svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ ปูพรมค้น 41 จุด ลอบทำเหมืองบิตคอยน์ รัฐสูญ 500 ล้าน

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ เปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด ปูพรมค้น 41 จุด ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า ใช้เครื่องขุดเงินดิจิทัล เลี่ยงภาษีในเหมืองขุดบิตคอยท์ รัฐสูญรายได้กว่า 500 ล้านบาท

30 พฤศจิกายน 2565 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด หรือปฏิบัติการ “Electrical Shock” ตรวจค้นอาคารพาณิชย์ต้องสงสัยลักกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นจุดทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล จำนวน 41 จุด ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ปีละกว่า 500 ล้านบาท

ดีเอสไอ เปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด ค้น 41 จุดทลายเหมืองขุดบิตคอยน์
 

กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ดำเนินการสืบสวน จนพบกลุ่มนายทุน ที่มีพฤติการณ์จัดหาอาคารพาณิชย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 41 แห่ง เช่าไว้เพื่อใช้เป็นจุดวางเครื่องขุดเงินดิจิทัล โดยแต่ละอาคารจะวางเครื่องขุดเงินดิจิทัล จุดละประมาณ 100 เครื่อง

มีการลักลอบต่อไฟตรงเข้าตัวอาคาร โดยไม่ผ่านมิเตอร์วัดไฟ ทำให้ เสียค่าไฟฟ้าต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก จากที่ต้องเสียค่าไฟฟ้าประมาณเดือนละ 500,000 บาทต่อแห่ง แต่มีการจ่ายค่าไฟจริงเพียงแห่งละประมาณ 300 - 2,000 บาทเท่านั้น ทำให้การไฟฟ้านครหลวงเสียหายกว่า 20 ล้านบาทต่อเดือน หรือปีละเกือบ 300 ล้านบาท  

 

ดีเอสไอ ทลายเหมืองขุดบิตคอยน์ 41 จุด

กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลอาญา เพื่อเข้าค้นอาคารพาณิชย์ต้องสงสัย จำนวน 41 แห่ง เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานการลักไฟฟ้า เพื่อกล่าวโทษดำเนินคดีอาญา และร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยึดเครื่องขุดเงินดิจิทัลกว่า 2,000 ตัว มูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท ไว้เพื่อตรวจสอบ

นอกจากนี้ จะได้ตรวจสอบกับกรมศุลกากรว่า มีการนำเข้าราชอาณาจักรไทย โดยผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษก็จะได้รับคดีดังกล่าวไว้ทำการสอบสวนต่อไป

ดีเอสไอ ปูพรมค้น 41 จุดทลายเหมืองขุดบิตคอยน์

logoline