svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กัน จอมพลัง" พาแม่สาว 19 ปี แห่โลงร้องกระทรวงยุติธรรม หลังหมอคลินิกรับฝากครรภ์ลูกสาว วินิจฉัยพลาด ผ่าก้อนเนื้อที่เข้าใจผิดว่าเป็นฝี ทำเลือดไหลไม่หยุด หลาน 8 เดือน เสียชีวิตในท้อง ส่วนลูกสาวเสียชีวิตจากมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

8 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง" พา น.ส.สายม้าน แฉกกระโทก อายุ 43 ปี มารดาของผู้เสียชีวิตและครอบครัว ร่วมกันแห่โลงศพที่บรรจุร่างไร้วิญญาณ 2 ร่าง ประกอบด้วย น.ส.อารยา (สงวนนามสกุล) หรือ บีม อายุ 19 ปี และบุตรชาย อายุครรภ์ 8 เดือน เดินทางมาจาก ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้าร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรม
แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต
หลังครอบครัวติดใจการเสียชีวิตของบุตรสาว อาจเกิดจากแพทย์ของคลินิกแห่งหนึ่ง ใน จ.สระแก้ว ผ่าก้อนชิ้นเนื้อจากช่องคลอด ซึ่งวินิจฉัยว่าเป็นฝี แต่หลังการผ่า กลับมีอาการเลือดไหลไม่หยุด ทำให้ลูกสาวและหลานในครรภ์เสียชีวิต โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์ 

น.ส.สายม้าน กล่าวว่า ลูกสาวฝากครรภ์กับแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ในจ.สระแก้ว มีกำหนดคลอด ในวันที่ 12 ธันวาคม 2565 โดยช่วงเย็นวันที่ 4 พฤศจิกายน แพทย์ได้กรีดก้อนเนื้อแข็ง ๆ ที่อยู่บริเวณอวัยวะเพศ หลังสันนิษฐานว่าอาจเป็นฝี ต้องกรีดเพื่อระบายหนองออก แต่หลังจากกรีดออกแล้ว กลับพบว่าไม่ใช่ฝีและไม่มีหนอง อีกทั้งเมื่อลุกเดินก็ปรากฎมีเลือดไหลออกมาเป็นลิ่มๆ ไม่หยุด จากนั้นจึงมีการย้ายตัวลูกสาวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายแห่ง เริ่มจาก รพ.อรัญประเทศ

แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต

แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต  

กระทั่งลูกสาวถูกส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ธรรมศาสตร์รังสิต แพทย์ได้ทำการผ่าเอาทารกออกจากครรภ์ เพราะทารกเสียชีวิตแล้ว และลูกสาวตนก็รักษาตามอาการเรื่อยมา ต่อมา วันที่ 14-15 พฤศจิกายน แพทย์ได้นำลูกสาวตนเข้าตรวจ ทำการผ่าตัด จากนั้นมีอาการแย่ลง ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ลูกสาวได้เข้าห้อง ICU อีกครั้ง และแพทย์แจ้งว่า ลูกสาวเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 4 ระยะลุกลาม จนวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา แพทย์แจ้งว่าลูกสาวตนเสียชีวิตแล้ว 

 
น.ส.สายม้าน กล่าวอีกว่า ขอให้ทาง รพ.อรัญประเทศ ส่งเอกสารชี้แจงการรักษา เนื่องจากได้ร้องขอไปแล้ว แต่ได้แจ้งให้รอ 2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้ผ่านมา 3 สัปดาห์ ยังไม่ได้รับเอกสารการรักษา เพราะยังติดใจเรื่องการรักษาจากคุณหมอว่าทำไมวันที่ 6-7 พฤศจิกายน ไม่เข้ามาดูอาการลูกสาวเลย จนทำให้อาการแย่ลง
แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต
ตนขอให้คุณหมอที่คลินิกออกมาชี้แจง เรื่องการผ่าตัดโดยพลการทำให้บุตรสาวตนเลือดไหลไม่หยุด ขอให้มีคำขอโทษ หรือคำพูดของจรรยาบรรณแพทย์ หากเป็นไปได้จะเรียกร้องให้คุณหมอช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวบ้าง

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ตนได้รับทราบความทุกข์ร้อนของคุณแม่แล้ว แต่จากนี้ขอให้คุณแม่ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะได้นำเอกสารการร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าวมาใช้ประกอบการพิจารณาขอผ่าพิสูจน์ศพกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของน้องบีม

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าผลการพิสูจน์ศพจากสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ยังไม่ออก ทั้งนี้ ตนได้แจ้งเรื่องราวนี้ไปยัง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อขอให้รับเรื่องและเก็บศพไว้ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ระหว่างการรอเอกสารผลการผ่าพิสูจน์ศพจากสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

ตนจะมอบหมายให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระแก้ว ประสานไปยังพนักงานสอบสวนด้วย อีกทั้งตนยังได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบกระบวนการรักษาตรงนี้ และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมตรวจสอบคลินิกดังกล่าว รวมถึงตรวจสอบจรรยาบรรณแพทย์ของคลินิกว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนการรักษาหรือไม่ และหากแพทย์มีการรักษาผิดพลาดจริง ตนจะให้ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ดูแลเรื่องการเยียวยาต่อไป

แม่สาว 19 แห่โลง ร้อง ยธ. หลังหมอวินิจฉัยพลาด ทำลูกท้อง 8 เดือน เสียชีวิต
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัน จอมพลัง พร้อมด้วย น.ส.สายม้านและครอบครัว ได้พาว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เลขาฯรมว.ยุติธรรม และคณะทำงาน เดินไปทำการเคารพศพผู้เสียชีวิตที่บรรจุมาในโลง ถูกนำไปตั้งรออยู่ภายในรถร่วมกตัญญู มีการจุดธูป พร้อมเคาะฝาโลงเพื่อบอกให้ผู้เสียชีวิตรู้ว่ากระทรวงยุติธรรมจะช่วยเหลือให้เต็มที่ที่สุด ก่อนเตรียมเคลื่อนโลงศพไปร้องทุกข์ยังกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

logoline