svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก “ครูสอนดำน้ำ” โพสต์หมิ่นประมาท “สายป่าน” 1 ปี จ่ายชดเชย 6 แสน

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาสั่งลงโทษจำคุก “ครูสอนดำน้ำ” โพสต์หมิ่นดาราสาว “สายป่าน” 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท ลดโทษเหลือจำ 8 เดือน ปรับ 6 หมื่นเศษ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และชดใช้เงินให้โจทก์อีก 6 แสนบาท

27 มกราคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาคดีดำอ. 2202/63 ที่นางสาวอภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ “สายป่าน” นักแสดงชื่อดัง เป็นโจทก์ที่ 1 และบริษัท บลูพรอดิจี 2020 จำกัด โดย น.ส.อภิญญา เป็นโจทก์ที่ 2 ยื่นฟ้องครูสอนว่ายน้ำ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328, 332

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า โจทก์เป็นดารานักแสดงเป็นที่รู้จัก และประกอบธุรกิจ บริษัท บลูพรอดิจี 2020 ขายอุปกรณ์ดำน้ำ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. - 16 ก.ค.63 ที่ผ่านมา จำเลยได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความต่างๆในเฟซบุ๊กทำนองว่าสินค้าของโจทก์ที่นำเข้ามาจากประเทศกรีซ อาทิ อุปกรณ์ตีนกบ หรือฟินส์ ที่โจทก์ขาย หากถูกทับจะชำรุด และเขียนข้อความอื่นๆ บิดเบือนความจริง ทำให้ผู้ที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจผิดว่า โจทก์หลอกขายของ มีคนเข้ามาคอมเมนต์ต่อว่า ไม่น่าเชื่อถือ และมีลูกค้ามาขอยกเลิกสั่งซื้อสินค้าหลายราย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของโจทก์อย่างมาก ยอดจองสินค้าจำนวนมากถูกยกเลิก และแฟนคลับของโจทก์ก็เข้าใจผิดว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี  หลอกขายสินค้า ทำให้กระทบต่อธุรกิจและงานแสดง ได้รับความเสียหายหลายล้านบาท โจทก์ขอให้ศาลพิพากลงโทษตามความผิด พร้อมเรียกค่าเสียหายรวม 5 ล้านบาท กับเรียกค่าเสียหายเดือนละ 1 แสนบาท จนกว่าจำเลยจะแก้ไขความเสียหาย

คดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ เห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา จำเลยแถลงให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 

พิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี  ปรับ 10,000 บาท ทางนำสืบเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666.67 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมแก่โจทก์ทั้งสอง 6 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นนับแต่วันฟ้อง และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.รายวัน 3 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งลบข้อความหมิ่นประมาทตามฟ้องทั้งหมดด้วย 

logoline