svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ.แจง 2 กรรมการ บ.อาหารลดหุ่น ปฏิเสธข้อหา เหลือผลตรวจหา “ไซบูทรามีน”

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ. แจง ไทม์ไลน์กฎหมาย “แชค-เมย์” 2 ผู้บริหารขายตรงอาหารลดหุ่น ตั้งแต่ ตุลาคม ปีที่แล้ว เบื้องต้น พบการแสดงสลากไม่ถูกต้อง ขณะที่ 2 ผู้ต้องหาปฏิเสธร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผสม "ไซบูทรามีน" ก่อนตรวจยึดซ้ำ มิถุนายน ที่ผ่านมา รอผลตรวจหาสารต้องห้ามอย่างเป็นทางการ

จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องขอให้ ตำรวจไซเบอร์ หรือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ดำเนินคดีอาญากับบริษัทขายตรงชื่อดัง แห่งหนึ่ง( Primaya )ซึ่งอ้างการนำเงินลงทุน 6,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน แล้วจะได้รับผลตอบแทน 15 ล้านบาท ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน พร้อมระบุอีกว่า ฝ่ายบริหาร และบริษัทดังกล่าวเคยถูก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินคดี จากการขายยาลดน้ำหนัก ที่มีการใส่สารต้องห้าม 

 

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ระบุ ตามปกติ กองบังคับการ ปคบ.จะทำการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนและการสืบสวน ส่วนกรณีดังกล่าว จะมีการตรวจสอบตามปกติ ซึ่งหากมีการทำการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาลดน้ำหนักทางออนไลน์ ทาง บก.ปคบ. จะทำการล่อซื้อเพื่อนำมาตรวจสอบอยู่แล้ว 

 

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้เน้นย้ำสั่งการให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่ออันตรายของพี่น้องประชาชน

ปคบ.แจง 2 กรรมการ บ.อาหารลดหุ่น ปฏิเสธข้อหา เหลือผลตรวจหา “ไซบูทรามีน”

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทแห่งนี้  ผ่านทางเฟซบุ๊ก พบผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเมื่อใช้ชุดตรวจเบื้องต้น พบสารต้องห้าม จึงได้ขอหมายเข้าตรวจค้นบริษัทที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจยึดผลิตภัณฑ์ และส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ซึ่งในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีการแจ้งผลตรวจ พบส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 

 

ต่อมา พนักงานสอบสวนได้รับอนุมัติศาลสมุทรปราการ ออกหมายจับ กรรมการบริษัท 2 ราย คือ น.ส.พิชญ์นรี ตันติวิทย์ (เมย์) และนายสิทธานต์ สรรเสริญ (แซค) ในความผิดฐาน “ ร่วมกันจำหน่าย และมีไว้เพื่อจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้รับหมายค้นบ้านของกรรมการบริษัท และบริษัทที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา 

 

กรรมการทั้ง 2 รายให้การปฏิเสธในชั้นจับกุม โดยอ้างว่าเป็นการว่าจ้างผลิตกับโรงงานแห่งหนึ่ง (บริษัท คอสมา แล็ป)

จากนั้น ตำรวจ ปคบ.ยังได้เข้าตรวจค้นบริษัทครั้งที่ 2 ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่ไม่พบว่ามีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน กระทั่งวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงเข้าค้นโรงงานที่ทำการผลิต 2 จุด ในกรุงเทพฯ เพื่อตรวจยึดผลิตภัณฑ์ ส่งตรวจสอบ กับ กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจ 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทแห่งนี้ ไม่ได้ทำการว่าจ้างบริษัทดังกล่าวให้ทำการผลิตแต่อย่างใด ส่วนเรื่องคดีความนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นทางคดี อย่างไรก็ตาม สำหรับสารไซบูทรามีน จะมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกหิว

ปคบ.แจง 2 กรรมการ บ.อาหารลดหุ่น ปฏิเสธข้อหา เหลือผลตรวจหา “ไซบูทรามีน”

logoline