svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่อ" ตรวจเยี่ยม ตำรวจสระบุรี ติดตามกวาดล้างยาเสพติดครบวงจร

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กต่อ" พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหายาเสพติด สำรวจการทำงานห้อง CCTV คลังอาวุธ รวมถึง ศูนย์ฟื้นฟูถ้ำกระบอก ชูนโยบายปราบปรามของ ผบ.ตร. ด้วยการเข้าถึงประชาชน

24 มกราคม 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบช.ก. ลงพื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรสระบุรี (บก.ภ.จว.สระบุรี) เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลในสังกัดภ.จว.สระบุรี และตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ (ชุมชนยั่งยืน) โดยมี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รองผบช.ภ.1. พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี ตลอดจนข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.ภ.จว.สระบุรี ให้การต้อนรับ

"บิ๊กต่อ" ตรวจเยี่ยม ตำรวจสระบุรี ติดตามกวาดล้างยาเสพติดครบวงจร

ทันที่ที่มาถึงทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะ ได้ประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ ตลอดจนโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปอาคารสิงห์สเตชั่น เพื่อตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ (ชุมชนยั่งยืน)

ซึ่งจุดนี้เป็นที่ดินส่วนตัวของ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รองผบก.ภ.จว.สระบุรี ที่ถูกนำมาทำโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของ สภ.หนองแค โดยมี พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปโครงการ โดยที่ผ่านมาสถานที่แห่งนี้เคยได้รับรางวัลชุมชนยังยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับประเทศมาแล้ว

"บิ๊กต่อ" ตรวจเยี่ยม ตำรวจสระบุรี ติดตามกวาดล้างยาเสพติดครบวงจร

จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการสุขวิมล ซึ่งเป็นศูนย์ CCTV ของสภ.หน้าพระลาน และตรวจคลังอาวุธ ดูการจัดเก็บและเบิกจ่ายอาวุธปืนของราชการ ให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่จะเดินทางไปวัดถ้ำกระบอก ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งภายในจัดให้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพให้กับผู้บำบัดยาเสพติด

โดยจุดนี้จะเน้นการบำบัดและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้เสพยาเสพติด โดยใช้หลักทางการแพทย์ควบคู่กับหลักพระพุทธศาสนา โดยใช้สัจจะควบคุมจิตใจไม่ให้หวนกับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

"บิ๊กต่อ" ตรวจเยี่ยม ตำรวจสระบุรี ติดตามกวาดล้างยาเสพติดครบวงจร

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดให้คืนสู่สังคม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมขึ้น ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เห็นถึงความคืบหน้าการดำเนินการในการฟื้นฟูสภาพของผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะโมเดลถ้ำกระบอก ถือเป็นต้นแบบของการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ประสานการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำข้าราชการตำรวจให้ความสำคัญกับการลงชุมชนเข้าถึงพี่น้องประชาชน อีกทั้ง ในส่วนมาตรการในการพัฒนาระบบงานป้องกันและปราบปรามของตำรวจ ได้ให้แนวคิดหัวหน้าโรงพักทุกนาย ปรับเปลี่ยนการออกตรวจพื้นที่ของตำรวจสายตรวจ ให้เน้นการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ โดยให้แนวคิด “Stop Walk & Talk” หมายถึง การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจต่าง ๆ หยุดพูดคุยกับประชาชน เพื่อถามปัญหาและความต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่ขับรถตรวจผ่านไปเรื่อย ๆ เท่านั้น

โดยลักษณะการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีสมุดพกไว้จดชื่อ และเบอร์โทร ของประชาชนที่ได้พูดคุย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจและประชาชน ตามนโยบาย 1 ตำรวจ 1 หมู่บ้าน ของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. 

logoline