svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ เตือนมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกลงทะเบียนรับสิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพ แอบอ้างหน่วยงานรัฐ ส่ง SMS หลอกให้ลงทะเบียนรับสิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ก่อนหลอกติดตั้งโปรแกรมควบคุมมือถือดูดเงินจากธนาคารเหยื่อผ่านแอป

26 มีนาคม 2566 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ แจ้งเตือนประชาชน ระวังภัยมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ ส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังประชาชน หลอกลวงให้กดลิงก์ลงทะเบียนรับสิทธิ โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  

พ.ต.อ.กฤษณะ
กล่าวว่า พบมีประชาชนหลายรายได้รับข้อความสั้น (SMS) จากหมายเลขโทรศัพท์ ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา แจ้งข้อความว่า “โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 พร้อมลงทะเบียนรับสิทธิ์แล้ว เริ่ม 7 มีนาคม - 30 เมษายน 2566 ” พร้อมแนบลิงก์น่าสงสัย มากับข้อความดังกล่าว

ซึ่งหากกดลิงก์แล้ว จะเป็นการให้เพิ่มเพื่อน ทางแอปพลิเคชันไลน์ปลอมชื่อ “โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” มิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ทำการสอบถามข้อมูลทั่วไปของเหยื่อ เช่น เคยลงทะเบียนมาก่อนหรือไม่ แจ้งเงื่อนไขการลงทะเบียน และแจ้งสิทธิส่วนลดต่าง ๆ ซึ่งเป็นการคัดลอกมาจากเว็บไซต์โครงการของจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
ตร.ไซเบอร์ เตือนมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกลงทะเบียนรับสิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  

ระหว่างนั้น คนร้ายจะส่งลิงก์ให้เหยื่อ ติดตั้งแอปพลิเคชัน โครงการเราเที่ยวด้วยกันปลอม มีการขอสิทธิ์ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก (ไฟล์ที่อาจเป็นอันตราย หรือไฟล์นามสกุล .APK) ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล หลอกลวงให้ตั้งรหัสผ่าน 6 หลัก จำนวนหลาย ๆ ครั้ง เพื่อหวังให้ผู้เสียหาย กรอกรหัสชุดเดียวกับรหัสการเข้าถึง หรือทำธุรกรรมการเงิน ของแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือของเหยื่อ รวมไปถึงขอสิทธิ์ ในการควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถือ 

โดยในขั้นตอนนี้ หากเหยื่อไม่สามารถทำด้วยตนเองได้ มิจฉาชีพจะแสร้งหวังดีสอนเหยื่อว่า จะต้องทำอย่างไร หรือในบางครั้งจะโทรไลน์ มาบอกวิธีการด้วยตนเอง กระทั่งเมื่อมิจฉาชีพ ได้สิทธิ์ควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถือแล้ว จะทำการล็อกหน้าจอโทรศัพท์ ทำให้เสมือนโทรศัพท์ค้าง

โดยมักจะแสดงข้อความว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ ห้ามใช้งานโทรศัพท์มือถือ จากนั้นมิจฉาชีพจะนำรหัสที่เหยื่อเคยตั้ง หรือกรอกไว้ก่อนหน้านี้ ทำการเข้าแอปพลิเคชันธนาคาร แล้วโอนเงินไปยังบัญชีม้าที่เปิดรอไว้
ตร.ไซเบอร์ เตือนมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกลงทะเบียนรับสิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

โฆษก บช.สอท. กล่าวอีกว่า การหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าว มิจฉาชีพจะปรับเปลี่ยนหมุนเวียน ชื่อหน่วยงานไปตามวันเวลา สถานการณ์ในช่วงนั้น ๆ สร้างเรื่องมาหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ การหลอกให้อัปเดตข้อมูล หรือหลอกลวงอย่างไร ให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม ของหน่วยงานที่แอบอ้างนั้น ๆ 

ที่ผ่านมาก็ปรากฏในหลายๆ กรณี เช่น กรมสรรพากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), กรมที่ดิน, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปา, สายการบิน Thai Lion Air, บริษัท ไทยประกันชีวิต, กระทรวงพาณิชย์ และโครงการของรัฐต่าง ๆ โดยอาศัยความไม่รู้ และความโลภของประชาชน เป็นเครื่องมือในการหลอกลวง ใช้ความสมัครใจหลอกลวงเหยื่อ ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม มีการใช้สัญลักษณ์ของหน่วยงานนั้น ๆ ให้มีความน่าเชื่อถือ 

ตร.ไซเบอร์ จึงอยากฝากไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังมีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ รวมไปถึงฝากแจ้งเตือน ไปยังบุคคลใกล้ชิด หรือแจ้งไปยังหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานนั้น ๆ หากพบเห็นข้อความสั้น (SMS) หรือลิงก์ ในลักษณะดังกล่าวให้ช่วยตรวจสอบ เพื่อลดการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ  
ตร.ไซเบอร์ เตือนมิจฉาชีพ ส่ง SMS หลอกลงทะเบียนรับสิทธิเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

สำหรับแนวทางการป้องกัน ประชาชนสามารถดำเนินการได้ดังนี้ 

1.ไม่กดลิงก์ที่เเนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ ของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่มาพร้อมกับข้อความ ในลักษณะการให้สิทธิพิเศษ หรือให้โปรโมชันต่าง ๆ

2.ตรวจก่อนว่ามาจากหน่วยงานนั้น ๆ จริงหรือไม่ โดยการโทรศัพท์ไปสอบถาม ผ่านหมายเลขคอลเซ็นเตอร์ของหน่วยงานนั้นๆ  ซึ่งในกรณีนี้ กำหนดให้มีการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ระหว่าง วันที่ 27 ก.พ. – 2 มี.ค. 66 เวลา 06.00 – 21.00 น. เท่านั้น และไม่มีช่องทางการรับลงทะเบียนช่องทางอื่น รวมทั้งไม่มีการดำเนินการส่งข้อความสั้น (SMS) ออกไปถึงประชาชนแต่อย่างใด

3.ไม่ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชัน ที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาด แม้จะเป็นโปรแกรมที่รู้จักก็ตาม เพราะอาจเป็นแอปพลิเคชันปลอม โดยหากต้องการใช้งานให้ทำการติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น

4.ไม่อนุญาตให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก หรือไฟล์ที่อาจเป็นอันตราย ไฟล์นามสกุล .Apk

5.ไม่อนุญาตให้เข้าถึงอุปกรณ์ และควบคุมอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถืออย่างเด็ดขาด

6.ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินใด ๆ ลงในลิงก์ หรือแอปพลิเคชันในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัสผ่าน 6 หลัก ที่ซ้ำกับรหัสแอปพลิเคชันของธนาคารต่าง ๆ หากตั้งซ้ำกันให้รีบเปลี่ยนทันที และไม่บันทึกรหัสไว้ในโทรศัพท์มือถือดังกล่าว

7.หากท่านติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมแล้ว ให้รีบทำการ Force Reset หรือการบังคับให้อุปกรณ์นั้นรีสตาร์ต (ส่วนใหญ่เป็นการกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มปรับเสียงค้างไว้) ในกรณีเกิดอาการค้าง ไม่ตอบสนอง หรือเปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode) หรือปิดเครื่อง เพื่อตัดสัญญาณไม่ให้โทรศัพท์ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ถอดซิมการ์ดโทรศัพท์ออก หรือทำการปิด Wi-fi Router 

8.อัปเดตระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
 

logoline