาคที่มีคณะนิติศาสตร์ต่อไป

ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ
ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ
ตร. จับมือ มธ. ร่วมสร้างนักกฎหมายรุ่นใหม่เข้าใจ งานตำรวจ

logoline