svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ “ดร.เอก ฅนปั้นดิน” อ้างสนิท "บิ๊กป้อม" ฝากเข้ารับราชการ เสียหาย 14 ล้าน

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบนครบาลรวบ "ดร.เอก ฅนปั้นดิน" แอบอ้างสนิท "บิ๊กป้อม" ตุ๋นฝากเข้ารับราชการ เสียหายกว่า 14 ล้าน เจ้าตัวยังปากแข็งให้การภาคเสธ พบมีหมายจับติดตัวถึง 6 หมายจับ เร่งประสานท้องที่ก่อเหตุอายัดตัวทันที

9 เมษายน 2566 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT5 นำกำลังจับกุม นายวรพนธ์ (สงสนนามสกุล) หรือ เอก อายุ 40 ปี เป็นที่รู้จักในนาม ดร.กิตติมศักดิ์ วรพนธ์ หรือ ครูเอก ฅนปั้นดิน ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ จ.133/2561 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 61 ในข้อหา กระทำความผิดฐาน ฉ้อโกงทรัพย์ โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าตลาดละแมเมืองใหม่ ตำบลละแม อำเภอละแม จังหวัดชุมพร 

การจับกุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 มีผู้เสียหาย ถูกคนร้าย ชื่อ ดร.เอก ฅนปั้นดิน อ้างตนว่า สามารถฝากเข้ารับราชการ องค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นได้ เนื่องจากมีสนิทกับ รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร) เหยื่อหลงเชื่อจ่ายเงิน 3 แสน แล้วหนีหาย จึงได้เข้าร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน และศาลได้พิจารณาออกหมายจับแล้ว เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 60 ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้
รวบ “ดร.เอก ฅนปั้นดิน” อ้างสนิท \"บิ๊กป้อม\" ฝากเข้ารับราชการ เสียหาย 14 ล้าน
 

จากการตรวจสอบประวัติ การกระทำความผิดของผู้ต้องหาเพิ่มเติม พบว่า ผู้ต้องหามีหมายจับที่ยังต้องการตัวอยู่ 6 หมายจับ เบื้องต้น นายวรพนธ์ ให้การภาคเสธ แต่ยอมรับว่า ตนเรียนจบปริญญาตรี คณะครุศาตร์ สาขาโยธา , ปริญญาโทคณะบริหารการศึกษา มีทักษะในการพูดเชิงโน้มน้าว เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม โดยรับจัดกิจกรรม Team Building , Walk Rail ฝึกอบรมสัมมนา และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ

โดยเน้นจัดสัมมนา ในรูปแบบกิจกรรมบันเทิงเชิงสาระตรงตามวัตถุประสงค์ และค่านิยมขององค์กรต่าง ๆ และรับทำพิธีบวงสรวงต่าง ๆ เช่น พิธีบายศรู่ขวัญ ปฐมนิเทศ ปัจฉิมนิเทศนักเรียน นักศึกษาฯลฯ มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้กว่า 15 ปี 

นายวรพนธ์ ให้การอีกว่า ตนมีพฤติการณ์ชักชวน หาคนที่สนใจเข้ารับราชการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์  หรือผู้ซึ่งเคยเข้ารับการอบรมกับตน ตลอดจนบุคคลที่นับถือศรัทธาตน ผ่านการบอกต่อปากต่อปาก ของคนที่นับถือตนว่า สามารถฝากบรรจุเข้ารับราชการในหน่วยต่าง ๆ ได้ เช่น สอบบรรจุนายสิบทหารบก, นายสิบตำรวจ, ข้าราชการครู และหน่วยราชการอื่น ๆ อีกหลายหน่วยงาน

โดยเรียกเก็บเงินกับบุคคลที่สนใจต่อหัว รายละ 200,000 – 300,000 บาท โดยอ้างว่า สามารถวิ่งเต้น พร้อมอ้างใช้เส้นสาย ของนักการเมืองระดับรองนายกรัฐมนตรี ฝากเข้ารับราชการ มีผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งอ้างว่า เป็นคนทำหน้าที่ติดต่อ กับรองนายกรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูง ให้ช่วยวิ่งเต้นได้ ชื่อนายเสกสรร มีการแบ่งผลประโยชน์ ที่ได้จากเหยื่อแต่ละรายกัน คือตนเองได้ 20 เปอร์เซ็นต์ นายเสกสรร ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัตินายเสกสรร พบว่า เคยถูกจับกุมในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน มาแล้ว เมื่อปี 62 
รวบ “ดร.เอก ฅนปั้นดิน” อ้างสนิท \"บิ๊กป้อม\" ฝากเข้ารับราชการ เสียหาย 14 ล้าน
 

สำหรับประวัติ นายวรพนธ์ เป็นที่รู้จักในนาม ดร.กิตติมศักดิ์ วรพนธ์ หรือ ครูเอก ฅนปั้นดิน ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย เคยดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการทีมวิทยากรฅนปั้นดิน, ประธานฝ่ายกิจกรรม สหพันธ์คนดนตรีแห่งประเทศไทย, ผู้ช่วยผู้ตรวจการประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ, เลขานุการองค์กรการมีส่วนร่วมภาคประชาชนตามรัฐธรรมนูญ, คณะกรรมการองค์กรปลูกปัญญาเรียนรู้ชุมชนท้องถิ่น เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังเคยได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ด้านอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ม.ย่านปทุม, รางวัลธรรมลักษณ์ศิลา คนดีแบบอย่างของชาติ, รางวัลศิษย์ดีเด่น คนดีศรีพอเงิน, รางวัลลูกผู้มีความกตัญญูอย่างสูง, รางวัลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ, รางวัลบุคคลดีของแผ่นดิน สาขาบุคคลผู้เป็นต้นแบบต่อสังคมดีเด่น 

จนภายหลังเป็นวิทยากรฝึกอบรม จัดสัมมนา พิธีกร และรับจัดพิธีกรรมตามงานมงคลต่างๆ เช่น พิธีบวงสรวง พิธีบายศรีสู่ขวัญ ทำขวัญนาค ทำขวัญบ่าวสาว

ที่ผ่านมาก่อเหตุในลักษณะนี้ มาตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. 60 ถึง ม.ค. 61 มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อประมาณเดือนละ 10 ราย มูลค่าความเสียหาย ของผู้เสียหายแต่ละราย ประมาณ 200,000 ถึง 300,000 บาท มูลค่าความเสียหายกว่า 14 ล้านบาท เงินที่ได้มานำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และค่าใช้จ่ายในการหลบหนี เมื่อรู้ตัวว่ามีหมายจับตั้งแต่ปี 61

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการ ประสานแจ้งให้พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบในส่วนของหมายจับ ที่ยังต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี ดำเนินการอายัดตัวผู้ต้องหา ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สวนพริกไทย เป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้อง หาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สวนพริกไทย จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
รวบ “ดร.เอก ฅนปั้นดิน” อ้างสนิท \"บิ๊กป้อม\" ฝากเข้ารับราชการ เสียหาย 14 ล้าน

logoline