svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นอท กองสลากพลัส" จ่อพบ DSI ปมฟอกเงิน พรุ่งนี้ (6 ม.ค.) สรรพากรเตรียมรีดภาษี 500 ล.

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นอท กองสลากพลัส" เตรียมเข้าพบ "ดีเอสไอ" พรุ่งนี้ (6 ม.ค.) ปัดร่วมขบวนการฟอกเงิน พร้อม ให้ตรวจสอบตามหมายเรียก ขณะกองสลาก พร้อมถก 5 หน่วยงานสอบเพิ่ม สรรพากรจ่อเก็บภาษี 500 ล้าน

5 มกราคม 2565 ความคืบหน้ากรณี "กองสลากพลัส" ถูก DSI เรียกผู้บริหารเข้าพบกรณีฟอกเงินให้กลุ่มอาชญากร โดย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์คดียาเสพติด สั่งการให้ "นายพงษธร อินอำนวย" ผู้อำนวยการศูนย์คดียาเสพติด ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงิน ของกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ และอื่น ๆ

โดยมุ่งเน้นไปยังบุคคลที่ทำหน้าที่ในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน หรือฟอกเงินให้กลุ่มอาชญากรรม ซึ่งทางดีเอสไอได้ออกหมายเรียกผู้บริหาร "กองสลากพลัส" ชี้แจงเหตุรับเงินจากกลุ่มขบวนการฟอกเงิน ที่มียอดเงินสูงถึงสิบล้าน

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (5 ม.ค.) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ซีอีโอ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์จำกัด ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า อาจจะเข้าพบ ดีเอสไอ ในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) 
นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส"

นายพันธ์ธวัช ระบุถึงการถูกตรวจสอบที่ผ่านมาว่า ดีเอสไอเป็นดาบที่สอง ดาบแรกถูกสรรพากรเรียกไปสอบ 20 ธ.ค. เป็นงบปี 2564 ธุรกิจใหม่ ได้เอกสารเพิ่มเติมตามปกติ ซึ่งจะเอาเอกสารทั้งหมดไปให้สรรพกรในวันที่ วันที่ 16 มกราคม เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก งวดล่าสุดขายไป 13.7 ล้านฉบับ หรือเดือนละ 26 ล้านฉบับ

นอท กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้จ่ายภาษีย้อนหลังให้สรรพากรไปแล้วร้อยกว่าล้าน ซึ่งทางบริษัทฯจด ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ "ภพ.20" ตั้งแต่วันแรกที่เปิดบริษัทฯ ตั้งใจจะเสียภาษีอยู่แล้ว เพราะคิดค่าบริการตอนแรก แต่เมื่อเวลามาขายที่ราคา 80 บาท ไม่คิดค่าบริการ ซึ่งลอตเตอรี่ได้รับการงดเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงไม่ได้ชำระ

กระทั่งเมื่อถูกตรวจสอบจากทางตำรวจและหลายหน่วยงาน จึงปรับเปลี่ยนมีค่าบริการเกิดขึ้นเมื่อ 5 พ.ค.65 จากนั้นเราก็ยังไม่ได้ชำระ เพราะมีคดีเรื่องขายลากเกินราคาในศาล แต่เมื่อศาลตัดสินว่าเราสามารถคิดค่าบริการได้ จึงนำค่าบริการทั้งหมดมาคิดย้อนหลังและจ่ายให้กับสรรพากร

"เราไม่ได้ถูกจับ แต่เป็นการเข้าไปเสียเอง บอกกับสรรพากรว่าจะไปจ่าย เป็นเงิน 159 ล้านบาท เป็นค่าVat. ค่าปรับ และรวมเงินเพิ่ม ทุกวันนี้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 30 ล้านบาทต่อเดือน"

"นอท กองสลากพลัส" จ่อพบ DSI ปมฟอกเงิน พรุ่งนี้ (6 ม.ค.) สรรพากรเตรียมรีดภาษี 500 ล.

ส่วนกรณี ดีเอสไอ ออกหมายเรียกสอบปากคำ สงสัยรับฟอกเงิน "นอท กองสลากพลัส" ระบุว่า "ถึงขั้นกินข้าวไม่ลง"

นายพันธ์ธวัช ระบุว่า เงินที่เอามานำธุรกิจ เป็นเงินกู้ยืมมา เมื่อก่อนมีนายทุนใหญ่ให้กู้ แต่ปัจจุบันเป็นรายย่อยมาร่วมลงทุน เท่าที่ตรวจสอบข้อมูลของดีเอสไอมาระบุถึงตน พบว่าหัวหน้าขบวนการบัญชีม้าที่โดนจับวันที่ 1 ตุลาคม น่าจะซัดทอดถึง ซึ่งยังไม่เห็นข้อมูล 

"ผมไม่ได้รับเงินจากใคร มันจะมาซื้อลอตเตอรี่ของผมหรือเปล่า มีอำนาจพิเศษ สามารถตรวจสอบได้  มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้"

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมเอกสาร หลักฐาน เส้นทางเงินที่เข้ามา ทุกบาททุกสตางค์ เข้ามาก้อนใหญ่ มีการออกไปทุกเดือน จ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน

ส่วนการตรวจสอบของดีเอสไอ อาจจะพบว่าขบวนการฟอกเงินมาซื้อลอตเตอรี่ของกองสลากพลัสเป็นสิบล้านบาท นายพันธ์ธวัช ระบุว่า ใครจะไปซื้อมากขนาดนั้น ซึ่งเคยมีคนซื้อสูงสุดงวดละ 5 หมื่นใบ หรือ 5 ล้านบาท โดยมีมากกว่าหนึ่งคน ใครก็เข้ามาซื้อได้ ก็ต้องดูว่ามีเข้ามาซื้อเป็นสิบล้านจริงไหม 

ทั้ง ดีเอสไอ เรียกตนเองไปในฐานะพยานคนหนึ่ง ยังมีอีกหลายคน เรียกพยาน ต้องไปดู ยังไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งยืนยันว่าไม่รู้จักกลุ่มคนเหล่านี้เลย 

นอท กองสลากพลัส กล่าวถึงการร่วมลงทุนว่า จะรับเงินที่ผ่านกระบวนการทางธนาคารทั้งสิ้น เช่น การจ่ายเช็คที่ต้องผ่านธนาคาร ถือเป็นเงินถูกกฎหมาย ส่วนกรณีหิ้วเงินมาเป็นก้อน ต้องมีการทำสัญญา ต่อหน้าคนเยอะๆ 

" ตัวผมตั้งใจเข้าไปพบวันที่ 6 ม.ค.นี้ แต่ทาง โฆษกดีเอสไอ ให้ข่าวว่า นัดไว้วันที่ 13 ม.ค. น่าจะกำหนดวันไว้แล้ว ซึ่งอยากเข้าไปพบเร็วๆ จะถามว่าไปเข้าพบวันที่ 6 ม.ค.นี้ได้เลยหรือไม่ จะได้รู้ว่ามันเรื่องอะไรบ้าง "

 สรรพากร ส่อเก็บภาษี 500 ล้านบาท 
รายงานข่าวจาก สำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมประชุม 5 หน่วยงาน ตรวจสอบการดำเนินงานของ กองสลากพลัส ในทุกด้าน หลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเร็วๆนี้ ซึ่งจะมีการได้นัดหารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ ทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงานด้านลิขสิทธิ์ กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตำรวจกองปราบ สำนักงานอัยการสูงสุด

ทั้งนี้ เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึง ที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ อย่างไรให้ครอบคลุมทุกประเด็น

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น กรมสรรพากรเตรียมเรียกเก็บภาษีเพิ่มจาก กองสลากพลัส หลังจากที่ได้ยื่นเสียภาษีมาแล้ว 159 ล้านบาท โดยกรมสรรพากรประเมินว่า กองสลากพลัสต้องเสียภาษีประมาณ 500 ล้านบาท โดยจะมีการประเมินและสรุปรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง 
"นอท กองสลากพลัส" จ่อพบ DSI ปมฟอกเงิน พรุ่งนี้ (6 ม.ค.) สรรพากรเตรียมรีดภาษี 500 ล.

logoline