svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อแจ้งจับ แม่ค้าดาว TikTok โกงเงินลงทุนสูญเงินกว่า 60 ล้าน

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหาย โร่แจ้งตำรวจ ปอศ .เอาผิด แม่ค้าไลฟ์สด ดาว TikTok หลอกลงทุนธุรกิจสินค้าออนไลน์ได้ปันผลตอบแทนสูง เหยื่อร่วม 300 ราย หลงเชื่อ อ้างสินค้าติด ตม. เอาออกไม่ได้ สูญเงินกว่า 60 ล้านบาท พอเหยื่อถามหาเอกสาร ก็บ่ายเบี่ยง ซ้ำขู่หากใครแจ้งความจะไม่ได้เงินคืน

กลุ่มผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังถูก“ดรีม" แม่ค้าไลฟ์สด ดาว TikTok หลอกให้ลงทุน เสียหายกว่า 60 ล้านบาท

 

น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า พวกตนถูก “ดรีม แม่ค้าไลฟ์สด”ซึ่งเป็นดาว TikTok รายหนึ่ง ฉ้อโกง โดยเปิดเพจขายสินค้า ก่อนเชิญชวนผู้สนใจเข้าไลน์กลุ่ม open chat ชื่อ ”แจ้งเตือนไลฟ์สด”จนมีสมาชิกร่วมกว่า 3,600 คน อ้างว่าเป็นการลงทุนทำธุรกิจหลายอย่าง มีทั้งการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ทำร้านเสริมสวย ทำร้านอาหาร หนำซ้ำยังอ้างอีกว่ามีนักธุรกิจร่วมเป็นนายทุนประมาณ 5-6 คน ก่อนจะหลอกสมาชิกในไลน์กลุ่มให้ร่วมลงทุน

เหยื่อแจ้งจับ แม่ค้าดาว TikTok โกงเงินลงทุนสูญเงินกว่า 60 ล้าน

ทำให้มีสมาชิกหลงเชื่อร่วมลงทุนด้วยการซื้อหุ้น กว่า 300 คน เมื่อทำได้เพียงเดือนเดียว แม่ค้าไลฟ์สดคนนี้ ก็แจ้งสมาชิกว่าสินค้าติด ตม.ไม่สามารถเอาออกได้ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 60 ล้านบาท

เดิมทีแม่ค้าดาว TikTok คนนี้เป็นแม่ค้าขายสินค้าด้วยการไลฟ์สด ตลอดระยะเวลาที่เปิดรับร่วมลงทุน 1 เดือน ครั้งละ 5 - 7 วัน คนที่ลงทุนร่วมด้วยระยะแรกๆ ก็จะได้รับเงินปันผลตอบแทน จนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่มีใครได้เงินคืนทั้งต้น และปันผล เมื่อไม่ได้ผลตอบแทน ผู้เสียหายจึงติดต่อทวงถามหลายครั้ง เจ้าตัวก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมชี้แจงเหตุผลใดๆ 

เหยื่อแจ้งจับ แม่ค้าดาว TikTok โกงเงินลงทุนสูญเงินกว่า 60 ล้าน

เหยื่อแจ้งจับ แม่ค้าดาว TikTok โกงเงินลงทุนสูญเงินกว่า 60 ล้าน

 

ทั้งนี้ ทางดาวติ๊กต๊อกยังมีการประกาศในกลุ่มไลน์ ผู้ใดที่ไปแจ้งความจะไม่ได้รับเงินคืน ซึ่งเจ้าตัวรู้ช่องทางกฎหมายดี ถึงใช้เป็นในการข่มขู่ผู้เสียหาย และยังคงทำการไลฟ์สดขายสินค้าอยู่ ไม่หลบหนีไปไหน และแจ้งว่าจะพยายามหาเงินมาคืนทุกคน แต่ไม่เคยแจ้งความคืบหน้าในปัญหาที่เกิด ขอเอกสารก็ไม่เคยได้ วันนี้พวกเราจึงรวบรวมหลักฐานมาแจ้งตำรวจ ให้ดำเนินคดี

 

หลังพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้เสียหายบางรายแจ้งความมาแล้ว เป็นการกระทำผิดทางออนไลน์ จึงแนะนำให้ผู้เสียหายที่ยังไม่แจ้งความให้ลงแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com เพื่อแอดมินจะประสานผู้เสียหายให้ไปพบพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบโดยตรงต่อไป

นอกจากนี้ ยังรายงานอีกว่า แม่ค้ารายนี้ ถูกเพจชื่อดัง นำไปเปิดเผยพฤติกรรมในเรื่องการไลฟ์สดขอเงินชาวบ้านจนเป็นข่าวดัง”สาวขอยืมเงินชาวเน็ต บอกธุรกิจมีปัญหา เพจดังแฉเคยใช้ชีวิตไฮโซ ก่อนวงแชร์แตก”เมื่อช่วงเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา

logoline