svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีอีเอส แนะ 6 วิธี "ลงทุนออนไลน์อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก"

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอส แนะ 6 วิธี "ลงทุนออนไลน์อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก" ชี้ หากเสียท่าไปแล้ว สามารถแจ้งความออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชม.

25 พฤศจิกายน 2565 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการเชิญชวนให้ลงทุนออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนให้ลงทุนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหุ้น ลงทุนคริปโทฯ และลงทุนธุรกิจต่างๆ ที่มักจะมีข้อเสนอ เชื้อเชิญ จูงใจชวนให้อยากร่วมลงทุน  ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้แนะนำวิธีการ “ลงทุนออนไลน์อย่างไรไม่ให้ถูกหลอก" ดังนี้

ดีอีเอส แนะ 6 วิธี "ลงทุนออนไลน์อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก"

     1. อย่าด่วนตัดสินใจในการลงทุน โดยเฉพาะการเชิญชวนผ่าน social media หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ควรตรวจสอบรายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

     2. สังเกตสัญญาณเตือนกลโกงจากข้อเสนอการลงทุน โดยส่วนมากมักจะมีข้อเสนอที่อ้างผลตอบแทนสูง มีการรับประกันผลตอบแทน เร่งรัดให้ตัดสินใจลงทุน และดึงดูดใจด้วยสินทรัพย์ใหม่ ๆ

     3. ระมัดระวังการลงทุนจากคำชวนของคนใน social media เนื่องจากอาจจะมีการแอบอ้างชื่อหรือภาพของผู้มีชื่อเสียง มีการนำชื่อหรือโลโก้ของหน่วยงานหรือผู้ประกอบธุรกิจมาใช้ในการหลอกลวง

     4. รักษาความเป็นส่วนตัว และตั้งค่าความปลอดภัย Social media ของตนเอง ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ให้ผู้อื่นทราบ

     5. ไม่ควรโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัวของบุคคลธรรมดา โดยเฉพาะคนที่อ้างตัวเป็นตัวแทนจากบริษัท

     6. เช็กให้ชัวร์ก่อนลงทุน โดยตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าธุรกิจที่เราจะร่วมลงทุนนั้นเป็นบริษัทที่มีตัวตนจริง ไม่มีเจตนาหลอกลวง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดีอีเอส ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ติดตามเรื่องการลงทุนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง  หากท่านได้รับการแจ้งข้อมูลที่ไม่ปกติหรือได้รับความเสียหาย สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1212  หรือแจ้งความออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

6 เทคนิคลงทุนออนไลน์ ไม่ให้ถูกหลอก

logoline