svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง ผบ.ตร. เผย "สารวัตรกานต์" เสียเลือดมาก ยัน ไม่จงใจยิงเข้าจุดสำคัญ

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กต่อ" เผย พบสารกัญชาในร่างกาย "สารวัตรกานต์" ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากกระสุนโดนจุดสำคัญ และเสียเลือดมาก ยืนยันปฏิบัติตามยุทธวิธี ไม่ได้หมายเอาชีวิต ยอมรับประเด็นย้ายงานทำให้เกิดความเครียด เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

16 มีนาคม 2566 ที่ แผนกนิติเวช โรงพยาบาลภูมิพล พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของ "สารวัตรกานต์" ว่า ขณะนี้ผลชันสูตรยังไม่แล้วเสร็จ เบื้องต้นพบสารในกลุ่มประเภทกัญชาในร่างกาย แต่ต้องขอตรวจละเอียดอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากการเสียเลือดเป็นจำนวนมาก และมีรอยกระสุน 6 นัด ทะลุผ่านร่างกายทั้งหมด เข้าจุดสำคัญเข้าบริเวณอก ทะลุปอด ทำให้เกิดอาการเลือดคั่งที่ช่องท้อง คาดว่าอีกประมาณ 2 วัน จะทราบผลอย่างเป็นทางการหลังจากนี้จะรายงานให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ และโฆษก ตร. จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดต่อไป

รอง ผบ.ตร. เผย "สารวัตรกานต์" เสียเลือดมาก ยัน ไม่จงใจยิงเข้าจุดสำคัญ

การปฎิบัติเข้าระงับเหตุเป็น ไปตามยุทธวิธี จากเบาไปหาหนัก ไม่ได้เป็นการจงใจยิงจุดสำคัญของร่างกาย ซึ่งในการปฎิบัติของชุดปฏิบัติการพิเศษชุดแรก ซึ่งเข้าจากทางด้านหน้าบ้าน 3 นาย ใช้กระสุนยาง และปืนไฟฟ้า แต่สารวัตรกานต์ มีการยืงตอบโต้ด้วยกระสุนจริง ชุดปฏิบัติการพิเศษถึงต้องยิงตอบโต้กลับไป

ถามว่าญาติผู้เสียชีวิต ติดใจการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ปฎิบัติการหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เกิดจากการประทะจริง ไม่ใช่การไปทำร้าย ส่วนสาเหตุการคลุ้มคลั่ง มาจากอาการทางจิตเวช ที่ประเมินไม่ผ่าน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล จึงมารับเพื่อนำตัวไปรักษา ส่วนเรื่องของการโยกย้ายยอมรับว่า น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียด รวมกับปัญหาส่วนตัวด้วย

ส่วนการพบกัญชาภายในบ้านพักของสารวัตรกานต์ อาจจะเป็นตัวกระตุ้น แต่ต้องรอผลตรวจอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีสารอื่นด้วยหรือไม่ เพราะสารวัตรกานต์ ไม่มีปฏิกิริยาต่อแก๊สน้ำตา ที่ชุดปฏิบัติการพิเศษยิงเข้าไป ซึ่งแตกต่างจากคนปกติทั่วไป

รอง ผบ.ตร. เผย "สารวัตรกานต์" เสียเลือดมาก ยัน ไม่จงใจยิงเข้าจุดสำคัญ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตจากประชาชนว่า ปฏิบัติการนี้ใช้เวลา 28 ชั่วโมง แต่ยังมีการสูญเสีย ถือว่าภารกิจนี้ล้มเหลวหรือไม่

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า จะมองเช่นนั้นไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย หากทางเจ้าหน้าที่การจะเอาชีวิต เขาคงไม่รอดตั้งแต่วันแรก แต่นี่จากการสอบสวนประวัติ และใช้การเจรจาเพื่อให้ยุติเหตุการณ์ จนกระทั่งแพทย์จิตเวชประเมินแล้วว่า เกินกว่าจะเจรจา เจ้าหน้าที่จึงต้องตัดสินใจเข้าปฎิบัติการดังกล่าวขึ้น ไม่สามารถทำตามกระแสสังคมได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติการจะต้องถูกสอบสวนถามกระบวนของกฎหมาย

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา ผบ.ตร.ได้กำชับให้มีการเยียวยาทั้งคนในหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะไม่ว่าอย่างไรเขาก็เป็นตำรวจ และเคยทำคุณงามความดีให้กับประเทศมามากมาย แม้จะไม่ได้จบนายร้อยตำรวจ แต่มีการไต่เต้าพยายามสอบเทียบ ตั้งแต่ขณะที่เป็นพลขับ จนมาถึงตำแหน่งในปัจจุบันนี้ได้ และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน

รอง ผบ.ตร. เผย "สารวัตรกานต์" เสียเลือดมาก ยัน ไม่จงใจยิงเข้าจุดสำคัญ

ขณะที่ทางครอบครัวของ "สารวัตรกานต์" ไม่มีความประสงค์ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพระหว่างที่มีการเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิต จากโรงพยาบาลภูมิพลฯ ไปยังวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีรายงานว่าจะมีการรับร่างไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสุทธิสะอาด ย่านนิมิตใหม่ และจะมีการสวดอภิธรรม 1 คืน ก่อนจะฌาปนกิจ หลังจากนั้นจะนำอัฐิกลับไปยังบ้านเกิดในพื้นจังหวัดลำพูน

logoline