svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.รวบหนุ่มจีน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 6 พันล้าน หนีซุกไทย

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผบ.ตร. แถลงจับหนุ่มแดนมังกร หลอกลงทุน เสียหายกว่า 6 พันล้านบาท เป็นบุคคลทางการจีนออกหมายจับ-ต้องการตัว พบหนีเข้าไทยตั้งแต่ปี 64 อาศัยในพื้นที่ชลบุรี-กทม. เตรียมผลักดันกลับประเทศจีน

8 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาคภูมิพิพัฒน์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. แถลงจับกุม นายเต๋อ (นามสมมติ) อายุ 49 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาหนีคดีฉ้อโกง มูลค่าความเสียหาย 6 พันกว่าล้านบาท ผู้เสียหาย 7,704 ราย

หลังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานจากเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ขอให้จับกุมและผลักดันนายเต๋อ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกหมายจับและต้องการตัวไปดำเนินคดี ในความผิดฐานฉ้อโกง

ตม.รวบหนุ่มจีน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 6 พันล้าน หนีซุกไทย

ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 ธันวาคม 2557 นายเต๋อ ได้จดทะเบียนและก่อตั้งบริษัท Jiahe โดยไม่มีการอนุมัติจากผู้กำกับดูแลการเงินฝากสาธารณะ นายเต๋อได้แนะนำโครงการลงทุน "Great Health Industry" แก่นักลงทุน โดยการออกใบปลิวของขวัญ การจัดกิจกรรมและทัวร์ฟรี จากนั้นได้ถอนเงินฝากสาธารณะไปอย่างผิดกฎหมาย เพื่อวัตถุประสงค์ของการทำกำไร ทำให้มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ จำนวน 7,704 ราย มูลค่าความเสียหาย 1.27 พันล้านหยวน (ประมาณ 6.35 พันล้านบาท)

ตม.รวบหนุ่มจีน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 6 พันล้าน หนีซุกไทย

ในปี 2564 นายเต๋อ ได้หนีออกจากท่าอากาศยานนานาชาติประเทศจีน เที่ยวบิน Shanghai-Pudong จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่านายเต๋อ ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ บก.ตม.2 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ได้รับการตรวจลงตราประเภท THAILAND PRIVILEGE CARD (PE) และการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่สิ้นสุด

จึงได้ขออนุมัติ ผบก.สส.สตม. ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามมาตรา 12 (7) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มีพฤติการณ์สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

ต่อมาเมื่อช่วงกลางเดือน พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่านายเต๋อ อาศัยอยู่ในพื้นที่จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ และจะเดินทางมาที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ จึงได้ออกติดตามตัวและเข้าจับกุม ก่อนนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม.เพื่อกักตัวรอการส่งกลับไปสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อไป
ตม.รวบหนุ่มจีน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง 6 พันล้าน หนีซุกไทย
สำหรับนายเต๋อ นอกจากเป็นบุคคลตามหมายจับของทางการสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังถูกจับกุมดำเนินคดีในความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดท้องที่ สภ.เมืองพัทยา และอยู่ในระหว่างได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

logoline