svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายรณณรงค์ ร้องดีเอสไอ เอาผิด "ซาร่า" ช่วย "แดริล ยัง" หลบหนี

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายรณณรงค์ ยื่นหนังสือดีเอสไอ ตรวจสอบผู้ให้การช่วยเหลือและให้ที่พักพิง "แดริล ยัง" ชี้ ควรดำเนินคดีทั้งหมด รวมถึงแฟนสาว ด้าน อธิบดีดีเอสไอ เผย ยังไม่เริ่มสอบสวน รอประสานคนไว้วางใจและทนายความ ก่อนฝากขังพรุ่งนี้ (18 ม.ค. 66) ยัน ส่งหมายจับไปยังตำรวจตั้งแต่ 22 พ.ย. 65

17 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถนนแจ้งวัฒนะ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นหนังสือถึงนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ให้ที่พำนักหรือช่วยในการซ่อนเร้น ในการหลบหนีกับ "นายแดริล ยัง" ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดี Forex-3D และขอให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ใครที่รู้เห็นให้ที่พักพิง และให้ที่อยู่อาศัยต้องถูกดำเนินคดีฐานช่วยเหลือผู้ต้องหา รวมถึงแฟนสาวที่กำลังจะแต่งงานกัน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย เพราะตอนนี้ดีเอสไอ ถูกลดทอนความน่าเชื่อถือที่ปล่อยให้ผู้ต้องหาไปโผล่ในรายการทีวีได้อย่างไร
ทนายรณณรงค์ ร้องดีเอสไอ เอาผิด "ซาร่า" ช่วย "แดริล ยัง" หลบหนี
จึงอยากให้มีการขยายผล ตั้งแต่การนำหมายจับไปที่ ตม.ว่ามีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ และทำไมหมายจับไม่เข้าระบบ ตม. ทั้งที่หมายจับออกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 รวมถึงต้องการให้ขยายผลคนที่อยู่เบื้องหลังแดริล ที่การันตีว่าหากกลับเข้ามาเมืองไทยแล้วจะไม่โดนจับด้วย 
   
ทั้งนี้ ตนเองได้นำหลักฐานเป็นพยานบุคคล จำนวน 2 ปาก มายื่นให้ดีเอสไอ เพื่อยืนยันการไปไหนมาด้วยกัน และต้องการให้ดีเอสไอเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเพื่อทำการขยายผล และเชื่อว่า หากสอบปากคำจะทำให้ได้ข้อเท็จจริงว่า นายแดริล เข้ามาประเทศไทยได้อย่างไร เข้ามาแล้วไปอยู่ที่ไหน หรือไม่ได้ออกจากประเทศไทยตั้งแต่แรก

ส่วนกรณีที่ว่าแฟนสาวของแดริล ไปจดทะเบียนสมรส แล้วพาไปออกรายการทีวี หรือพาไปด้วยนั้น มองว่า ที่ผ่านมาในอื่นที่คล้าย ๆ กันนั้น อัยการสั่งฟ้องในฐานช่วยเหลือผู้ต้องหาที่มีหมายจับด้วยเช่นกัน

ทนายรณณรงค์ ร้องดีเอสไอ เอาผิด "ซาร่า" ช่วย "แดริล ยัง" หลบหนี  

ด้าน นายไตรฤทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับตัวมาจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาแล้ว ก็ได้ควบคุมตัวไว้ในห้องควบคุมผู้ต้องหาของดีเอสไอ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่ได้สอบสวน เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ ได้ร้องขอบุคคลที่ไว้วางใจ ทนายความ และล่ามแปลภาษา มาร่วมการสอบสวนในวันนี้

โดยหลังจากที่ทุกฝ่ายมาครบแล้ว ก็จะเริ่มการสอบสวนตลอดทั้งวัน ในประเด็นที่พนักงานสอบสวนยังมีความสงสัยในพฤติกรรมของผู้ต้องหา ซึ่งหลังจากนี้จะทำการสอบปากคำนายแดริล ใช้เวลา 1 วัน ก่อนส่งฝากขังศาลผัดแรกในวันพรุ่งนี้ (18 มกราคม 2566)

ทนายรณณรงค์ ร้องดีเอสไอ เอาผิด "ซาร่า" ช่วย "แดริล ยัง" หลบหนี
นายไตรฤทธิ์ ยังชี้แจงกรณีที่ทาง ตม.ไม่มีหมายจับนายแดริล ในระบบ ว่า เรื่องนี้ดีเอสไอได้ยื่นเรื่องไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2565 และรับดำเนินการในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งดีเอสไอไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เพราะมั่นใจในการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งต้องให้ระดับผู้บัญชาการของตร. เข้าตรวจสอบเองว่า เหตุใดรายชื่อของนายแดริล ไม่เข้าสู่ระบบ แต่กลับเป็นข้อดี ที่ทำให้นายแดริล กล้าที่จะกลับมาประเทศไทย จนสามารถจับกุมได้ในที่สุด

​​​​​"สำหรับการส่งฟ้องอัยการของดีเจแมนและใบเตย ตอนนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 70% ซึ่งขณะนี้มีคดีของนายแดรัล ยัง เข้ามาเพิ่มเติมซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ จึงจะทำสำนวณส่งฟ้องได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องทำสำนวณส่งอัยการพร้อมกันทั้ง 16 ราย ส่วน โต๋, บอล, กระทิง อยู่ในฐานะกลุ่มพยานบุคคล ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ยังไม่พบว่าเข้าข่ายกระทำความผิด" นายไตรฤทธิ์ กล่าว

นายแดริล ยัง แฟนหนุ่ม ซาร่า คาซิงกินี

logoline