svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.ยอมรับ "บกพร่อง" ออก "วีซ่า นักเรียน" สั่งล้อมคอก อุดรอยรั่วแล้ว

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.สตม.ยอมรับ ตม.เชียงใหม่ - แพร่ - อุดรธานี มีข้อบกพร่อง ออกวีซ่านักเรียนให้ชาวจีน เข้ามาทำผิดกฎหมาย ชี้เป็นความผิดส่วนตัวบุคคล ยันกำชับผู้ปฏิบัติอุดรอยรั่ว พร้อมรายงานผลตรวจสอบทุกเดือน หากพบมาผิดวัตถุประสงค์ต้องเพิกถอนวีซ่า-ส่งกลับประเทศทันที

จากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุกรณี ตม.เชียงใหม่ - แพร่ - อุดรธานี มีความหละหลวมออกวีซ่านักเรียนให้กับชาวจีน จนเข้ามากระทำความผิดในประเทศไทยนั้น

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับการขออยู่ต่อในแต่ละประเทศ ทั้งในส่วนของนักเรียน หรือผู้ป่วย และได้ส่งหนังสือกำชับให้ตรวจสอบเอกสาร และพฤติการณ์ในการเข้ามา 

รวมถึงติดตามว่าเมื่อเข้าประเทศมาแล้วตามวีซ่า มีการอยู่ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ หากพบว่าผิดก็ต้องมีการเพิกถอนวีซ่าต่อไป ที่ผ่านมาก็มีความเข้มงวดมาตลอด ส่วนความบกพร่องนั้นคาดว่าเกิดจากเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งก็ต้องกำชับ และใช้มาตรการทางการปกครอง

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการไปในภาพรวมแล้ว และคาดว่าในภายภาคหน้าข้อบกพร่องจะลดน้อยลง พร้อมเชื่อมั่นว่า หากบุคคลต่างด้าวประเทศใดก็ตาม ที่เข้ามาในประเทศ ทำตามกฎหมาย และทำตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ และพักอยู่ตามที่แจ้ง ทาง สตม.ก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวก อีกทั้งได้กำชับให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกเดือนอีกด้วย

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวอีกด้วยว่า ส่วนหลักเกณฑ์ การขอวีซ่านักเรียนของชาวต่างชาติ ขณะนี้ยังใช้หลักเกณฑ์เดิม แต่เจ้าหน้าที่อาจมีการปฏิบัติข้ามขั้นตอนที่หลักเกณฑ์กำหนด ขึ้นอยู่กับรายบุคคลนั้น ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนให้มีการเข้มข้นขึ้นหรือไม่นั้นจะต้องหารือกับหน่วยงานอื่นเพิ่มเติม เนื่องจาก สตม.ไม่ได้ทำงานในส่วนนี้เพียงหน่วยงานเดียว 

และทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เพ่งเล็งบุคคลใดเป็นพิเศษ แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ หากพบว่าชาวต่างชาติที่เข้ามาขอวีซ่านักเรียน มีเอกสารครบถ้วน มีใบรับรองจากสถานศึกษาก็ต้องอนุญาตให้เข้าประเทศและพำนักอาศัย แต่หากหลังจากนั้นมีการกระทำผิด เจ้าหน้าที่ก็จะต้องขอเพิกถอนวีซ่า และส่งกลับประเทศ ตามหลักที่ปฏิบัติอยู่แล้ว

ตม.ยอมรับ "บกพร่อง" ออก "วีซ่า นักเรียน" สั่งล้อมคอก อุดรอยรั่วแล้ว

logoline