svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อดูบอลทิพย์ ร้อง"บิ๊กโจ๊ก" ซื้อทัวร์"ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สูญ 30 ล้าน

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อทัวร์ "แฮปปี้ทริป" ร้อง"บิกโจ๊ก"หลงเชื่อดาราโฆษณาเดินทางท่องเที่ยวชมฟุตบอลยุโรป นัดบิ๊กแมตซ์ "ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สุดท้ายกลายเป็นทัวร์ทิพย์ เหยื่อหลายสิบราย สูญเงิน 30 ล้านบาท ด้าน"บิ๊กโจ๊ก"สวดยับ 'ผบช.ทท.' ทำอะไรอยู่

15 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 12.50 น. เหตุทัวร์ทิพย์ เดินทางไปดูฟุตบอลอังกฤษ คู่บิ๊กแมตซ์ ระหว่าง "ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" เปิดเผยที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ นายพัลลภ ชูเนียม ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อทัวร์ชมฟุตบอลต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้เสียหายอื่นๆกว่าสิบราย เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อขอความช่วยเหลือ

นายพัลลภ ระบุว่า วันนี้มาร้องทุกข์เนื่องจากถูกทัวร์โกง พฤติการณ์ของบริษัททัวร์ดังกล่าว คือ มีการเก็บเงินไปทั้งหมด แต่ไม่พาไปเที่ยวตามโปรแกรมที่ซื้อ ซึ่งตนพบการโปรโมตโปรแกรมทัวร์นี้ในยูทูป (Youtube) มีการใช้ดารานักแสดงมาแอบอ้างว่าจะพาไป สร้างความน่าเชื่อถือ 

"ผมถูกโกงไปมูลค่า 450,000 บาท ผู้เสียหายแต่ละรายก็โดนโกงไม่เท่ากัน ลูกทัวร์อื่นๆที่ถูกโกงขณะนี้มีประมาณ 20-30 ราย และถูกโกงในชื่อทริป แฮปปี้ทริป-Happy Trips"  

เหยื่อดูบอลทิพย์ ร้อง"บิ๊กโจ๊ก" ซื้อทัวร์"ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สูญ 30 ล้าน

นายพัลลภ กล่าวอีกว่า บุคคลที่โกงชื่อ นายสุขสันต์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตนและผู้เสียหายอื่นๆได้เคยไปร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามแล้ว

นายพัลลภ เผยอีกว่า ความเป็นมาการรู้จักกับนายสุขสันต์นั้น ได้รู้จักเพราะเขาโฆษณาผ่านทางยูทูป เกี่ยวกับฟุตบอล โดยเฉพาะสโมสรลิเวอร์พูล ซึ่งมันมีโปรแกรมบิ๊กแมตซ์ "ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" อ้างโปรโมชัน คือ หากไป 4 คน คิดราคาเพียง 3 คน แต่จะต้องชำระเงินไว้ก่อน

จากนั้นเมื่อตนโอนไปในเดือนพฤศจิกายน 2565 เพื่อเตรียมเดินทางระหว่างวันที่ 6 เม.ย.66 - 13 เม.ย.66 ทางเจ้าตัวก็ไม่ได้มีการส่งวีซ่าให้ รวมถึงไม่คืนเงินให้ ปล่อยระยะเวลาให้รอเรื่อยๆ แม้จะมีการตอบไลน์ อ้างว่าจะคืนวันที่เท่าไร หรือยืนยันว่าคืนให้แน่นอน ขอให้ลูกค้าใจเย็น แต่ระหว่างนี้กลับไม่มีอะไรคืนกลับมา 

นายพัลลภ กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีลักษณะการดึงเวลา จึงมั่นใจว่าถูกโกงแน่นอนแล้ว ปัจจุบันยังสามารถติดต่อกับบริษัททัวร์ทางผ่านทางไลน์ได้ แต่บริษัทก็มีความบ่ายเบี่ยง และพบมีพฤติกรรมเปลี่ยนชื่อบริษัทบ่อยๆ ซึ่งอาจจะมีการไปหลอกผู้เสียหายรายอื่นๆอีก

"เราเคยไปร้องทุกข์ที่กรมการท่องเที่ยวแล้ว แต่ทางกรมฯ จะรับเรื่องร้องเรียนเฉพาะลูกค้าตรง แต่ถ้ามีเอเย่นต์ ต้องเอเย่นต์มาเป็นผู้ร้องทุกข์เอง ถึงแม้จะมีการร้องทุกข์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดมีการถอนใบอนุญาตของบริษัท แต่มันช้ามาก เพราะมีผู้เสียหายเกิดขึ้นเยอะในระหว่างนี้ "

เหยื่อดูบอลทิพย์ ร้อง"บิ๊กโจ๊ก" ซื้อทัวร์"ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สูญ 30 ล้าน

ขณะที่นายสัมพันธ์ โตสว่าง ตัวแทนจำหน่าย ระบุว่า ตนอยากพูดในมุมของตัวแทนจำหน่าย เรากลายเป็นเกราะกำบัง แม้ว่าทางกรมฯ จะให้ตัวเเทนไปรับ และเรื่องจบ แต่จริงๆมันไม่แฟร์ ตนมองว่าควรเอาต้นตอมารับผิดชอบด้วย เพราะคนเหล่านี้จะกล้าโกงอีกเพราะมีตัวแทนมารับผิดชอบแล้วตัวเองลอยนวล และถึงแม้จะถูกถอนใบอนุญาต ก็เปลี่ยนชื่อบริษัททำต่อไปได้อีก เวลามีเรื่องร้องเรียนใดๆ ตนจึงอยากให้จัดการถึงต้นตอมากกว่า

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวในฐานะอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในวันนี้เมื่อกลับมาเป็นปกติจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวมีมากขึ้น มิจฉาชีพก็จะอาศัยการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศเพื่อทำทัวร์ศูนย์เหรียญ ทัวร์ต่ำกว่าทุนหรือฉ้อโกงโดยการหลอกซื้อทัวร์ราคาถูกแต่เมื่อถึงเวลาเดินทางแล้วกลับไม่มีการเดินทางจริง

ที่สำคัญคือเงินก้อนของผู้เสียหายส่วนมากเป็นเงินเก็บก้อนสุดท้ายจากการทำงานหลังเกษียณ โดยเฉพาะผู้เสียหายที่มาร้องในวันนี้มีความเสียหายรวมกันกว่า 30 ล้านบาท จึงต้องย้อนถามกลับไปยังกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวว่ากำลังทำอะไรอยู่

"ในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว คิดว่าเมื่อมีกองบัญชาการแล้วการโกงในลักษณะแบบนี้จะต้องลดลง ไม่ใช่เมื่อมีกองบัญชาการแล้วแต่ความเดือดร้อนของประชาชนกลับมากขึ้น ตำรวจท่องเที่ยวต้องดูแลความเดือนร้อนในส่วนนี้ให้มากขึ้น"

เหยื่อดูบอลทิพย์ ร้อง"บิ๊กโจ๊ก" ซื้อทัวร์"ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สูญ 30 ล้าน
ส่วนของผู้เสียหายวันนี้ 30 กว่ารายนี้ ตนจะรับไปดำเนินการ และก็ได้เชิญผู้กำกับ สภ.ท้องที่มาแล้ว  สำคัญ คือ แม้ว่าจะจับคนร้ายได้แล้วแต่ผู้เสียหายก็ยังคงได้รับความเดือดร้อน เพราะเงินที่จ่ายไปยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะได้กลับคืนมา ซึ่งหลังการอนุมัติหมายจับคนร้าย จะต้องดำเนินการติดตามเอาเงินของผู้เสียหายคืนมาให้ได้ด้วย ซึ่งก็ต้องย้อนไปถามที่ตำรวจท่องเที่ยวให้ดูแลประชาชนให้มากขึ้นด้วย 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การมีตำรวจท่องเที่ยวขึ้นมามีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นหลัก การดูแลนักท่องเที่ยวที่ถูกฉ้อโกงจากมิจฉาชีพหากโยนภาระทั้งหมดไปให้ สภ.ท้องที่ดูแล แล้วจะมีตำรวจท่องเที่ยวเอาไว้ทำอะไร ตำรวจท่องเที่ยวจึงต้องทำงานในการสืบสวนและจับกุม โดยให้ตำรวจโรงพักท้องที่นั้นรับคดีสอบสวน ทั้งสองฝ่ายต้องช่วยกันไม่ใช่ผลักภาระไปให้ตำรวจท้องที่ทั้งหมด 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องติงตำรวจท่องเที่ยวเพราะตำรวจท่องเที่ยวมีข้อมูลอยู่แล้วว่าบริษัททัวร์มีกี่บริษัท ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวถือเป็นมือขวาของรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการจับกุมมิจฉาชีพที่หลอกลวงนักท่องเที่ยว สาเหตุที่ตั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวมาก็เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น ดังนั้น กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวต้องทำหน้าที่ให้มากขึ้น
เหยื่อดูบอลทิพย์ ร้อง"บิ๊กโจ๊ก" ซื้อทัวร์"ลิเวอร์พูล-อาร์เซนอล" สูญ 30 ล้าน

logoline