svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯ บินรับตัวมือปืนระดับโลก หลังหนีกบดานแคนาดา

แคนาดาส่งตัว “มือฆ่าระดับโลก” คนสำคัญกลับมาดำเนินคดีฆ่าต่างชาติในไทย หลังกองปราบฯบินไปรับตัวถึงต่างแดน นั่งเครื่องบินไฟลต์ตรงของกองทัพอากาศ ปิดสนามบินดอนเมือง อาวุธหนักครบมือคุมตัวส่งกองปราบฯ

29 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป. นำกำลังหน่วยหนุมานกองปราบฯ จำนวน 30 นาย พร้อมอาวุธหนักครบมือ เดินทางไปยัง ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง ร่วมสนธิกำลังกับกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศ เพื่อรับตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติคนสำคัญ หนึ่งในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จากประเทศแคนาดา มาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

เนื่องจากผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ และเป็นที่ต้องการของตำรวจสากล และตำรวจหลายประเทศทั่วโลก การรับตัวผู้ต้องหาจึงดำเนินไปด้วยความรอบคอบ โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของแคนนาดา กว่า 100 นาย ปิดล้อมรอบสนามบินดอนเมืองระหว่างการรับตัวผู้ต้องหารายนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป. พร้อมกำลังหนุมานกองปราบฯจำนวน 10 นาย และ ชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศไทย จำนวน 30 นาย ได้เดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340 ของกองทัพอากาศ บินตรงจาก ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนนาดา เพื่อรับตัวนายเเมทธิว ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนยิงนายจิมมี่ ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณริมหาด พื้นที่ สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ปีที่แล้ว 

โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศที่รับตัวผู้ต้องหาลำดังกล่าว ได้เดินทางกลับมาถึงสนามบิน บน.6 ราว 23.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา จากนั้นได้นำตัวจากสนามบินมาควบคุมตัวที่กองปราบฯทันที

สำหรับการรับส่งมอบตัวผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดนรายนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในช่วงที่ก่อนเครื่องบินลำดังกล่าวจะเดินทางมาถึงไทย เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดสนามบินดอนเมืองเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีการเคลียร์เส้นทางจัดการจราจรแบบพิเศษ และมีการวางกำลังป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเส้นทาง โดยสาเหตุที่ต้องจัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดนั้นเนื่องจากว่า นายเเมทธิว เป็นอดีตทหารเก่า และเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญขององค์กรข้ามชาติ ซึ่งเปิดเป็นบริษัทรับจ้างฆ่าระดับโลก ก่อเหตุมาแล้วในหลายประเทศ จัดว่าเป็นหนึ่งใน Contact killer หรือมือปืนรับจ้างสำคัญ ที่ทำงานให้กับองค์กรใต้ดิน การค้ายาเสพติด และวงการค้าสิ่งของผิดกฎหมาย ทั่วโลก จึงเป็นไปได้ที่อาจจะถูกลักลอบชิงตัว หรือถูกลอบฆ่าปิดปาก ในระหว่างการขนส่งตัวเพื่อกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย 

อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ควบคุมตัวคนร้ายรายนี้ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอำนาจการควบคุมตัวอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจสอบสวนกลาง

สำหรับ คดีที่ผู้ต้องหาก่อเหตุ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 เวลาประมาณ 22.30 น. มีคนร้าย 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงนายจิมมี่ ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จากการสืบสวนพบว่านายเเมทธิว เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่น ต่อมาศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 6 ก.พ.2565 ปลายทางประเทศแคนาดา

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองการต่างประเทศ ได้ส่งเรื่องมายังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมหมายจับผู้ต้องหา เพื่อขอให้อัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานงานกลาง ตาม พ ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 โดยอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และคณะพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ดำเนินการร้องขอต่อทางการแคนาดาให้จับกุมผู้ต้องหา และส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย 

สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับเรื่องแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทำการอุกฉกรรจ์ และเกี่ยวกับองค์กร จึงได้ดำเนินการโดยเร่งด่วน ได้ประชุมกับพนักงานอัยการแคนาดา ฝ่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรม จนกระทั่งอัยการสูงสุดแคนาดา ที่เป็นผู้ประสานงานกลาง อนุมัติให้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ และส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการรัฐอัลเบอร์ต้า เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล และศาลรัฐอัลเบอร์ต้าได้ออกหมายจับ

จนวันที่ 20 ก.พ.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police) (RCMP) ได้จับกุมนายแมทธิว ได้ และนำตัวส่งศาล ก่อนที่ ศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน ได้มีคำพิพากษาพิจารณาส่งตัว นายแมทธิวมาให้ไทยดำเนินคดี ในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ.1999 ของแคนาดา ทำให้ปัจจุบันผู้ต้องหารายนี้ต้องมาขึ้นศาลอาญาที่ประเทศไทย และรอการพิจารณาคดีตามขั้นตอนของกฎหมายไทยต่อไป