svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กเด่น”ยัน แก๊ง ตม.อุ้มชาวจีน หากผิดจริงฟันทั้งวินัย-อาญา ไม่มีละเว้น

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.เผย ต้นสังกัด ตำรวจ ตม.รีดทรัพย์ ชาวจีน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว หากพบผิดร้ายแรง สามารถ ปลดออก-ไล่ออกได้ทันที พร้อมเร่งตรวจสอบ ผู้บังคับบัญชา 2 ระดับชั้น ปล่อยปะละเลย หรือไม่ ยันหากพบผิดจริง ต้องมีการดำเนินคดี ทั้งทางวินัย และอาญา โดยไม่ละเว้น

22 มีนาคม 2566 คืบหน้าคดีตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ ชาวจีน กว่า 10 ล้านบาท ในพื้นที่ สน.ดินแดง ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่า ต้นสังกัดมีการตั้งกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว ส่วนจะมีการลงโทษทางวินัยอย่างไรก็เป็นอำนาจ ของต้นสังกัด ที่ดำเนินการได้เลย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หากต้นสังกัดเห็นว่า โทษดังกล่าวเป็นความผิดร้ายแรง ก็สามารถพิจารณาโทษได้ทั้ง ปลดออก-ไล่ออก โดยโทษทางอาญา ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย รวมทั้งผู้บังคับบัญชา 2 ระดับชั้น ก็ต้องไปตรวจสอบ และดูข้อเท็จจริง ว่า ที่ผ่านมาได้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา หรือไม่ ตามคำสั่ง 1212 ซึ่งเป็นมาตรการกำกับดูแลความประพฤติ หากพบว่าปล่อยปะละเลย หรือปล่อยให้ ผู้ใต้บังคับบัญชามีการกระทำความผิดซ้ำซาก ก็ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยกำชับ ทุกหน่วยงาน ทั่วประเทศ ในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ว่า ตำรวจ ประมาณ 2 แสนนาย เมื่อมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายอยู่ในมือ ก็ต้องใช้ในทางที่ถูกที่ควร แต่หากนำไปใช้ในทางที่ผิด ไม่เป็นธรรมกับประชาชน ยืนยัน ต้องมีการดำเนินคดี ทั้งทางวินัย และอาญาโดยไม่ละเว้น
 

"ตำรวจ ประมาณ 2 แสนนาย เมื่อมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายอยู่ในมือ ก็ต้องใช้ในทางที่ถูกที่ควร "  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  ระบุ 

logoline