svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องยธ. อ้างรู้จัก"บิ๊กโจ๊ก" หลอกลงทุนตัดเสื้อส่ง"ราชทัณฑ์-สตช." 2 ล้านตัว

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายรณรงค์" พาผู้เสียหายเข้าร้องกระทรวงยุติธรรม ถูกบุคคลแอบอ้างรู้จัก "บิ๊กโจ๊ก" หลอกร่วมลงทุนตัดเย็บเสื้อส่งกรมราชทัณฑ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 ล้านกว่าตัว สูญเงินนับสิบล้าน

22 มีนาคม 2561 ที่บริเวณหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ อาคารกระทรวงยุติธรรม นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ หรือ ทนายรณรงค์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาผู้เสียหายจำนวน 4 ราย มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 15 ล้านบาท จากกรณีถูกคู่สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง มาชักชวนให้ร่วมลงทุน ตัดเย็บชุดชั้นในชายของกรมราชทัณฑ์ 1,800,000 ตัว แบ่งเป็นเสื้อกรมราชทัณฑ์ เสื้อสถานพินิจ อย่างละกว่า 1 ล้านตัว และเสื้อของสโมสรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 แสนตัว

ทนายรณรงค์ ระบุพฤติกรรมคนร้ายว่า เป็นสามีภรรยา ได้ชักชวนนักลงทุนให้ลงทุน เพื่อจะได้ผลกำไร เมื่อร่วมลงทุนจะได้ผลประกอบการจากการลงทุน 200 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีเงินปันผลให้ผู้ร่วมลงทุน 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อผู้ร่วมลงทุนหลงเชื่อร่วมลงทุนไป ก็เริ่มเงียบหาย

"วันนี้พาผู้เสียหายมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ช่วยตรวจสอบว่ากรมราชทัณฑ์มีการจัดซื้อจัดจ้างตัดเย็บเสื้อผ้าตามจำนวนที่ระบุจริงหรือไม่ และมีการจัดซื้อจัดจ้างกับผู้ชักชวนร่วมลงทุนรายนี้หรือไม่"

นอกจากนี้ขอฝากไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ทางสโมสรตำรวจ ได้มีการจัดซื้อ-จัดจ้าง เสื้อตำรวจ 3 แสนตัวจริงหรือไม่
ร้องยธ. อ้างรู้จัก"บิ๊กโจ๊ก" หลอกลงทุนตัดเสื้อส่ง"ราชทัณฑ์-สตช." 2 ล้านตัว

คุณเอ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รู้จักกับสามี-ภรรยาคู่นี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 จากเพื่อน ซึ่งเพื่อนก็ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนเช่นกัน ซึ่งตนเองและเพื่อนได้เดินทางไปที่บ้านของสามี-ภรรยาคู่นี้ โดยลักษณะของบ้านเปิดเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ตั้งอยู่ในตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

เมื่อไปถึงก็พบว่า มีเสื้อที่สกรีนชื่อเรือนหลายแห่ง อยู่ภายในบ้าน และมีการตัดเย็บผ้าจริง โดยตัวภรรยาอ้างว่า ตนเองตัดเย็บเสื้อให้กับทางสโมสรตำรวจ 3 แสนตัว และที่ได้งานนี้มาทำเพราะ สามีเป็นที่ปรึกษาของ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งที่ชวนมาร่วมลงทุนเพราะอยากได้ทุนมาทำงาน ซึ่งมีออเดอร์จากหน่วยงานราชการจำนวนมาก 

คุณเอ กล่าวอีกว่า ได้ร่วมลงทุนไปทั้งหมดประมาณ 10 ล้านบาท เป็นการทยอยร่วมลงทุน โดยช่วงแรกโอนไปประมาณ 4 ล้านบาท ก็ได้ผลตอบแทนคืนมา 2 ล้านกว่าบาท ส่วนที่เหลือมอ้างว่าจะคืนทุนให้ช่วงวันที่ 7 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา แต่พอถึงกำหนดจริงๆ กลับเงียบหาย 

ต่อมาพบว่าตัวภรรยาไปอยู่ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พอมาตามที่ตัวสามีที่บ้านจังหวัดนนทบุรี กลับบอกว่า หย่ากันแล้ว และบ่ายเบี่ยงที่จะรับผิดชอบ บอกแต่เพียงว่าจะไปตามอดีตภรรยามาเคลียร์เรื่องนี้ให้ พร้อมยังบอกอีกว่าเป็น ที่ปรึกษา"บิ๊กโจ๊ก" ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเขาต้องการจะสื่อถึงอะไร
ร้องยธ. อ้างรู้จัก"บิ๊กโจ๊ก" หลอกลงทุนตัดเสื้อส่ง"ราชทัณฑ์-สตช." 2 ล้านตัว

ด้าน คุณบี และ คุณซี สองสามีภรรยา ผู้เสียหายอีกราย ระบุว่า ตนเองและสามีร่วมลงทุนไปเกือบ 5 ล้านบาท ซึ่งที่หลงเชื่อร่วมลงทุน เพราะว่าเมื่อไปดูที่บ้านแล้วพบว่าค่อนข้างน่าเชื่อถือ มีการตัดเย็บเสื้อผ้าจริง ซึ่งการโอนให้สองสามีภรรยาคู่นี้เป็นการทยอยโอน เนื่องจากตัวภรรยามักอ้างว่า มีการทำผ้าขาดทุน ต้องเอาเงินไปหมุน เพื่อที่จะได้ผ้าออกมาให้ออเดอร์แล้วเสร็จ

ช่วงแรกได้เงินปันผลกลับมา 1 ล้านกว่าบาท ขณะที่ตอนหลังออกเป็นเช็ค อ้างว่าคืนทุน และผลกำไรให้ แต่กลับไม่สามารถขึ้นเช็คได้ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองต้องไปเอาจากที่อื่นมาด้วย เพราะกลัวงานจะมีปัญหา แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ทุนคืนมา

ทนายรณรงค์ ระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดการฉ้อโกง ตามมาตรา 341 แต่สิ่งสำคัญคือ การฉ้อโกงครั้งนี้มีการแอบอ้างเกี่ยวข้องกับหน่วยงานของรัฐ จึงจำเป็นต้องมาที่กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบ และอยากขอให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ออกมาชี้แจงด้วยว่า ผู้ที่ชักชวนให้ผู้เสียหายร่วมลงทุน เป็นที่ปรึกษาของรอง ผบ.ตร. จริงหรือไม่
ร้องยธ. อ้างรู้จัก"บิ๊กโจ๊ก" หลอกลงทุนตัดเสื้อส่ง"ราชทัณฑ์-สตช." 2 ล้านตัว
ร้องยธ. อ้างรู้จัก"บิ๊กโจ๊ก" หลอกลงทุนตัดเสื้อส่ง"ราชทัณฑ์-สตช." 2 ล้านตัว

logoline