svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษกอสส. แนะ “หมอสอง” แจ้งความถูกลักพาตัวแม้เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกอัยการสูงสุด แนะ “หมอสอง” แจ้งความคดีถูกลักพาตัวแม้เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร อสส.มีอำนาจดำเนินคดี ส่งผู้ร้ายข้ามเเดนได้

26 ตุลาคม 2565 นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) กล่าวถึง กรณี หมอสอง หรือ นพ.นพรัตน์ รัตนวราห แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง ออกมาระบุว่า ถูกกลุ่มคนร้ายจับตัวไปเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท เป็นเวลา นานถึง 25 วัน ขณะท่องเที่ยวอยู่ในประเทศมาลี ในทวีปแอฟริกาตะวันตก จนสุดท้ายยอมจ่ายเงินแลกกับอิสรภาพก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทยวานนี้( 25 ต.ค.) ว่า เรื่องที่หมอสอง ระบุ เป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ในความผิดต่อเสรีภาพ ซึ่งเป็นความผิดสากล โดยตามกฎหมายแล้วอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวน หรือ อัยการสูงสุดจะมอบหมายอัยการ หรือ พนักงานสอบสวน ให้ดำเนินการสอบสวนแทนก็ได้ โดยผู้เสียหายต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ ให้มีการสอบสวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รู้จัก "หมอสอง" หมอศัลยกรรมชื่อดัง ที่มีข่าวถูกลักพาตัว ขณะท่องเที่ยวในตปท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘หมอสอง’ ถึงไทยแล้ว ครอบครัว-เพื่อน รอรับน้ำตานอง (มีคลิป)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชี้พื้นที่ “หมอสอง” ถูกลักพาตัว “โฆษกกต.” ไม่ฟันธงกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

 

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

ส่วนกระบวนการดำเนินคดีนั้นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา โดยหากเป็นประเทศที่เกิดเหตุมีสนธิสัญญา หรือ ข้อตกลง ส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับประเทศไทยอยู่แล้ว ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา พ.ศ.2535 หรือ หากเป็นกรณีที่ไม่มีการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ก็ยังสามารถใช้ความร่วมมือ ตามหลักถ้อยทีถ้อยอาศัย สำหรับทั้ง 2 กรณีจะมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานช่วยเหลือในการประสานงานกับทางการของประเทศที่เกิดการกระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้ประสานให้มีช่วยเหลือในลักษณะนี้จนประสบความสำเร็จมาต่อเนื่อง

 

หมอสอง เดินทางถึงไทยวานนี้ 25 ต.ค.65

หมอสอง เดินทางถึงไทยวานนี้ 25 ต.ค.65

 

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรแต่กฎหมายก็สามารถเอื้อมมือไปรับรองและคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายได้ จึงขอให้ทางผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทางพนักงานแจ้งต่อพนักงานอัยการ ให้ดำเนินการสอบสวนคดีอาญาตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 อย่าถือว่าเป็นแค่ความเคราะห์ให้เรื่องผ่านไป คนกระทำความผิดก็จะยิ่งย่ามใจและก่อเหตุซ้ำเพราะที่ผ่านมามีข่าวลือว่าเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นแต่ไม่ค่อยปรากฏตัวผู้เสียหาย

 

หมอสอง เดินทางถึงไทยวานนี้ 25 ต.ค.65

หมอสอง เดินทางถึงไทยวานนี้ 25 ต.ค.65

logoline