svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ"ยื่น อสส. ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี"ส.ว.ทรงเอ"

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัจฉริยะ" ยื่นอัยการสูงสุด ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี"ส.ว.ทรงเอ" ให้ "ผบ.ตร." ทำคดีแทน ชี้มีความเหมาะสมมากกว่า

\"อัจฉริยะ\"ยื่น อสส. ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี\"ส.ว.ทรงเอ\"
15 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าคดี "ส.ว.ทรงเอ" เกี่ยวข้องและพัวพันคดียาเสพติด ล่าสุดนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องร้องต่อ อัยการสูงสุด (อสส.) ในคดีที่เกี่ยวข้องกับ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โดย มีนายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน 

นายอัจฉริยะ​ กล่าวว่า การยื่นเรื่องวันนี้ต้องการให้เปลี่ยนผู้รับผิดชอบคดีจากเดิมเป็น ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดทำคดีนี้ ให้คดีมาอยู่ในความดูแลของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แทน 

จากประวัติ ผบก.ปส.3 มาจากตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ไม่เคยทำคดียาเสพติดที่สำคัญมาก่อน จึงไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ทำให้ผ่านมาเกือบ 2 เดือน คดีก็ยังไม่มีความคืบหน้า
\"อัจฉริยะ\"ยื่น อสส. ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี\"ส.ว.ทรงเอ\"

นายอัจฉริยะ กล่าวถึงคดี "ส.ว.ทรงเอ" อีกว่า นอกจากนี้ตัวเองยังได้ข้อมูลจากตำรวจที่เคยร่วมงานกับ ผบก.ปส 3 มาก่อน บอกว่าตำรวจนายนี้ไม่มีความรับผิดชอบ ประกอบกับพบว่าที่ผ่านมามีนายตำรวจยศสูง เข้ามาแทรกแซงคดีอยู่ตลอด จึงมองว่าหาก ผบ.ตร.เข้ามาทำคดีนี้แทน จะไม่มีนายตำรวจคนไหนเข้ามาแทรกแซงคดีได้

ในส่วนเรื่องหลักฐานการฟอกเงินของขบวนการยาเสพติด ผ่านการซื้อไฟฟ้าที่จ.เชียงราย  ก่อนหน้านี้ทางตำรวจบอกว่ามีเอกสารนับพันแผ่น ที่ต้องแปลภาษา ทำให้กระบวนการล่าช้า ซึ่งตนมองว่า เป็นข้ออ้างในการประวิงเวลาให้คดีล่าช้า ถ้ามีเอกสารจริงตัวเองยินดีรับไปจ้างแปลให้

สำหรับการยื่นหนังสือในวันนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับเรื่องแทน โดยบอกว่าจะนำเสนอคำร้องถึง อัยการสูงสุดบ่ายนี้ ให้พิจารณาสั่งการต่อไป ยืนยันว่า ทำงานให้ประชาชนเชื่อมั่นทุกเรื่องที่ร้องเรียนต้องมีคำตอบ รวมถึงต้องให้รับความเป็นธรรม
\"อัจฉริยะ\"ยื่น อสส. ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี\"ส.ว.ทรงเอ\"

นอกจากนี้ยังมีการชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถอนหมายจับ "ส.ว.ทรงเอ" วันที่ 28 ก.พ. เป็นเรื่องการสืบสวน ยังไม่ถึงขั้นสอบสวนด้วยซ้ำ อีกทั้งในระหว่างนั้นยังเสนอเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ที่ อสส. มีส่วนช่วยแนะนำคดี จึงถือเป็นการทำงานของทางตำรวจกับศาล แต่เมื่อคดีมาถึง อัยการสูงสุด และเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ทางอัยการสูงสุดได้สั่งการให้ ตำรวจ ปส.3 เร่งดำเนินการ ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน 

ในเบื้องต้นได้สั่งการให้สอบประเด็นสำคัญเพิ่มเติม 4 ประเด็น  สำหรับคดีนี้ทางอัยการสูงสุดได้รับสำนวนเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งขณะนี้ผ่านมาประมาณเดือนกว่า จึงถือว่าคดีไม่ได้ล่าช้า
\"อัจฉริยะ\"ยื่น อสส. ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวน คดี\"ส.ว.ทรงเอ\"

logoline