svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แห่ร้อง ปอศ. เอาผิด “ซ้อพร” หลอกลงทุนโควตา"ลอตเตอรี" สูญเงิน 100 ล้านบ.

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนผู้เสียหาย 50 คน บุกร้องปอศ. เอาผิด “ซ้อพร” อ้างรู้จักคนในสำนักงานสลากฯ สั่งพิมพ์ได้ ทำทีโทรศัพท์ติดต่อสร้างความน่าเชื่อถือ เน้นรับเฉพาะเงินสดเท่านั้น สุดท้ายทำสัญญาลงทุนซื้อโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่ได้รับสลากฯ สูญเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท

10 สิงหาคม 2565 ที่​ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง​ (บช.ก.) กลุ่มตัวแทนผู้เสียหาย 50 คน เดินทางเข้าร้องเรียนกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) โดยเข้าพบ พ.ต.ต.หญิง ปวรี เขื่อนเพ็ชร สว.สอบสวน กก.4 บก.ปอศ. หลังทำสัญญาซื้อโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ กับ ซ้อพร” (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 67 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 แต่กลับไม่ได้รับลอตเตอรี่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

 

นายไกรวิทย์ ธรรมชาติ อายุ 53 ปี หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนได้รู้จักกับ ซ้อพร” เพราะมีเพื่อนแนะนำ ซึ่งทาง ซ้อพร อ้างว่ามีโควตาลอตเตอรี่ รู้จักกับคนในกองสลากฯ สามารถสั่งพิมพ์ลอตเตอรี่ หรือนำมาให้พวกตนได้ ประกอบกับตนเคยได้ยินซ้อพรโทรศัพท์ในเรื่องการพิมพ์สลาก จึงหลงเชื่อเริ่มลงทุนประมาณ 5-10 เล่ม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 

 

ต่อมาได้ลงทุนจริงจัง โดยลงทุนสลาก 50 เล่ม เป็นเงิน 3 แสนบาท เมื่อพรรคพวกเห็นว่า ตนมีสลากจึงเริ่มลงทุนเพิ่มจนมีผู้ร่วมลงทุนมากขึ้น โดยปกติพวกตนจะรวบรวมเงินกันและนำไปให้ซ้อพร ซึ่งซ้อพรไม่ให้โอนเงิน ต้องนำเงินสดไปให้ที่บ้านเช่าของซ้อพรที่หมู่บ้านยิ่งรวยนิเวศน์ ประชาชื่น

แห่ร้อง ปอศ. เอาผิด “ซ้อพร” หลอกลงทุนโควตา"ลอตเตอรี" สูญเงิน 100 ล้านบ.

จากนั้นจะไปรับ ลอตเตอรี่ ที่ตลาดสนามบินน้ำ ข้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยแต่ละครั้งจะมีการทำสัญญาไว้ กระทั่งเดือนกันยายน 2564 ซ้อพรไม่ส่งสลากให้กับตน ค้างอยู่ 687 เล่ม มูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท อ้างว่าสลากยังไม่ออก แต่ให้พวกตนลงทุนสลากงวดถัดไปเรื่อยมา เพราะหากไม่ลงทุนต่อจะถูกตัดโควต้า

 

“ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับสลากดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนสลากงวดต่อๆ มา ได้รับเพียงบางส่วนเท่านั้น พวกผมไปขอเงินคืน แต่ซ้อพรกลับปฏิเสธ อ้างว่าเงินส่งไปในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว และจะเคลียร์เงินคืนให้ โดยเฉพาะในสายของผมมีผู้เสียหายมากกว่า 50 คน แต่ละคนมีความเสียหายหลักล้านบาท ”

 

แห่ร้อง ปอศ. เอาผิด “ซ้อพร” หลอกลงทุนโควตา"ลอตเตอรี" สูญเงิน 100 ล้านบ.

นายไกรวิทย์ กล่าวอีกว่า โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ถึงปัจจุบัน ซ้อพร ค้างเงินซื้อลอตเตอรี่ตนประมาณ 33 ล้านบาท ซึ่งซ้อพรได้ทำสัญญาลูกหนี้กับตนไว้ และยังมีเงินแป๊ะเจี๊ยซื้อโควตาเล่มละ 1 หมื่นบาทต่างหาก

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายที่อยู่ในสายอื่นอีก เพราะผู้ที่ร่วมลงทุนกับซ้อพรมีประมาณ 10 สาย ทราบว่าอีกสายเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท คาดว่ามูลค่าความเสียหายรวมถึงหลักร้อยล้านบาท เพราะแต่ละสายมีผู้ร่วมลงทุนหลักสิบคน แต่ซ้อพรห้ามให้แต่ละสายพูดคุยกัน เพิ่งมารู้จักกันเมื่อไม่ได้รับสลาก ซึ่งซ้อพรไม่บอกว่านำเงินไปให้ใคร บอกว่าตอบไม่ได้

 

“ ล่าสุดตอนนี้ไม่สามารถติดต่อ ซ้อพร ได้ เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ผมกังวลว่าจะถูกดำเนินคดี เพราะมีลูกสายฟ้องผมกับซ้อพรในคดีฉ้อโกงประมาณ 13 คดี อีกทั้งซ้อพรยังบอกว่าหากใครไปแจ้งความจะไม่ให้สลาก แต่พวกผมรอไม่ได้แล้ว อยากได้เงินคืน บางคนต้องนำบ้านหรือที่ดินไปจำนอง ได้รับความเสียหาย ”

logoline