svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ประสาน ปส. สืบสวนเอาผิด ผู้ลอบขายยา“ลิ้นฟ้า”เยาวชน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ห่วงเยาวชน ถูกชักจูงใช้ "ลิ้นฟ้า" วอน ผู้ปกครองดูแลลูกหลานในครอบครัว ด้าน รองผบ.ตร. แจง ค่านิยมผิดๆ อวดลิ้นเปลี่ยนสี แต่ส่งผลให้มึนเมา เตือนผสมแอลกอฮอล์ เสี่ยงอุบัติเหตุ ประสาน ปส. เร่งสืบสวนเอาผิดสถานพยาบาล-แหล่งจำหน่ายทุกช่องทาง

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) เปิดเผยว่า จากที่ปรากฏเป็นข่าวจากสื่อต่างๆ กรณีวัยรุ่นบางกลุ่มนิยมใช้ยาลิ้นฟ้า ว่า ยาลิ้นฟ้า คือยาโรฮิบนอล ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) หรืออาจเป็นกลุ่มยาลักษณะเดียวกัน จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น

 

เรื่องนี้ทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยต่อเยาวชนที่ถูกชักจูงให้ใช้ยาประเภทนี้ รวมถึงฝากให้ผู้ปกครองหมั่นดูแลบุตรหลานในครอบครัว เพราะยาดังกล่าวถ้าหากมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปมอมผู้อื่นให้หมดแรงต่อสู้ จำสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพื่อก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อทำให้ Flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น

 

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.)

“ขณะนี้พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นได้มีการนำไปเสพเพื่อให้เกิดอาการมึนและอวดลิ้นที่เปลี่ยนเป็นสีฟ้า ขอเตือนว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก อาจเกิดผลข้างเคียง จนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น หยุดหายใจ หากเสพปริมาณมาก หรือเสพร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่สูงมาก”

พล.ต.อ.รอย เปิดเผยอีกว่า  ผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาฟลูนิแทรซิแพมและยาต้องห้ามชนิดอื่น และผู้ที่นำไปใช้เสพ ผู้จำหน่าย หรือโฆษณาเชิญชวน ถือว่ามีความผิด จะถูกจับกุมดำเนินคดี ตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกฎหมายบทอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) ให้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการสืบสวนเอาผิด กับสถานพยาบาล หรือแหล่งจำหน่ายใดๆ ในทุกช่องทาง ที่ลักลอบจำหน่ายหรือจ่ายยาดังกล่าวให้กับกลุ่มเยาวชนโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และจะถูกดำเนินคดีทั้งเรื่องการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษหนัก ทั้งโทษปรับและจำคุก

 

ยาลิ้นฟ้า คือยาโรฮิบนอล

logoline