svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มิจฉาชีพอ้างตำรวจ ชวนเหยื่อเซ้งร้านสูญ 1.6 ล้านบาท

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มลำปาง วัย 28 ปั้นโพรไฟล์หลานทหาร นรต.64 สนิทบิ๊กก้อง อดีตคุมหนุมาน หวังดีชวนลงทุนเซ้งร้านอาหาร กำไรงาม จนหลงเชื่อโอนรั่วๆ กว่า 1.6 ล้าน ก่อนหลบหน้า จึงรู้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อ พบประวัติ ก่อคดีห้วยขวางชี้ทุกข้อสงสัยแจ้งตรวจสอบสังกัดได้ทุกนาย

วันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น.  ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.กก.1บก.ป., นำกำลังจับกุม นายพลกร ศิริวรรณ อายุ 28 ปี ชาวลำปาง ได้ที่อพาร์ทเมนท์ย่านซอยกอไผ่ ถนนเทพประสิทธิ์ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมของกลาง สิ่งเทียมอาวุธปืน 3 กระบอก เครื่องหมายขีดความสามารถหลักสูตรรบพิเศษ แขนงการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก และจู่โจมนาวิกโยธิน, แหวนสัญลักษณ์ตราแผ่นดิน, แหวนสัญลักษณ์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, เสื้อกันกระสุน, เสื้อกั๊กสีดำมีตรากองปราบ ,ภาพถ่ายเคียงธงโรงเรียนนายร้อยตำรวจ, เอกสารให้มีและใช้อาวุธปืนโทรศัพท์มือถือ  3 เครื่อง 

 

สืบเนื่องจากเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ เซ้งร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยอ้างตัวเป็นหลานนายทหารระดับสูง จบการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 64 เข้าประจำกองบังคับการปราบปราม มีความสนิทสนม เป็นลูกน้องคนสนิทกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ก. ซึ่งต้องการให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนเนื่องจากมีผลตอบแทนที่ดี จนเหยื่อหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุน 

มิจฉาชีพอ้างตำรวจ ชวนเหยื่อเซ้งร้านสูญ 1.6 ล้านบาท

มิจฉาชีพอ้างตำรวจ ชวนเหยื่อเซ้งร้านสูญ 1.6 ล้านบาท

ต่อมา เมื่อผู้เสียหาย สอบถามถึงผลตอบแทนในการลงทุน กลับผัดผ่อนการจ่ายผลตอบเเทนเรื่อยมา ซ้ำยังมีการสร้างความน่าเชื่อถือจากการ ปลอมหลักฐานการพูดคุย ในแอพลิเคชั่น “ไลน์” ซึ่งอ้างชื่อ “ผู้การกองปราบ”, “พี่ก้อง”, “THE KONG” ให้ทางผู้เสียหายดู เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าใจว่า ชื่อที่อ้างนั้นคือ พล.ต.ท.จิรภพ  โดยข้อความในแชทไลน์ เป็นหลักฐานที่ผู้ต้องหาสร้างขึ้นมาเองทั้งหมด ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้อีก 162 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย 1.6 ล้านบาท

 

กระทั่ง ผู้ต้องหา เริ่มขาดการติดต่อ ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจกองปราบ นำมาสู่การขออำนาจศาล เข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ห้องพัก พร้อมคำรับสารภาพว่า ได้ลงก่อเหตุจริง โดยสาเหตุที่อ้างเป็นตำรวจนั้นเพราะว่าส่วนตัวมีความชื่นชอบ และเคยเข้าสอบหวังเข้าศึกษาในโรงเรียนพลตำรวจ แต่คะแนนไม่ผ่าน  ส่วนการอ้าง พล.ต.ท.จิรภพ เพราะเห็นว่าเป็นตำรวจที่มีชื่อเสียง ภาพลักษณ์ดี มีความน่าเชื่อถือ และที่อ้าง รุ่น 64 เพราะเป็นช่วงอายุที่ใกล้เคียงกัน

มิจฉาชีพอ้างตำรวจ ชวนเหยื่อเซ้งร้านสูญ 1.6 ล้านบาท

พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุลคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่มีสิทธิสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือใชัยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ”

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบประวัติ ผู้ต้องหา พบหมายจับติดตัวในคดีฉ้อโกง 2 หมายในพื่นที่ สน.ห้วยขวาง อีกทั้งเคยถูกจับกุมในคดีลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่ ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยหลอกซื้อสร้อยคอ ทองคำ ด้วยอุบายปลอมสลิปการโอนเงิน ซึ่ง พล.ต.ท.จิรภพ จึงฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่อ้างตัวเป็นตำรวจ หากประชาชนคนใด สงสัยการอ้างตัวของเจ้าหน้าที่ก็สามารถขอตรวจสอบบัตรข้าราชการตำรวจ หรือแจ้งเบาะแสผ่านทางเฟซบุ๊ก เพจตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ

มิจฉาชีพอ้างตำรวจ ชวนเหยื่อเซ้งร้านสูญ 1.6 ล้านบาท

logoline