svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือน !! รับจ้าง เปิด "บัญชีม้า" ระวังโดนคดีฉ้อโกง ผิดกฎหมาย โทษสูงสุดคุก 10 ปี

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอส เตือน ผู้ที่เห็นแก่เงิน รับจ้างเปิดบัญชีม้า-ขายบัญชี ระวังโดนคดีฉ้อโกง เข้าข่ายผิดกฎหมาย ต้องโทษปรับ จำคุก 1-10 ปี

ผู้ที่ออกมาเตือนเรื่องนี้ คือ น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้นำบัญชีธนาคารไปขายให้แก๊งมิจฉาชีพจำนวนมาก รวมถึง "รับจ้างเปิดบัญชี" เพื่อให้มิจฉาชีพใช้เป็น "บัญชีม้า" ในการกระทำผิดฐานฉ้อโกง โดยใช้เป็นช่องทางในการรับเงินและถ่ายโอนเงินจากการกระทำความผิด ป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัว เพื่อใช้หลอกหลวงประชาชน

 

เตือน !! รับจ้าง เปิด "บัญชีม้า" ระวังโดนคดีฉ้อโกง ผิดกฎหมาย โทษสูงสุดคุก 10 ปี

ทั้งนี้ ขอเตือนผู้มีพฤติกรรมดังกล่าวให้หยุด เพราะเมื่อมีการตรวจสอบแกะรอยพบเส้นทางการเงินของแก๊งมิจฉาชีพ เจ้าของบัญชีเงินฝากที่เป็นผู้เปิดบัญชีม้าอาจต้องถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการทำความผิดฐานฉ้อโกงด้วยเช่นกัน โดยอาจถูกดำเนิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 หรือ มาตรา 86

 

นอกจากนี้ กรณีที่ควรรู้ได้ว่า บัญชีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542

 

เตือน !! รับจ้าง เปิด "บัญชีม้า" ระวังโดนคดีฉ้อโกง ผิดกฎหมาย โทษสูงสุดคุก 10 ปี

ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้สั่งการตรวจสอบขบวนการบัญชีม้า และมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพราะมีประชาชนถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพทุกวัน จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก อย่าหลงเชื่อ อย่าโอนเงิน หากประชาชนผู้ถูกหลอกลวงหรือผู้เสียหาย สามารถโทรสายด่วน 1212 ของกระทรวงฯ หรือสามารถแจ้งความผ่านออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com นอกจากนี้ ดีอีเอส ยังได้ประสานงานไปยังธนาคารทุกธนาคารทำข้อความเตือนประชาชนก่อนโอนเงินทุกครั้งอีกด้วย

 

 “ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ต้องตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น  ไม่รับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีตน หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด”

 

logoline