svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้อง ปอศ. ถูกยูทูปเบอร์ตุ๋นลงทุน สูญร่วม 2 พันล้าน

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหาย ร้องทุกข์กับตำรวจ ปอศ. ถูกยูทูปเบอร์ชื่อดัง หลอกให้นำเงินไปเทรดหุ้น อ้างผลตอบแทนในระยะเวลาอันสั้น สร้างประวัติผลกำไร พร้อมแอบอ้าง ดารา คนมีชื่อเสียงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วไม่ได้เงินกลับคืน สร้างความเสียหายแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 เวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พาตัวแทนผู้เสียหาย 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อภิชัย ไชยสุภาพ รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดียูทูปเบอร์ชื่อดัง อดีตนักร้อง หลังถูกหลอกลงทุนผ่านทางแอพพลิเคชั่น รวมมูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท

 

นายไพศาล ระบุ ผู้เสียหายกลุ่มนี้ มีการร้องเรียนเข้ามาว่า ถูกยูทูปเบอร์ชื่อดังคนหนึ่งหลอกให้นำเงินไปร่วมลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการเทรดหุ้น อ้างว่าได้กำไรสูงในเวลาอันสั้น เช่น ผ่านไป 16 นาที กำไร 3,000 หรือ 15 นาที ก็สามารถปั่นกำไรไปถึงหลักแสนบาทได้ แต่เมื่อเหยื่อหลงเชื่อลงทุนไปแล้วกลับไม่ได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อขอเงินลงทุนกลับคืนก็ถูกปฏิเสธ อ้างว่าถูกโบรกเกอร์โกงอีดทอดหนึ่ง ที่ผ่านมา มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อกว่า 6 พันคน มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท บางรายลงทุนจนสูญเงินกว่า 18 ล้านบาท บางรายถึงขั้นพ่อแม่เครียดจนเส้นเลือดสมองแตก

 

ยูทูปเบอร์คนดังกล่าวยังมักกล่าวอ้างว่า รู้จักศิลปินหลายคน เช่น “นิกกี้” ณฉัตร จันทพันธ์ “เมาส์” ณัฐชา จันทพันธ์ และ สปอย พิชญดา พันธุ์พิพัฒน์ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องกัน

ร้อง ปอศ. ถูกยูทูปเบอร์ตุ๋นลงทุน สูญร่วม 2 พันล้าน

กรณีนี้ตนมองว่า มีความคล้ายคลึงกับคดี forex 3d มีการแอบอ้างรู้จักศิลปินดารา เพื่อสร้างความน่าเขื่อถือ ซึ่งการกระทำของยูทูปเบอร์รายนี้ เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

ขณะที่ นางเอ (นามสมตติ) ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า ในส่วนของตนเคยลงทุนกับยูทูปเบอร์รายนี้ประมาณ 2 ล้านบาท ต่อมา บ้านถูกไฟไหม้จึงติดต่อไปหาเพื่อขอคืนเงิน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนที่ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อก็เพราะว่า มีการโชว์ผลการลงทุนให้เห็น รวมถึงเป็นคนค่อนข้างมีศีลธรรม และยังอ้างถึงศิลปินอีกหลายคน “อาร์ เดอะสตาร์” อาณัตพล ศิริชุมแสง “บิ๊ก” ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ จึงมีความน่าเชื่อถือในการนำเงินไปฝากให้ลงทุน  ไม่คิดว่าจะถูกหลอกเช่นนี้

 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำประกอบพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ร้อง ปอศ. ถูกยูทูปเบอร์ตุ๋นลงทุน สูญร่วม 2 พันล้าน

logoline