svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯบุกจับ นอภ.คลองใหญ่ พัวพันค้าอาวุธข้ามชาติ

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบฯ จับ นอภ.คลองใหญ่ คาบ้านพัก จ.ตราด ตัวการสำคัญ-อำนวยความสะดวก จัดทำใบอนุญาต ป.3 เครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ “เบล พันกระบอก” ยึดมือถือ พบเอกสารสำคัญใบป.4 บุคคลอื่น-สำเนาบัตรประจำตัวอีกกว่า 30 รายการ เจ้าตัวยังให้การปฎิเสธ คุมตัวดำเนินคดี

วันนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมชุดสืบสวนเข้าจับกุมนายสุรเชษฐ์ แก้วคำ อายุ 51 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.75/2565 ลง 16 ส.ค.2565 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้น การปฏิบัติมิชอบโดยเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสาร กรอกข้อความลงในเอกสาร หรือดูแลเอกสาร กระทำการปลอมเอกสาร โดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่นั้น หรือรับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำอย่างใดขึ้น หรือว่ากระทำอย่างใดได้ กระทำต่อหน้าตนซึ่งเป็นความเท็จ, ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับ อนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และร่วมกันส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังไม่ผ่านพิธีศุลกากร”ได้ที่บ้านพักนายอำเภอคลองใหญ่ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

 

การจับกุมครั้งนี้ หลังจากพบว่าสถานการณ์ปัจจุบันมีผู้นำอาวุธปืนที่ผิดกฏหมายมาใช้ก่อเหตุขึ้นหลายครั้ง ตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นรวมทั้งยังพบว่ามีการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และตลาดมืดภายในประเทศ ที่จะพบในกลุ่มธุรกิจสีเทา ซึ่งผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ทำให้ง่ายต่อการก่ออาชญากรรม ที่พบมีการนำมาใช้กราดยิงขึ้นหลายครั้ง

ต่อมาพล.ต.ท.จิรภพ สั่งการให้กองปราบฯ ทำการสืบสวนสอบสวนมาตั้งแต่ปี 63 จนพบเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ “เบล 1,000 กระบอก” ที่ส่งออกอาวุธปืนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาตำรวจกองปราบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปง. ร่วมเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าอาวุธ “เบล 1,000 กระบอก” โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 21 จุดทั่วประเทศ พร้อมจับกุมนายดนุพล ยมพงษ์ อายุ 32 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือ “เบล 1,000 กระบอก” นายดงพล รุจิธรรมธัช อายุ 49 ปี นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี, นายสาวิตร เจียมจิระ อายุ 60 ปี อดีตนายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมตรวจยึดของกลางได้หลายสิบรายการ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

 

ต่อมา พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ได้สืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลการจับกุม พบว่าขบวนการดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอีกด้วยคือนายสุรเชษฐ์ ผู้ต้องหารายนี้ ปัจจุบันเป็นนายอำเภอคลองใหญ่ โดยขณะเกิดเหตุนายสุรเชษฐ์ เป็นปลัดอาวุโสอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่ามีพฤติการณ์เป็นผู้จัดทำใบอนุญาต ป.3 ให้กับเครือข่ายของนายเบล

 

“ถือเป็นตัวการสำคัญของขบวนการ เนื่องจากเป็นข้าราชการปกครองระดับสูง ที่คอยอำนวยความสะดวกในการจัดทำใบ ป.3 เพื่อนำมาใช้ซื้ออาวุธปืนจากร้านขายปืน หรือซื้อปืนในโครงการสวัสดิการ พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคดีทุจริตและ ประพฤติมิชอบกลาง ก่อนเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ เอกสารหลายรายการ เช่น แบบใบ ป.4 ของบุคคลอื่น, สำเนาบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นอีกกว่า 30 รายการ”

เบื้องต้นจากการสอบสวน นายสุรเชษฐ์ ยังให้การปฏิเสธ จึงนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งให้พนักงานสอบสวน กก. 3 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป

 

สำหรับนายสุรเชษฐ์ แก้วคำมารับตำแหน่งเป็นนายอำเภอคลองใหญ่ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 โดยก่อนหน้านี้เป็นปลัดอาวุโส ที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว, ปลัดอาวุโสที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ปลัดอาวุโสที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และนายอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด จบการศึกษาปริญญาตรีที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม และปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม, คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

logoline