svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สรุปปัญหา"เลือกตั้ง ปี 66" ใช้สิทธิ์ล้นหลาม อากาศร้อน

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศลต.ตร.ประชุมสรุปปัญหาผลปฏิบัติงาน หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่รองรับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ที่ตั้งบางหน่วย ไม่เหมาะกับอากาศร้อน พรรคการเมืองกระทำผิด 8 คดี ทยอยดำเนินการ โดย 4 จังหวัดเฝ้าระวัง ไม่มีเหตุรุนแรง เชื่อจากผลระดมกวาดล้าง

6 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า วันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรองผอ.ศลต.ตร. เป็นประธานการประชุม ร่วมกับหน่วยต่างๆ ทั้งบช.น. บช.ภ.1-9 บช.สอท. บช.ส. บช.ก. บช.ทท. ฯลฯ สรุปปัญหา ผลการปฏิบัติงานศลต.ตร. 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ในที่ประชุม ระบุ ประเด็นการจัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า โดยปรากฎในวันที่ 7 พฤษภาคม มีประชาชนจำนวนมากไปอยู่ในสถานที่เดียว แม้จะมีการแยกหน่วยเลือกตั้ง แต่การเดินทางของประชาชนจำนวนมากมาในสถานที่เดียวกัน ส่งผลกระทบไปยังถนนสาย

ตร.สรุปปัญหา\"เลือกตั้ง ปี 66\" ใช้สิทธิ์ล้นหลาม อากาศร้อน

บางจุดในกรุงเทพฯเจอกับปัญหาสภาพอากาศร้อน หน่วยเลือกตั้งที่ใช้เต๊นท์แล้วต้องไปอยู่ที่กลางลานส่งผลกระทบให้ประชาชนหลายคนที่มารอใช้สิทธิเป็นลม ในต่างจังหวัดบางพื้นที่ มีพายุ 

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า เรื่องกำลังพล ที่ใช้ตำรวจ 148,000 นาย ซึ่งเกินกรอบที่กกต.ดำเนินการ ทางผบ.ตร.ได้กำชับมายัง ผอ.ศลต.ตร.ให้ตำรวจที่เกินกรอบคำสั่งปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อดูในเรื่องงบประมาณในการที่ไปช่วยกับตำรวจที่อยู่ในกรอบ 

ตร.สรุปปัญหา\"เลือกตั้ง ปี 66\" ใช้สิทธิ์ล้นหลาม อากาศร้อน

ส่วนปัญหาการกระทำผิดคดีต่างๆ ของพรรคการเมือง ไม่พบว่ามีเพิ่มเติม ซึ่งรวมแล้วมีอยู่ 8 คดี จะได้ดำเนินการไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏให้กกต.ไปแล้ว 4 คดี ส่วนอีก 4 คดีอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ซึ่งก็เจอหลักฐานแต่ไม่เจอผู้กระทำผิด  ตำรวจก็ต้องเข้าไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และแจ้ง กกต.ต่อไป

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า ตัวแทน กกต.ได้เข้าร่วมประชุม สรุปเรื่องที่แจ้งมาที่ กกต. เกือบ 200 กว่าเกี่ยวกับการซื้อเสียง ซึ่งพนักงานสืบสวนของ กกต.ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนเหตุรุนแรงในพื้นที่เสี่ยงเชื่อว่าจากการที่ ผบ.ตร.ระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรมทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ต่อเนื่องมาวันที่มีการเลือกตั้ง ทำให้สามารถยึดปืน อาวุธสงคราม กว่า 8,000 กระบอก ทั้งยังระดมกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สืบสวนเรื่องอะไหล่ปืนการประกอบปืน จับกุมบุคคลตามหมายจับ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จึงทำให้ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น 

ส่วนพื้นที่หลังการเลือกตั้งที่เฝ้าระวัง 4 จังหวัด พบว่ามีการแข่งขันกันสูงจริง แต่ยังไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

ตร.สรุปปัญหา\"เลือกตั้ง ปี 66\" ใช้สิทธิ์ล้นหลาม อากาศร้อน

logoline