svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสาวแสบ แก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงิน พบเหยื่อเพียบ

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตํารวจไซเบอร์รวบสาวแสบแก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงินผู้เสียหาย พบมีเหยื่อถูกหลอกลวงหลายราย เจ้าตัวยังให้การภาคเสธ

1 มีนาคม 2566 ตำรวจกองกํากับการ2 กองบังคับการ4 กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวไซเบอร์ นํากำลังเข้าจับนางสาวสุปรียา ชมชื่น อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดชลบุรี ได้ที่หน้าบ้านพักในตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน

ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561  ผู้เสียหายได้แจ้งความว่า ขณะที่อยู่บ้านพัก ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน ได้มีคนร้ายใช้เฟชบุ๊กชื่อ “วินัย” โดยมีภาพโปรไฟล์รูปหน้าของพระวินัย ซึ่งเป็นพระลูกวัดวัดเฟือยลุง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ส่งข้อความขอยืมเงินจํานวน 12,000 บาท มาทางเฟซบุ๊กของผู้เสียหาย

ด้วยความที่รู้จักกับพระวินัย เป็นอย่างดี ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินให้กับคนร้ายไป แต่เมื่อเจอพระวินัย ก็ได้สอบถามว่า ทักเฟซบุ๊กมาขอยืมเงินใช่หรือไม่ ทางพระวินัยปฏิเสธ จึงรู้ว่าโดนหลอกแล้ว
รวบสาวแสบ แก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงิน พบเหยื่อเพียบ

จากการสอบสวนนางสาวสุปรียา ให้การภาคเสธ โดยรับว่าตนเองเป็นเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเข้ามาจริง แต่ตนเองไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเรื่องที่คนร้ายปลอมเฟซบุ๊กไปหลอกขอยืมเงินจากผู้เสียหาย โดยอ้างว่า ก่อนหน้านี้ตนเองตกงาน จึงสมัครงานในเพจเฟซบุ๊กแห่งหนึ่ง ซึ่งแจ้งว่า รับสมัครคนโอนเงินจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปาให้ชาวต่างชาติที่มาซื้อบ้านพักอยู่ในประเทศไทย ตนเองจึงสมัครไปเนื่องจากเห็นว่าเป็นงานที่ทําง่าย และรายได้ดี

หลังจากสมัครไปก็ได้มีแอดมินเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวติดต่อมา ให้ตนเองส่งเลขบัญชีธนาคารไปให้ เพื่อให้ชาวต่างชาติโอนเงินค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปาเข้ามาที่บัญชี แล้วให้ตนเองไปกดเงินออกมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า โดยได้ค่าจ้างครั้ละ 300 บาท หากวันไหนตนเองโอนเงินช้า แอดมินก็จะโทรมาเร่งโดยข่มขู่ว่า หากตนเองยักยอกเงินจะต้องถูกแจ้งความดําเนินคดี จนกระทั่งมีหมายศาลมาที่บ้านพัก ตนเองเกิดความกลัว จึงหลบหนีมาทํางานที่จังหวัดนนทบุรี กระทั่งถูกจับกุมในที่สุด 
รวบสาวแสบ แก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงิน พบเหยื่อเพียบ

ทั้งนี้ ทางตำรวจเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีผู้เสียหายหลายรายในอำเภอปัว จังหวัดน่าน ถูกคนร้ายรายเดียวกันปลอมเฟซบุ๊กพระวินัย หลอกยืมเงิน จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนหากมีคนใช้สื่อโซเชียล เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม หรือ ทวิตเตอร์ ทักมาขอยืมเงิน แม้ว่ารูปโปรไฟล์จะเป็นภาพหน้าของคนที่เรารู้จักก็ตาม ให้โทรศัพท์ไปสอบถามบุคคลนั้นก่อนจะโอนเงินให้ เนื่องจากปัจจุบันมีคนร้ายใช้วิธีปลอมสื่อโซเชียลดังกล่าว ก่อเหตุอยู่เป็นประจํา 

นอกจากนี้ หากจะสมัครงานที่ใดควรพิจารณาให้รอบคอบ การให้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก หรือบัญชีธนาคาร หรือรหัส OTP กับบุคคลใดที่ไม่รู้จักไป อาจถูกคนร้ายนําไปก่อเหตุหลอกลวงบุคคลอื่นได้
รวบสาวแสบ แก๊งปลอมเฟซบุ๊กพระ หลอกยืมเงิน พบเหยื่อเพียบ

logoline