svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

DSI ขอศาลอาญาออกหมายจับ "เฮียเก้า" น้องชายนักการเมืองดัง "คดีหมูเถื่อน"

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI ขอศาลอาญาออกหมายจับ "เฮียเก้า" น้องชายนักการเมืองดัง พร้อมสมุน 4 ข้อหาหนัก ใน "คดีหมูเถื่อน" พร้อมลุยค้นพื้นที่เป้าหมาย ในกทม. 5 จุด

11 มกราคม 2566 ความคืบหน้า “คดีหมูเถื่อน” ล่าสุด มีรายงานความคืบหน้า ว่า พนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาล ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้ เป็นบุคคลใกล้ชิดนักการเมืองระดับอดีตรัฐมนตรี ทั้งเป็นกรรมการบริษัทในขบวนการซื้อขายหมูเถื่อน และกลุ่มที่รับโอนเงิน มีเส้นทางเงินเชื่อมโยงชัดเจน

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมและ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีพิเศษ (DSI) “คดีหมูเถื่อน” เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอาญาออกหมายจับ 4 หมายรวม 4 คน ประกอบด้วย

     1.นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ “เฮียเก้า” น้องชายต่างมารดานักการเมืองชื่อดัง และในฐานะนายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย

     2. นายหยาง ยา ซุง

     3. นายกรินทร์ บุตรชายของนายหลี่

     4. น.ส.นวพร เชาว์วัย ฝ่ายบริหารจัดการด้านบัญชีของนายหลี่

ใน 4 ข้อหา

  • หลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากร โดยเจตนาจะฉ้ออากรที่ต้องเสียสำหรับของนั้น ๆ ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 243
  • หลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น ๆ ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244
  • นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย อันเป็นความผิดตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ประกอบมาตรา 68 และมาตรา 83 ตามประมวลกฎหมายอาญา 
  • มาตรา 209 ผู้ใดเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการและมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่ และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน

ในวันนี้( 11 ม.ค.) จะมีการเข้าค้นพื้นที่เป้าหมาย ในกทม. ทั้งหมด 5 จุด เป็นบริษัทชิปปิ้งเอกชนและห้องเย็น โดยการเข้าตรวจค้นมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจยึดพยานหลักฐานและพยานวัตถุสำคัญ

logoline