svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สภาทนายชี้ พ่อแม่ "อิคคิว" ต้องร่วมชดใช้ค่าละเมิด กรณีลูกชายปลิดชีพ "จีจี้"

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสภาทนายความชี้ พ่อแม่ "อิคคิว" ต้องร่วมชดใช้ค่าเสียหาย ให้กับพ่อแม่น้อง "จีจี้" กรณีที่ลูกชาย ใช้ปืนยิงแฟนสาวเสียชีวิต

21 เมษายน 2566 ความคืบหน้า คดีสะเทือนขวัญที่ เน็ตไอดอลสาวชื่อดัง "จีจี้ สุพิชชา" ที่ถูกยิงเสียชีวิต พร้อมกับ แฟนหนุ่ม "อิคคิว" ภูมิพัฒน์ ชัยวณิชยา ที่เป็นนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 และเป็นลูกชายของ พล.อ.สมชาย ชัยวณิชยา อดีต ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ ภายในคอนโดหรู ย่าน ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งในส่วนคดี ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน ผบก.น. 1 เรียกประชุมชุดสืบสวนคดี “จีจี้” บ่ายนี้ ยืนยันฝ่ายชายไม่ได้ “ตายทิพย์” ย้ำคดีนี้ทำตรงไปตรงมา พร้อมเตรียมพิจารณาดำเนินคดีเจ้าของปืน ขณะที่ในส่วนของครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่าย เตรียมจะมีการพูดคุยเยียวยาค่าเสียหายให้กัน
เน็ตไอดอลสาวชื่อดัง "จีจี้ สุพิชชา"

ล่าสุด นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนาย กล่าวว่า กรณีนี้มีสองกรณี คือในทางอาญา ผู้กระทำผิดตายไปแล้ว สิทธิในการดำเนินคดีอาญาย่อมระงับไป ตาม ป.วิอาญา มาตรา 39 อนุ1 แต่ในส่วนทางแพ่ง เป็นเรื่องความรับผิด ในผลแห่งละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และ 438

กล่าวคือ การฆาตกรรมเน็ตไอดอล เป็นการจงใจทำผิดกฎหมาย ให้เขาเสียหายแก่ชีวิต ต้องรับผิดใช้ค่าสินไหม และต้องรับผิดชดใช้เพียงใด ศาลจะวินิจฉัยถึงพฤติการณ์ และความร้ายแรงแห่งละเมิด
นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนาย

การที่ "อิคคิว" ยิงแฟนตาย เป็นการทำละเมิด ถามว่าพ่อแม่ฝ่ายชาย ที่เป็นผู้เยาว์ต้องรับผิดหรือไม่นั้น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 บอกว่า หากผู้เยาว์ไปทำละเมิด บิดามารดา ย่อมต้องรับผิดร่วมกับผู้เยาว์ในเหตุละเมิด เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่า ไม่ได้ปล่อยปละละเลยลูกชาย และได้ใช้ความระมัดระวังเพียงพอแล้ว 

แต่เท่าที่ตามข่าว ฝ่ายชายเคยโพสต์ภาพถือปืนเป็นประจำ ต้องถามว่าปืนของใคร เอามาได้อย่างไร แล้วพ่อแม่รู้หรือไม่ว่า ลูกเอาปืนมาซึ่งคงต้องพิสูจน์ให้ได้  ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ พ่อแม่ฝ่ายชายต้องรับผิด ในผลแห่งละเมิดแม้ไม่ได้กระทำผิดด้วยตนเอง 
"อิคคิว" ภูมิพัฒน์ ชัยวณิชยา แฟนหนุ่มจีจี้
 

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ หาก "อิคคิว" ผู้ก่อเหตุมีทรัพย์สินส่วนตัว หรือทรัพย์มรดกมาก่อน เช่นอาจมีการรับมรดกแทนที่มา ก็ต้องเอาทรัพย์ส่วนนี้มาชดใช้เขา ขณะที่ "น้องจีจี้" ผู้ตายมีรายได้ หาเลี้ยงตัวและครอบครัว ถือว่าความตายทำให้ครอบครัวขาดไร้อุปการะ พ่อแม่ก็เรียกได้ โดยคำนวณจากอายุพ่อแม่ และอายุผู้ตาย ที่ยังสามารถหาเงินจุนเจือ ครอบครัวนานเท่าใด

นอกจากนี้ ยังมีค่าขาดค่าแรงงานในครัวเรือนฯ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ คือถ้าก่อนตาย "น้องจีจี้" เคยช่วยเหลืองานบ้านอย่างไร และเมื่อตายไป ทำให้พ่อแม่ต้องเสียหาย ส่วนนี้ก็เรียกเป็นตัวเงินได้" 

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ค่าเสียหายทั้งหมด สามารถเรียกได้พร้อมดอกเบี้ย คำนวนนับจากวันก่อเหตุละเมิด  จนถึงวันยื่นฟ้อง และจนกว่าจะชำระเสร็จ ในจำนวนร้อยละ 3 ต่อปี 
"อิคคิว" ภูมิพัฒน์ ชัยวณิชยา แฟนหนุ่มจีจี้

logoline