svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.และสมาคมโทรคมนาคมฯ แจงการสวมซิม (SIM SWAP) คุมเครื่องโทรศัพท์ และโอนเงินออกจากบัญชีทำไม่ได้ ข้อความที่ส่งต่อกันทางออนไลน์คือ Fake News ประชาชนอย่ากังวล อีกทั้งปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมซิมผีบัญชีม้า การเปิดใช้บริการต้องลงทะเบียน และยืนยันตัวตนผ่านศูนย์เท่านั้น

26 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รองผบก.ตอท. พร้อมกับนายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล กรรมการบริหารและประชาสัมพันธ์ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกันแถลงกรณีมีการแชร์ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับการสวมซิม (SIM SWAP) เพื่อควบคุมเครื่องโทรศัพท์และโอนเงินออกจากบัญชีไป

 

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล


พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา เปิดเผยถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า มีมิจฉาชีพใช้วิธีการสวมรอย หรือลักลอบใช้ซิมโทรศัพท์ที่เรียกว่า sim swap fraud ที่คนร้ายจะใช้วิธีตัดสัญญาณโทรศัพท์ชั่วคราว ก่อนทำทีเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อมาว่า เครือข่ายสัญญาณมือถือมีปัญหา ต้องกดหมายเลขเพื่อเชื่อมต่อเครือข่าย แต่ระหว่างนั้นคนร้ายได้ควบคุมโทรศัพท์ และโอนเงินออกจากบัญชีไปแล้ว โดยที่เจ้าของไม่ได้รับการแจ้งเตือน เนื่องจากถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จนก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในประชาชนนั้น

 

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล


ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ปัจจุบันผู้ให้บริการและหน่วยงาน กสทช.ได้มีมาตราการป้องกันการสวมสิทธิ์ซิมโทรศัพท์ รวมถึงในทางเทคนิคก็ยังเป็นไปไม่ได้ และยังไม่เคยมีการรับแจ้งความในเรื่องนี้ และปัจจุบันได้มีการบังคับใช้ พรก.ควบคุมซิมผีบัญชีม้าที่มีอัตราโทษสูงขึ้น กำหนดให้ทุกซิมต้องยืนยันตัวตนก่อนนำมาใช้ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยโทษสำหรับผู้ที่ใช้ซิมผี คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี จำคุกไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล

 

ด้านนายเลิศรัตน์ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการแล้วว่าในทางปฏิบัตินั้น ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งการใช้นาโนซิมในปัจจุบันมีระบบการป้องกันหลายชั้น และการเปิดใช้บริการซิมต้องมีการลงทะเบียน และยืนยันตัวตนผ่านศูนย์เท่านั้น กรณีที่ใช้บริการ multi sim หรือหนึ่งเบอร์ใช้หลายซิมนั้น ก็สามารถใช้โทรเข้าออกได้เพียงซิมแรก ส่วนซิมอื่นที่ใช้เบอร์เดียวกัน สามารถใช้ได้แค่อินเตอร์เน็ตเท่านั้น หรือสามารถใช้ได้ทีละซิมและต้องขอเข้ารหัสเท่านั้น และผู้แทนจำหน่ายซิมทุกรายต้องลงทะเบียนซิมอย่างถูกต้องตามกฏหมายของ กสทช.ที่บังคับใช้แล้วเมื่อต้นเดือน กค.ที่ผ่านมา จึงยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่มิจฉาชีพจะนำวิธีการสวมซิมดังกล่าวไปใช้

 

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล


ทั้งนี้กรณีที่อาจโดนมิจฉาชีพสวมรอยหรือลักลอบการใช้ SIM นั้น ปัจจุบันผู้ให้บริการ และ กสทช. ในฐานะองค์กรกำกับดูแลได้มีมาตรการป้องกันกรณีการสวมสิทธิ์ออก SIM ทดแทน การแอบอ้าง รวมถึงในแง่เทคนิค ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้หรือมีความเป็นไปได้น้อยมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการตื่นตระหนก จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันว่า ข้อความที่ส่งต่อกันทางออนไลน์คือ Fake News

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล

 

หากมีผู้ใดได้รับความเสียหายจากการสวมซิม (SIM SWAP SCAM) ดังกล่าว กรุณาแจ้งได้ที่เว็บไซต์สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ http://tct.or.th , http://www.facebook.com/tct.or.th หรือโทร. 02-0033781-2 หรือมีข้อสงสัย ให้โทรแจ้งสายด่วน 1441 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.com

ทั้งนี้ประชาชน สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้จาก เว็บไซต์ www.เตือนภัยออนไลน์.com หรือโทรสายด่วน 1441

 

ตร.แจงเฟกนิวส์ การสวมซิมโทรศัพท์ทำไม่ได้ ปชช.อย่ากังวล

logoline