svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มศักยภาพ "งานสืบสวน" ตร.ภาค 7 รุ่น 6

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.ประจวบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดการฝึกอบรมฝ่ายสืบสวน 600 นายตำรวจ สังกัดภูธรภาค 7 รุ่น 6 เสริมความรู้ เทคนิค ทั้งภาคทฤษฎี ปฏิบัติ ของการเป็นนักสืบ เพิ่มศักยภาพ ความปลอดภัย ส่งผลให้ประชาชน ความเชื่อมั่นการทำงาน

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน รุ่นที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อพัฒนาศักยภาพหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ของ บช.น. และ ภ.1 - 9 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จำนวน 10 รุ่น รุ่นละ 60 นาย รวม 600 นาย ณ ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง จ.นครราชสีมา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มศักยภาพ "งานสืบสวน" ตร.ภาค 7 รุ่น 6

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมาย จาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวน ในการกำกับดูแล ให้คำแนะนำ ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ ในการอบรมเป็นตำรวจฝ่ายสืบสวนในสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 ได้แก่ 

 

กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธร ภาค 7 ( บก.สส.ภ.7 ) รวมจำนวน 60 นาย โดยหวังผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยและเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจมากขึ้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มศักยภาพ "งานสืบสวน" ตร.ภาค 7 รุ่น 6

ในการฝึกอบรมครั้งนี้ จะมีทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เช่น หลักการตรวจที่เกิดเหตุ การเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและการปฏิบัติในที่เกิดเหตุของนักสืบ เทคนิคงานสืบสวนสมัยใหม่ การตรวจพิสูจน์และเครื่องมือพิเศษ การสืบสวนขยายผลและยึดทรัพย์สินเครือข่ายการค้ายาเสพติดและการดำเนินคดีฟอกเงิน ศิลปะการซักถามและการบันทึกถ้อยคำพยาน การเขียนรายงานการสืบสวน การขอหมายขังและการควบคุมตัวไว้ในที่ปลอดภัย และการทดลองปฏิบัติการสืบสวนในกรณีศึกษา (Case Study) ที่น่าสนใจ เป็นต้น

 

พล.ต.ท.ประจวบ ได้กำชับตำรวจฝ่ายสืบสวน ที่เข้ารับการฝึกอบรมตั้งใจศึกษาหาความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และให้นำทักษะและความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งนำไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงานผู้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ และฝึกฝนทบทวนการปฏิบัติเพื่อสร้างทักษะและความชำนาญ ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธีที่เป็นมาตรฐาน (S.O.P. : Standard Operation Procedure) มีขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน พร้อมทั้งมุ่งบูรณาการการปฏิบัติร่วมกันระหว่างพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการสืบสวนมีประสิทธิภาพ ประชาชนมีความปลอดภัย มีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มศักยภาพ "งานสืบสวน" ตร.ภาค 7 รุ่น 6

อย่างไรก็ตาม โครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพหรือเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน รุ่นที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งหวังให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวน มีความห่วงใยในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนเห็นความสำคัญของการพัฒนางานสืบสวนในภาพรวม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงของอาชญากรรมในปัจจุบัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มศักยภาพ "งานสืบสวน" ตร.ภาค 7 รุ่น 6

logoline