svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 30 เดือน "ก้อง อุกฤษฏ์" จำเลยคดี 112 แชร์ข่าวปลอมเบื้องสูง

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่วม! ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 30 เดือน "ก้อง อุกฤษฏ์" นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม จำเลยคดี 112 จากการแชร์ข่าวปลอมเบื้องสูง

21 ธันวาคม 2565 ที่ศาลอาญาถนนรัชดา นายอุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล หรือ ก้อง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม ซึ่งเป็นจำเลยที่ถูกฟ้อง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) และ (5) จากการใช้บัญชีเพจเฟซบุ๊ก John New World เพจแบ่งปันข่าวการเมืองที่มีคนติดตามมากกว่า 57,000 คน เผยแพร่ข่าวเท็จรวม 5 โพสต์ หนึ่งในนั้นคือข่าวเรื่องอาการพระประชวร ได้ฟังคำพิพากษาโดยศาลเห็นว่า จำเลยมีความผิดทั้งหมด 5 กรรม ลงโทษจำคุกกรรมละ 3 ปี รับสารภาพเหลือ 1 ปี 6 เดือนความผิดจำนวนรวมจำคุก 5 ปี 30 เดือน 

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 30 เดือน \"ก้อง อุกฤษฏ์\" จำเลยคดี 112 แชร์ข่าวปลอมเบื้องสูง
 

โดยวันนี้ "ก้อง" พร้อมพ่อ แม่ และพี่ชาย เดินทางมาถึงที่ห้องพิจารณาคดี 712 ในเวลาประมาณ 9.30 น. จากนั้น มีสมาชิกจากกลุ่มทะลุรามและทะลุฟ้ารวม 10 คนทยอยเดินทางมาให้กำลังใจ ขณะที่ในห้องพิจารณาคดี มีเจ้าหน้าที่จากราชทัณฑ์นั่งอยู่ด้วย 2 นาย ศาลดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีอื่นไปด้วย  ก่อนจะเริ่มอ่านคำพิพากษา ในเวลาประมาณ 10.45 น. โดยอ่านเฉพาะส่วนบทกำหนดโทษ ซึ่งพอสรุปได้ว่า

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดฐานนำเข้าและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษเฉพาะมาตรา 112 ซึ่งมีโทษสูงที่สุด พิพากษาลงโทษจำคุกกรรมละ 3 ปี

จำเลยรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือน จำเลยกระทำความผิด 5 กรรม รวมจำคุก 5 ปี 30 เดือน โดยศาลเห็นว่าแม้จำเลยยังไม่เคยรับโทษในคดีอาญามาก่อน แต่เนื่องจากพฤติการณ์ในคดีนี้เป็นเรื่องร้ายแรง ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และเป็นการเสื่อมเสียพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ 
นายอุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล หรือ ก้อง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม
 

หลังอ่านคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัว "ก้อง" ลงไปที่ห้องควบคุมตัว ขณะที่ทนายดำเนินการยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อทันที คาดว่า จะทราบคำสั่งประกันในช่วงเย็น

คดีนี้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ คำภีรานนท์ จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เป็นผู้กล่าวหา โดย "ก้อง" ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 ในเวลาประมาณ 11.00 น. โดย "ก้อง" เล่าว่า ตัวเองถูกตำรวจ ปอท. ราว 7 - 8 คนบุกค้นห้องพักและยึดสิ่งของ ก่อนจะนำตัวไปที่ บก.ปอท. การสอบสวนดำเนินไปโดยที่ "ก้อง" ไม่มีทนายอยู่ร่วมในกระบวนการด้วย

"ก้อง" ระบุด้วยว่า ระหว่างการสอบสวน ตำรวจอ้างกับเขาว่า “ถ้าสารภาพตอนนี้โทษจะเบาลง แต่หากไปรับสารภาพในชั้นศาลโทษอาจจะต่างกัน” ก้องรู้สึกกดดัน จึงตัดสินใจรับสารภาพไปในชั้นสอบสวน 

ต่อมาเมื่อได้พบและปรึกษาทนายความ "ก้อง" เปลี่ยนคำให้การเป็นปฏิเสธ และขอต่อสู้คดี แต่ในนัดสืบพยานวันแรกเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 ก็เปลี่ยนใจกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ ยืนยันว่า เจตนาของเขาไม่ใช่การแสดงความอาฆาตมาดร้าย เขาเพียงแค่ต้องการเผยแพร่ข่าวสารต่อประชาชนทั่วไปเท่านั้น

นอกจากคดีนี้ "ก้อง" ยังถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อีกคดีหนึ่ง จากการแชร์ข่าวการชุมนุมประท้วงที่หน้าโรงแรมในเยอรมันจากเพจ Jonh New World จำนวน 1 โพสต์ลงกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสท์ มาเก็ตเพลส” โดยมีผู้กล่าวหาคือ ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเคยร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจ สภ.บางแก้ว ดำเนินคดีมาตรา 112 กับผู้แสดงความเห็นบนโลกออนไลน์อย่างน้อย 9 คดี 

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 30 เดือน \"ก้อง อุกฤษฏ์\" จำเลยคดี 112 แชร์ข่าวปลอมเบื้องสูง

logoline