svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ระเบิด 2 ลูกซ้อนกลางสวนยางนราธิวาส ทหารพรานพลีชีพ 1 นาย

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดสองลูกซ้อนกลางสวนยางที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้ทหารพรานพลีชีพ 1 นายรวมทั้งชุดอีโอดี ตำรวจและชาวบ้านบาดเจ็บอีก 6 ราย

15 สิงหาคม 2565 เวลา 06.30 น. ร.ต.อ.ภานุวัฒน์ ไสดานิล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส ภายในร่องทางเดินของสวนยางพารา ม.2 ต.โต๊ะเด็ง ซึ่งอยู่ด้านหลังของกำแพงรั้ว โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.วสันต์ พันธ์โภชน์ รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4814 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง ร่วมเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ


และทราบว่าได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งพร้อมพระณรงค์ศักดิ์ ฐานจาโรจำนงรัตน์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทพรานกองร้อย ทพ.ที่ 4814 ที่เข้าร่วมโครงการอุปสมบทวัดที่ขาดแคนพระในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งจำวัดอยู่วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดีก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บต่อมาคือ นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี อยู่บ้าน ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ในสภาพขาทั้ง 2 ข้างขาด จากเหตุเหยียบระเบิดที่คนร้ายไปฝั่งไว้ใต้ดินบริเวณร่องทางเดินในสวนยางพาราของนางประทุม ที่กำลังเดินทางกลับหลังจากกรีดยางพาราแล้วเสร็จ เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก


ระเบิด 2 ลูกซ้อนกลางสวนยางนราธิวาส ทหารพรานพลีชีพ 1 นาย

ต่อมาเมื่อเวลา 07.40 น. ขณะที่ พ.ต.ท.วสันต์ พันธ์โภชน์ รอง ผกก.ป. สภ.สุไหงปาดี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กำลังเดินทางเข้าสนับสนุนในการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ แต่ถนนทางเข้าไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่จึงได้พากันเดินเท้าตามยุทธวิธี และเมื่อเดินเท้าไปได้สักระยะซึ่งห่างจุดเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดได้ ประมาณ 300 เมตร จึงเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เจ้าหน้าที่ถูกอานุภาพของระเบิดกระเด็นไปคนละทิศละทาง ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนรวม 8 ราย เจ้าหน้าที่ส่วนที่เหลือได้รีบนำผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี อย่างเร่งด่วน

ระเบิด 2 ลูกซ้อนกลางสวนยางนราธิวาส ทหารพรานพลีชีพ 1 นาย

ประกอบด้วยผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ จ่าสิบเอกสมชาย แดงเงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4814

 

ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย

  1. พ.ต.ทวสันต์ พันธ์โภชน์ รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี
  2. ร้อยตำรวจตรียุทธภูมิ ร้อยเวรป้องกันและปราบปราม สภ.สุไหงปาดี
  3. จ่าสิบตำรวจวีนัส ประดิษฐ์ธรรม พลขับ รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี
  4. ด.ต.ประพันธ์ พุ่มนวล เจ้าหน้าที่ชุด EOD ร้อย.ตชด.447
  5. ด.ต.อมรเทพ ทองเหลือง เจ้าหน้าที่ชุด EOD ร้อย.ตชด.447
  6. จ่าสิบตำรวจภานุวัฒน์ ชมพูนุช เจ้าหน้าที่ชุด EOD ร้อย.ตชด.447 
  7. นายนัม (ยังไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) 

ระเบิด 2 ลูกซ้อนกลางสวนยางนราธิวาส ทหารพรานพลีชีพ 1 นาย

ต่อมาเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ชุด EOD และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุระเบิดจุดที่ 2 อย่างละเอียด โดยได้เปิดเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร ก่อนใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุโลหะในการสแกนพื้นที่ และพบว่า คนร้ายได้มีการฝังระเบิดแสวงเครื่องแบบเท้าเหยียบไว้อีก จำนวน 1 ลูก บริเวณทางเดินห่างจากจุดระเบิดที่ 2 ประมาณ 30 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บกู้ด้วยการใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย

 

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ส่วนพฤติกรรมดังกล่าวคนร้ายเคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี 3 ครั้ง ในพื้นที่ อ.สรีสาคร 1 ครั้ง และ อ.ระแงะ 1 ครั้ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ระเบิด 2 ลูกซ้อนกลางสวนยางนราธิวาส ทหารพรานพลีชีพ 1 นาย

logoline