svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

09 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. - กองสลากฯ รวบขบวนการขายลอตเตอรี่เงา บุกค้น 7 จุด กรุงเทพฯ และกาฬสินธุ์ จับ 5 ผู้ต้องหา แบ่งเป็น 3 ม้ากดเงิน 2 หัวหน้าทีม พร้อมสั่งปิด 14 แพลตฟอร์ม พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้านบาท เร่งขยายผลหาตัวการใหญ่ แนะให้ซื้อกับตัวแทนที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

9 สิงหาคม 2566 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพ.ต.อ.อนุรักษ์ จิรจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

ได้ร่วมกันแถลงปฏิบัติการรวบขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท โดยได้จับกุม 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2451-2455/2566 ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2566 ประกอบด้วย 1.นายพลกฤต (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี 2.น.ส.พัชรา (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี 3.น.ส.นิชานันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี 4.นายพรรษศรุต (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี 5.นายวันชนะ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

พร้อมยึดของกลางเงิดสด 5,349,000 บาท รถยนต์ 3 คัน เครื่องนับธนบัตร 4 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 115 ใบ ฯลฯ พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด 241 บัญชี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยนายพลกฤต ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่หน้าคอนโดฯแห่งหนึ่ง แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ, น.ส.พัชรา ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ตลาดถนอมมิตร, น.ส.นิชานันท์ ม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ลานจอดรถเพลินนารี่มอลล์ 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

ส่วนนายพรรษศรุต ซึ่งเป็นหัวหน้าม้ากดเงิน และนายวันชนะ ซึ่งเป็นผู้ที่มารับเงินสดจากหัวหน้าม้ากดเงิน ถูกจับกุมได้ที่ร้านซักรีดเสื้อผ้า ซ.รามอินทรา 40 แยก 4 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

ในความผิดฐาน "ร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบหรือการเล่นอย่างใดที่เสี่ยงโชคให้เงินหรือ ประโยชน์อย่างอื่นแก่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งอันระบุไว้ในบัญชี ข โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันจัดให้มีการเล่น ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นการพนันสลากกินรวบหรือการเล่นที่มี ลักษณะคล้ายกันโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 4 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478

, ร่วมกันกระทำาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อัน มิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 14(1) แห่งพระราชบัญญัติว่า ด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งแก้ไขโดยพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2560 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

และร่วมกันโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการ กระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลัง การกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนัน ตามกฎหมายว่าด้วย การพนันเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยมีวงเงินการกระทำ ความผิดรวมกันมีมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป หรือเป็นการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์”

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษถึง ผบ.ตร.กรณีตรวจสอบแพลตฟอร์มที่กระทำผิดกฎหมายทางออนไลน์ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ และได้มอบหมายให้ บก.ปคบ.ทําการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดตามเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าว 

โดย ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ กก.1 บก.ปคบ.ทำการสืบสวนตรวจสอบ จากการสืบสวนตรวจสอบพบแพลตฟอร์มชื่อ “กองสลากไทพลัส.com” มีพฤติกรรมเสนอขาย หรือขายสลากโดยการทำรูปภาพขึ้นมาให้ มีลักษณะคล้ายกับสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่)ที่ออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำภาพดังกล่าว แสดงบนแพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com 

และแพลตฟอร์มทั้ง 14 เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อขายสลากที่ตนจัดทำขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำ และเป็นผู้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียว และได้ขายหรือเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปเช่นกัน 

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการแสกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยใช้ตัวแทนนายหน้าหรือบุคคลต่างๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้า เมื่อซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com มิได้ส่งมอบสลากให้ลูกค้าแต่อย่างใด 

ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสลากกินแบ่งในแพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง พบการโอน รับโอนหรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มา ในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนัน ตามกฎหมายว่าด้วยการพนันอันเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิดและมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 รายข้างต้นได้กระทำความผิดจริง ตามข้อกล่าวหา

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

จากนั้น พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ต่อมา วันที่ 7 สิงหาคม ตำรวจ กก.1บก.ปคบ. สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดตามหมายจับ พร้อมยึดเงินสดที่ได้จากการกระทำความผิด นอกจากนี้ยังได้ขยายผลนำหมายค้นจากศาลเข้าตรวจค้น 7 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ 6 จุด และ จ.กาฬสินธุ์ 1 จุด หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม และยังพบกลุ่มผู้ต้องหาถอนเงินจากบัญชี 10,700 ครั้ง จำนวนกว่า 370 ล้านบาท

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

ด้านนายทวีป กล่าวว่า กองสลากมีการตรวจสอบแพลตฟอร์มเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่า เปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.65 โดยมีพฤติกรรมสร้างสลากล็อตเตอรรี่ขึ้นมาเองทั้งหมด และโพสต์ในแพลตฟอร์มจำหน่ายให้กับประชาชน ถ้าประชาชนถูกรางวัลเล็กในวงเงินไม่มาก ก็จะมีการจ่ายตามปกติ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีคนถูกรางวัลใหญ่ จึงยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ดังนั้นทางกองสลากจึงได้ร่วมกับตำรวจในการสืบสวนเรื่อยมาจนพบความผิด

ขณะที่ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ กล่าวว่า ผู้ต้องหา 5 รายที่จับกุมได้จะมี 3 คน (ม้าแถวแรก) ทำหน้าที่กดเงินออกจากATM โดยรับผิดชอบถือบัตรเอทีเอ็มคนละ 10 ใบ ตระเวนกดเงินก่อนที่จะส่งมอบให้กับผู้ต้องหารายที่ 4 ซึ่งเป็นม้าแถว 2 จากนั้นก็จะนำเงินส่งต่อให้รายที่ 5 ซึ่งจะนำเงินส่งต่อให้หัวหน้าทีม โดยรวมระยะเวลาตั้งแต่ ก.ค.65-ก.ค.66 พบการถอนเงินจากบัญชีบางส่วนจาก 225 บัญชี กว่า 10,700 ครั้ง รวมเงิน 370 ล้านบาท ซึ่งหากตรวจสอบครบทุกบัญชีจะมีเงินไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะที่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า จากนี้จะมีการประสานกับกระทรวงดิจิตอลและเศรษฐกิจสังคมฯ เพื่อปิดเว็บไซต์ดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน เนื่องจากมีหลายหน่วยงานทั้งตำรวจ กระทรวงดีอีเอส และศาล พร้อมเร่งขยายผลหาแหล่งที่มาของเซิร์ฟเวอร์ และตัวการใหญ่ต่อไป


สำหรับแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ที่กระทำผิด 14 เว็บไซต์ 
1.กองสลากไทพลัส
2.สลากไทพลัส
3.heng80
4.กองสลากไท
5.สลากไท
6.กองสลากใหม่
7.บ้านสลากไท
8.สลากไททรัพย์
9.สลากไทบ้าน
10.พร้อมรวย
11.สลากดี
12.สลากรวย
13.สลาก
14.สลากนะ

ตร.-กองสลากฯ บุกทลายขบวนการขายลอตเตอรี่เงา พบเงินหมุนเวียนพันล้าน

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังประชาชนในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) นั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ซื้อกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งได้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายหรือทางแอปเป๋าตังค์เท่านั้น 

ส่วนแพลตฟอร์มอื่นทางสื่อออนไลน์(สลากกินแบ่งหรือลอตเตอรี่เงา)เป็นการหลอกลวงขายและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากท่านถูกรางวัลอาจไม่ได้รับเงินเพราะไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าว

logoline