svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างสภ.เมืองเชียงใหม่ ตุ๋นเหยื่อเสียหาย 10 ล้าน

15 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์ จับหนุ่มร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้าง สภ.เมืองเชียงใหม่ ตุ๋นเหยื่อโอนเงิน 20 ครั้ง สูญกว่า 10 ล้าน พบมีหมายจับติดตัวอีก 7 หมาย

15 กรกฎาคม 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 จับกุมตัวนายทัพพสาร อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาชาวจังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจากได้มีกลุ่มคนร้ายจัดตั้งระบบอุปกรณ์โทรศัพท์ และใช้การสื่อสารทางเสียงผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ด้วยวิธีการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์ของประชาชน แล้วโทรศัพท์ติดต่อไปยังประชาชนทั่วไป ด้วยข้อความอันเป็นเท็จต่างๆ ลักษณะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท DHL บริษัทขนส่งด่วนระหว่างประเทศ หลอกลวงว่ามีพัสดุที่ส่งไปยังประเทศจีน

 

รวบหนุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างสภ.เมืองเชียงใหม่ ตุ๋นเหยื่อเสียหาย 10 ล้าน

โดยระบุว่ากล่องพัสดุถูกตรวจสอบ พบว่าภายในกล่องมีสิ่งของผิดกฎหมาย เกี่ยวข้องกับเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารของผู้เสียหายที่เป็นผู้ส่งพัสดุ และมีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงิน และแจ้งว่าหากไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตรวจสอบเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายทุกบัญชี

จากนั้นคนร้ายได้ขอ LINE ID ของผู้เสียหายและทำการเพิ่มเพื่อน โดยปรากฏชื่อโปรไฟล์ไลน์ของคนร้ายชื่อ “สภ.เมืองเชียงใหม่” โดยคนร้ายได้ใช้กลอุบายหลอกลวงผู้เสียหาย ให้หลงเชื่อโอนเงินในบัญชีธนาคาร ไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้าย ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นของธนาคารในโทรศัพท์มือถือ เป็นจำนวน 20 ครั้ง เป็นเงิน 10,150,000 บาท ในภายหลังผู้เสียหายรู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงิน จึงได้แจ้งความดำเนินคดี

ต่อมา วันที่ 14 ก.ค. ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่า ผู้ต้องหาในคดีนี้ตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พักอาศัยอยู่หอพัก บริเวณถนนศิลปาคม หมู่ 5 ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จว.หนองคาย จึงนำกำลังไปตรวจสอบ จนนำไปสู่การจับกุมไว้ได้บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ สาขาสายเดิมอเวนิว หมู่ 5 ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จว.หนองคาย

รวบหนุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างสภ.เมืองเชียงใหม่ ตุ๋นเหยื่อเสียหาย 10 ล้าน

 

สอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และนอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหายังมีหมายจับติดตัวในความผิดฐานฉ้อโกงฯ อีกกว่า 7 หมายจับ

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชนฯ” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.3 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline