svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ป้านา บ้านโป่ง" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป้านา" บุก บช.ก. แจ้งดำเนินคดีตำรวจทีมรปภ. นายกฯ กลุ่มใช้กำลังปิดปาก อุดจมูก ขัดขวางการร้องเรียนเรื่องอาชีพ ยอมรับนัดรวมตัว แต่ปฏิเสธก่อความวุ่นวาย เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หยุดงาน ขาดรายได้ เสียใจตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

14 มีนาคม 2566 จากกรณี ผู้หญิงรายหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ล็อคตัวระหว่างยืนดักรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะซึ่งกำลังเดินทางไปยังศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนถูกคุมตัวไปที่ สภ.บ้านโป่ง พร้อมแจ้งข้อหา “ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานฯ, ส่งเสียงดังอื้ออึงในที่สาธารณะ และต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานฯ” ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

\"ป้านา บ้านโป่ง\" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


\"ป้านา บ้านโป่ง\" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ
ล่าสุด  เวลา 13.30 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) น.ส.วันทนา โอทอง หรือ ป้านา อายุ 62 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ เมื่อปี 2562 พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.นพพิณฑ์ แก้วอินไชย สว.สอบสวน กก.3 บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิดตำรวจชุดรักษาความปลอดภัยของ นายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

น.ส.วันทนา กล่าวว่า ตนตั้งใจมาแจ้งเอาผิดตำรวจชุดจับกุม ที่ปรากฎในคลิปจากการทำร้ายร่างกาย ละเมิดสิทธิส่วนตัว และกักขังหน่วงเหนี่ยวตน ขณะที่ไปรอขอเข้าพบนายกฯ เพื่อร้องเรียนเรื่องอาชีพค้าขาย ที่ประสบภาวะลำบาก 

\"ป้านา บ้านโป่ง\" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ

ขณะเกิดเหตุ นายกฯ ยังเดินทางมาไม่ถึง ตนจึงออกมาเดินที่ลานจอดรถและได้พบกับเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ก่อนถูกถามว่า “มาทำอะไร” เมื่อบอกว่ามารอร้องเรียนนายกฯ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็บอกให้ไปร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจท้องที่ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งตนไปมาหมดแล้วแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจึงต้องมารอพบนายกฯ แต่ก็ไม่มีใครฟัง ก่อนที่ตำรวจชาย 2 นายจะเดินเข้ามาประชิดตัว พร้อมข่มขู่และใช้มือบีบที่ข้อมือจนปวด ก่อนจะมีตำรวจหญิงเข้ามาโอบตัวทันทีโดยไม่มีการสอบถาม ระหว่างนั้น ตนพยายามดิ้นเพราะหายใจไม่ออก เนื่องจากถูกอุดปาก อุดจมูกจนเป็นลม ซึ่งเป็นจังหวะที่มีเจ้าหน้าที่นำร่มมากางเพื่อบังไม่ให้มีใครเห็นหรือบันทึกภาพขณะที่กำลังกระทำกับตน

\"ป้านา บ้านโป่ง\" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้น ตนได้รับบาดเจ็บ แขนบวมจากการอักเสบ ขาบวมเป็นแผลถลอก แพทย์สั่งให้หยุดทำงาน ตนเองที่ประกอบอาชีพค้าขายจึงขาดรายได้”
 

ขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจมาประท้วง หรือนัดรวมตัววางแผนกับกลุ่มหญิงเสื้อดำอีก 2 รายที่มีแนวคิดเห็นต่างทางการเมือง แต่ยอมรับว่าเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุได้พบหญิงกลุ่มดังกล่าวจริง แต่ตนไม่ได้สร้างความวุ่นวาย ตะโกนด่าทอ หรือชูสัญลักษณ์ใดๆ

ส่วนกรณีที่ปรากฎโพสต์ในเฟสบุ๊กของตนเองในทำนองเชิญชวนให้มารวมตัวรับนายกฯ ยอมรับว่าโพสต์จริง แต่ไม่ได้ชวนให้มาประท้วง แต่ส่วนตัวได้ข้อมูลมาว่าคนที่มารอรับจะได้เงินค่าตอบแทน เป็นค่าน้ำมันรถและค่าอาหาร ซึ่งตนไม่ได้ขัดขวาง แต่ส่วนตัวไม่รับเงินจากใคร

น.ส.วันทนา กล่าวรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้าใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่ แต่ไม่น่าทำรุนแรงขนาดนี้ เพราะตนก็เป็นประชาชนเสียภาษีคนหนึ่ง เป็นคนไทยเหมือนกัน ส่วนตัวนายกเองก็เป็นคนของประชาชน น่าจะต้องรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย

ด้านทนายความ ระบุว่า จะแจ้งข้อหากับตำรวจชุดจับกุม ทั้งหญิงและชายที่ปรากฎตามคลิปวีดีโอ ในข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา ส่วนคดีที่ป้าถูกแจ้งความ ยืนยันว่ามีหลักฐานต่อสู้คดี

\"ป้านา บ้านโป่ง\" แจ้งจับตำรวจ ชุดรปภ.นายกฯตู่ ใช้กำลังเกินเหตุ

logoline