svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"DSI" โต้ ไม่มีการ ฮั๊วจัดซื้อเครื่องด๊อง หลังถูกร้องตรวจสอบ

14 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีเอสไอ" ยืนยัน ไม่ได้ทุจริตจัดซื้อเครื่องมือค้นหาโทรศัพท์ระยะใกล้ ที่ใช้ในงานการข่าว หลังถูกร้องให้ตรวจสอบ ขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใสตามระเบียบ ทั้งนี้ สตง.เข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานแล้ว

กรณีช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบในหลายประเด็น โดย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ไปยื่นเอกสารหลักฐาน เพื่อร้องกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ให้ตรวจสอบ หนึ่งในนั้นคือประเด็น การทุจริตจัดซื้อชุดเครื่องมือค้นหาโทรศัพท์ระยะใกล้ หรือ เครื่องด๊อง จำนวน 1 ชุดมูลค่า 36,700,000 ล้านบาท 
\"DSI\" โต้ ไม่มีการ ฮั๊วจัดซื้อเครื่องด๊อง หลังถูกร้องตรวจสอบ
ล่าสุด วานนี้ (13 ม.ค.) ดีเอสไอ ได้ทำการชี้แจง โดยระบุว่า การจัดซื้อเครื่องด๊อง ทั้งปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว เป็นผู้เสนอโครงการ เพื่อนำมาใช้ในการสืบสวนสอบสวน    โดยมีการจัดซื้อจำนวน 2 โครงการ คือ ในปีงบประมาณ 2564 มูลค่า 36,700,000 บาท /และในปีงบประมาณ 2565 มูลค่า 35,800,000 บาท รวมมูลค่า 72,500,000 บาท ซึ่งไม่ได้มีการจัดซื้อมูลค่าหลักร้อยล้านบาท ตามที่ถูกการร้องเรียน

และเครื่องมือชนิดพิเศษนี้ ปัจจุบันสามารถนำมาใช้ในการสืบสวนจับกุม พร้อมสนับสนุนกองคดี ไม่น้อยกว่า 15 คดี ซึ่งเป็นคดีที่มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท โดยการจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือก เป็นไปตามข้อเสนอของศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว และเห็นชอบโดยมติที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดและจัดการพัสดุ ของดีเอสไอ ที่ผู้เสนอราคาต้องนำเครื่องมือมาทดสอบตามขอบเขตของงานจ้าง หรือ TOR เพื่อให้เกิดการแข่งขัน
\"DSI\" โต้ ไม่มีการ ฮั๊วจัดซื้อเครื่องด๊อง หลังถูกร้องตรวจสอบ

ซึ่งยืนยันได้ว่า การจัดซื้อเครื่องมือพิเศษชุดเครื่องมือค้นหาโทรศัพท์เคลื่อนที่ระยะใกล้ หรือเครื่องด๊องนี้ เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนดอย่างเคร่งครัด ด้วยความสุจริต และโปร่งใส ไม่มีการฮั้วตามที่มีผู้ร้องเรียนกล่าวอ้าง และแถลงข่าวข้อมูลอันเป็นเท็จ

โดย ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องด๊องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วซึ่งก็พบว่าสามารถใช้งานได้ตามที่กำหนด ไม่มีข้อท้วงติงเรื่องวิธีการจัดซื้อจัดจ้างใด ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

logoline