svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พยานปากเอก โอนเงินสีเทาเข้าบัญชี "นอท กองสลากพลัส" เลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าระดับสูงของขบวนการฟอกเงินสีเทา เข้าเลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ ด้าน ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด เผย ข้อมูลพยานรายนี้โอนเงิน เข้าบัญชี "นอท กองสลากพลัส" 53 ล้านบาท โดย นอท เตรียมเข้าชี้แจงพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 13 ม.ค. นี้

จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ และอื่นๆ โดยมุ่งเน้นไปยังบุคคลที่ทำหน้าที่ในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือฟอกเงินให้กลุ่มอาชญากรรม ซึ่งศูนย์คดียาเสพติดได้ดำเนินการเป็นคดีพิเศษที่ 288/2565

โดยมีการจับกุมหัวหน้ากลุ่มขบวนการรายสำคัญไว้เมื่อปลายปี 2565 และได้ออกหมายเรียกบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องด้วยเส้นทางการเงินไปก่อนหน้านี้ โดยมีผู้บริหารกองสลากพลัส และอีกหลายกลุ่มนายทุนธุรกิจรวมอยู่ด้วยนั้น เพื่อเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในสถานะพยาน ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

11 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 2 (ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ) ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. นายเอ (นามสมมติ) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโอนเงินเข้าบัญชีของนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส จำนวนหลายล้านบาท ได้เดินทางเข้าพบนายพงศธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเข้าแจ้งเลื่อนหมายเรียกและรับทราบประเด็นสำหรับเข้าให้การในฐานะพยานในนัดหมายครั้งถัดไป
พยานปากเอก โอนเงินสีเทาเข้าบัญชี \"นอท กองสลากพลัส\" เลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ

พยานปากเอก โอนเงินสีเทาเข้าบัญชี \"นอท กองสลากพลัส\" เลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ
ต่อมาเวลา 12.00 น. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดี และเปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่า ความคืบหน้าทางคดีขบวนการฟอกเงินนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งคนที่เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้ เป็น 1 ใน 7 คน ที่ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกให้เข้ามาให้การในฐานะพยาน และทราบว่าวันนี้เขาเข้ามาเลื่อนหมายเรียกออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรับทราบประเด็นเพื่อกลับไปเตรียมตัวและเตรียมเอกสาร

นายไตรยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า คณะทำงานได้มีการจัดทำข้อมูลแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ ไว้ ซึ่งมีหลายกลุ่มที่มีการโอนเงินไปให้เขา รวมถึงพยานรายนี้เช่นกัน และพยานรายนี้อยู่ในกลุ่มที่ทำหน้าที่โอนเงินให้กับนายพันธ์ธวัช นับว่าเป็นตัวการสำคัญเบื้องหลังของขบวนการฟอกเงินที่เอสไอ จับกุมไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 มกราคม 2566) มีการออกหมายเรียกอีก 4 ราย แต่จัดอยู่ในอีกกลุ่มหนึ่ง หากพบว่ากลุ่มไหนมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยก็ต้องขอเชิญมาชี้แจง เพื่อให้สิ้นกระแสความ ซึ่งขณะนี้ทุกคนยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่
พยานปากเอก โอนเงินสีเทาเข้าบัญชี \"นอท กองสลากพลัส\" เลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ
ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 13 มกราคม 2566 นายพันธ์ธวัช มีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะมีการสอบถามในประเด็นใดบ้าง นายไตรยฤทธิ์ เผยว่า ประเด็นที่จะถาม คือ รู้จักกับบุคคลที่โอนเงินมาให้หรือไม่ และมีความสัมพันธ์อย่างไร มีสัญญา มีข้อตอบแทนกันอย่างไรบ้าง และมีการทำลักษณะแบบนี้กี่ครั้ง ที่นอกเหนือจากพยานหลักฐานที่ปรากฏ 

ด้าน นายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด กล่าวว่า ภายหลังจากที่พยานปากสำคัญรายนี้ได้เข้าพบและรับทราบประเด็นเรียบร้อยแล้ว ได้มีการแจ้งนัดหมายขอเข้าให้การในฐานะพยานในวันที่ 19 มกราคม แทน โดยจะมีการนำรายการเดินบัญชีมาชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน เพราะบุคคลรายนี้คือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับ นอท กองสลากพลัส ในเรื่องเส้นเงินกว่า 53 ล้านบาท ตามที่ปรากฏเป็นข่าว
พยานปากเอก โอนเงินสีเทาเข้าบัญชี \"นอท กองสลากพลัส\" เลื่อนให้ปากคำดีเอสไอ
ส่วนนายพันธ์ธวัช ยังคงมีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ 13 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. และวันดังกล่าวอาจมีการแถลงข่าวเพื่อให้สื่อมวลชนและสาธารณะได้รับทราบพร้อมกัน และคาดว่าอธิบดีดีเอสไอจะเดินทางมาร่วมติดตามการสอบปากคำด้วยตนเอง

logoline