svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"กัลฟ์" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัลฟ์เติมเต็มความสุข ยกระดับคุณภาพชีวิต-เสริมความมั่นคงด้านพลังงานให้กับคนไทย ภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the people” ตลอดปี 66 เดินหน้าลุยกิจกรรม 3 ด้าน สาธารณสุข การศึกษา และสิ่งแวดล้อม

 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ภายใต้การบริหารงาน 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้จัดโครงการเติมเต็มคุณภาพชีวิตควบคู่กับการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับคนไทย


ตลอดปี 2566 "กัลฟ์" พัฒนาโครงการต่าง ๆ ภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the People”  ที่พร้อมส่งพลังความช่วยเหลือ ความรู้และการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส

โดยกัลฟ์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา จะส่งมอบพลังใจให้กับคนไทยได้อย่างเต็มที่ และในอนาคต กัลฟ์ยังคงสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการสร้างพลังความสุขให้กับคนไทยต่อไป เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

กิจกรรม CSR ของกัลฟ์ หลักๆ จะแบ่งเป็น 3 ด้านคือ สาธารณสุข (คุณภาพชีวิต) การศึกษา (เยาวชน) และสิ่งแวดล้อม

สาธารณสุข
-    ส.ค.- พ.ย.66: กัลฟ์และทันตะจุฬาฯ ออกหน่วยรักษาฟันฟรี “GULF Sparks Smiles" ปี 3 รวม 4 แห่ง ขยายโอกาสครอบคลุมผู้พิการ-ชุมชนต่างจังหวัดให้เข้าถึงการรักษาฟัน 

สิ้นสุดไปแล้วสำหรับโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปีที่ 3 ที่ทางบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกหน่วยให้บริการแก่ประชาชนในชุมชน พื้นที่ห่างไกลจากศูนย์บริการสาธารณสุข หรือยากต่อการเข้าถึงการรักษา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพ

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

โดยโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles” ได้ให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟันขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ประมาณ 150-200 คน/วัน ซึ่งในปี 2566 ได้ทำการออกหน่วยทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ 


\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

1.โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ เพื่อขยายขอบเขตกลุ่มผู้ได้รับการรักษา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรับบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพกับกลุ่มผู้พิการทางสายตา

 2.ชุมชนทิพพาวาส เขตลาดกระบัง กทม.ซึ่งทางโครงการฯ ได้มาให้บริการเป็นครั้งที่ 2 และก็ได้เห็นความตื่นตัวมากขึ้นของคนในชุมชนต่อการเข้ามาตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน ทั้งผู้ที่กลับมารักษาอีกครั้ง ผู้ที่เปิดใจมาทำฟันครั้งแรก รวมทั้งมีเด็กเล็ก 4-5 ขวบ ที่เริ่มเข้ามารับการรักษาด้วย

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 


 3.ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี ถือเป็นการออกหน่วยต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก เพื่อยกระดับความช่วยเหลือไปสู่พื้นที่ห่างไกลมากยิ่งขึ้นตามเป้าหมายของโครงการ โดยครั้งนี้ได้คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้นำระบบดิจิทัลมาใช้ร่วมกับการรักษา ด้วยเครื่องสแกนฟันในช่องปาก ระบบสามมิติ เพื่อใส่ฟันเทียมให้คนไข้ เป็นโครงการนำร่องในการนำเครื่องมือมาใช้ในโครงการทางทันตสาธารณสุขเป็นครั้งแรก 

4.คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในครั้งนี้ทาง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบงบประมาณจำนวน 8,500,000 บาท แก่คณะทันตแพทยศาสตร์ ในการสนับสนุนการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ‘GULF Sparks Smiles’ และต่อยอดโครงการ เพื่อขยายขอบเขตการรักษาสู่กลุ่มเด็กพิเศษและกองทุนอวัยวะเทียมสำหรับผู้บกพร่องทางช่องปากและใบหน้า นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการตรวจรักษาประชาชนในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติรวม 1,058 คนด้วย

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

ทั้งนี้โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ "GULF Sparks Smiles" ได้เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2563 จากความมุ่งมั่นส่งต่อความช่วยเหลือให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับการรักษาทางทันตกรรมที่มีประสิทธิภาพและเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกฝังให้คนไทยรู้จักป้องกัน ดูแล รักษา สุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี สะท้อนถึงพันธกิจของกัลฟ์ภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the People” ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

-   ส.ค.66 "กัลฟ์" เปิด “ศูนย์ไตเทียมประสิทธิภาพสูง” รพ.ธรรม ศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย พร้อมระบบเชื่อมต่อฐานข้อมูล ต่อยอดงานวิจัย

รายงานของ The United States Renal Data System (USRDS) ปี 2563  พบว่าประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเกิดโรคไตสูงที่สุด โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุว่าปัจจุบันในประเทศไทย มีผู้ป่วยไตเรื้อรัง จำนวน 11.6 ล้านคน และมีจำนวนมากกว่า 1 แสนคนที่ต้องล้างไต

จึงเป็นที่มาของการที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสร้างศูนย์ไตเทียม รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมเครื่องฟอกไตแบบประสิทธิภาพสูงจำนวน 30 เครื่อง มากที่สุดในประเทศไทย เพิ่มโอกาสการเข้าถึงนวัตกรรมการฟอกไตประสิทธิภาพสูง (On-line Hemodiafiltration)

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 
 

โดยสามารถขจัดของเสียโมเลกุลใหญ่ ที่การฟอกไตปกติ ไม่สามารถทำได้ ลดการติดเชื้อ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในระยะยาว รวมไปถึงลดยอดการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคไตในระดับประเทศ

นอกจากนี้ด้วยระบบ Smart IT System ที่จัดเก็บข้อมูลของผู้ป่วยแบบระบบดิจิทัล เชื่อมต่อข้อมูลให้นักศึกษาแพทย์นำมาศึกษาและทำวิจัยได้ รวมถึงต่อยอดเป็นสถานที่การเรียนการสอนของโรงเรียนแพทย์ สอดคล้องกับพันธกิจของ GULF ที่มุ่งส่งเสริมด้านสาธารณสุข การศึกษา ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 


ศูนย์ไตเทียมประสิทธิภาพสูงอยู่ชั้น 4 ในอาคารชวน ชูชาติ วพน.7 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มีพื้นที่ใช้สอยรวม 900 ตารางเมตร มีเครื่องฟอกไตแบบประสิทธิภาพสูง ล้ำสมัย เสริมขีดความสามารถการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีที่ประเมินวิธี ลักษณะการฟอกไต และปริมาณสารน้ำที่ต้องใช้ในผู้ป่วยแต่ละรายโดยการคำนวณผ่านน้ำหนัก ผลเจาะเลือด รวมถึงสัญญาณชีพของผู้ป่วยในขณะฟอกไต เป็นต้น ทำให้ผู้ป่วยแต่ละรายได้รับการฟอกไตที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และเหมาะสมตามอาการ

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

การศึกษา (เยาวชน)
-    มี.ค. 66 ‘กัลฟ์’ ร่วมกับ ‘มูลนิธิออทิสติกไทย’ เปิดประสบการณ์ให้กับเยาวชนออทิสติก  เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่การถ่ายทอดเรื่องพลังงานผ่านผลงานศิลปะ


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิออทิสติกไทย จัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการและพัฒนาทักษะด้านศิลปะให้กับเยาวชนจากมูลนิธิออทิสติก โดยกัลฟ์เปิดบ้านพาตัวแทนเยาวชนเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี และนอกจากนี้ยังได้ไปเยี่ยมชมแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง

ซึ่งเป็นโครงการที่กัลฟ์พัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชน หน่วยงานราชการ และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน รวมถึงเป็นพื้นที่สันทนาการในท้องถิ่น ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย

ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวแทนเยาวชนจากมูลนิธิฯ ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานมากขึ้นผ่านประสบการณ์จริง สามารถนำไปสื่อสารผ่านงานศิลปะได้ และต่อยอดเป็นอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเยาวชนในมูลนิธิออทิสติกได้ในอนาคตต่อไป

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

นอกจากนี้ กัลฟ์ และมูลนิธิออทิสติกไทย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนการวาดภาพให้กับเยาวชนจากมูลนิธิฯ ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณพรพรรณ สุวรรณ์ เจ้าของแฟนเพจ “PannPam การ์ตูน สร้าง สุข” เพจแบ่งปันความสุขในการวาดภาพ ที่มีผู้ติดตามกว่า 140,000 คน มาเป็นผู้ให้คำแนะนำในการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ 


\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

-    มิ.ย. 66  "กัลฟ์" เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษา Executive MBA มหาวิทยาลัย USC สหรัฐอเมริกา โดย GULF เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมให้ข้อมูลนักศึกษาในหลักสูตร Executive MBA (EMBA) จำนวน 65 คนจาก Marshall School of Business, University of Southern California (USC) ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ GULF เส้นทางสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน กลยุทธ์การลงทุน การมุ่งขยายธุรกิจที่หลากหลาย และพันธกิจด้านความยั่งยืนของบริษัทในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเดินหน้าสู่การเป้าหมายการลดคาร์บอน

นอกจากนี้ "กัลฟ์" ยังให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานและประชาชนทั่วไป กิจกรรมในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ GULF เพื่อสนับสนุนการศึกษา ทั้งการให้ความรู้แก่นักศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ การมอบทุนการศึกษา และการสนับสนุนโครงการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเยี่ยมชมบริษัทของนักศึกษาหลักสูตร EMBA ของ USC ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนทางด้านการศึกษาของ GULF ที่ได้มีการเปิดบ้านต้อนรับนักศึกษา USC ที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจการบริษัทอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและได้รับความรู้เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท

กิจกรรมนี้ยังสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทในการสนับสนุนการศึกษาผ่านการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา การมอบทุนการศึกษา และการสนับสนุนโครงการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธกิจด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและธุรกิจของกัลฟ์ได้ในรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน 

นอกจาก USC แล้ว กัลฟ์ยังเปิดบ้านต้อนรับนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ  และนักศึกษาอีกด้วย โดยในปี 2566 ได้ต้อนรับนักเรียน นักศึกษาและผู้เข้ามาศึกษาดูงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงองค์กรระหว่างประเทศ มากกว่า 20 คณะ รวมกว่า 1,000 คน

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

-    ก.ย. 66  " กัลฟ์" มอบทุนเติมพลังความฝัน สานต่อโครงการ “หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต” ปีที่ 5 มุ่งมั่นในการสร้างโอกาสสู่เส้นทางความฝันให้กับเยาวชนผู้พิการทางใบหน้าและกะโหลกศีรษะ

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ เดินหน้าสานต่อโครงการ “หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 มอบทุนการศึกษาให้กับผู้ป่วยรวม 89 คนในความดูแลของศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้า และกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อสร้างโอกาสทำตามความฝันให้กับผู้ป่วยของศูนย์ฯ ที่ทางครอบครัวมีรายได้น้อย ให้ได้เข้ารับการศึกษาในระดับสูงสุดตามความมุ่งหวังของครอบครัวและตามศักยภาพทางสติปัญญาและร่างกายของผู้ป่วย

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

โดยโครงการฯ นี้ จะเป็นความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายฝ่าย ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์, นักจิตวิทยาของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นักสังคมสงเคราะห์ประจำจังหวัด อำเภอ และตำบล ผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครูประจำชั้น ซึ่งติดตามผลการเรียนของผู้ป่วย การใช้จ่ายของครอบครัว และสภาพความเป็นอยู่ตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุน เพื่อประเมินเป็นรายปีว่าทุนนั้นเหมาะสมหรือควรปรับอย่างไรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ความร่วมมือระหว่างกัลฟ์ และศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในการดำเนินโครงการ “หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต” ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ได้มอบงบประมาณสนับสนุนจำนวนกว่า 5 ล้านบาท สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ป่วยได้ถึง 89 คน โดยผู้ได้รับทุนอยู่ในระดับการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับทุนไปจนถึงระดับการศึกษาที่ผู้ป่วยรายนั้นต้องการ โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสติปัญญา  ซึ่งทุนที่นักเรียนได้รับจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวอย่างครอบคลุมในทุกมิติอีกด้วย


-    ส.ค.66 "กัลฟ์" ผนึกวิศวะ จุฬาฯ ถ่ายทอดความรู้พลังงานสะอาดให้เยาวชน โครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 4
GULF สนับสนุนกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Boot Camp) โครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 4 "Decode the Pipeline : Electrify the future รวมพลังคิด(ส์) ฝ่าวิกฤตพลังงาน” จัดโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยการร่วมจัดฐานให้ความความรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ไปต่อยอดโครงงาน  พร้อมจัดกิจกรรม Virtual Cycling ชวนน้อง ๆ ปั่นจักรยานสะสมเชื้อเพลิงชีวมวล เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องพืชพลังงาน สอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทที่มุ่งให้ความรู้แก่เยาวชน และส่งเสริมเรื่องการศึกษาและสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่ นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเป็นวิทยากรในงานเสวนาเปิดงาน Envi Mission ปีที่ 4 ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแชร์ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจไฟฟ้ากับการปรับตัวสู่พลังงานทางเลือก ให้ความรู้เรื่องเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า

รวมไปถึงทิศทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ที่จะมุ่งสู่พลังงานสะอาด เพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในครั้งนี้ กิจกรรม Boot Camp ของโครงการ Envi Mission จึงมอบโจทย์ให้ GULF ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานชีวมวลเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ด้านพลังงานสะอาดให้น้อง ๆ ต่อยอดโครงงานต่อไป

กิจกรรม Boot Camp ของโครงการ Envi Mission จัดขึ้น ณ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อให้นักเรียนจากทั่วประเทศที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 ทีมได้เรียนรู้แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงาน และเรียนรู้การสร้างแนวคิดริเริ่มเชิงนวัตกรรม รวมทั้งการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการ

โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานให้ความรู้ในแต่ละฐาน โดยทาง GULF ส่งตัวแทนวิศวกรจากโรงไฟฟ้าหนองแซงในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ เพื่อให้ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล รวมไปถึงให้คำแนะนำ ตอบข้อซักถามจากน้อง ๆ เรื่องกระบวนการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย


สิ่งแวดล้อม

-    พ.ย.66  "กัลฟ์" ชูศูนย์การเรียนรู้เกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง สู่ต้นแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยดั้งเดิมผ่านกิจกรรม “กัลฟ์สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว”

การลงแขกเกี่ยวข้าวถือได้ว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาแต่โบราณและยังเป็นวัฒนธรรมซึ่งสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวนาไทยที่มีความผูกพันกับธรรมชาติ โดย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีทรงคุณค่านี้ จึงได้จัดกิจกรรม “กัลฟ์สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว” ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตร และแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ค้นคว้าและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเกษตร และยังเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าชุมชนกับภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูลกัน

พร้อมมีแผนพัฒนาเป็นโครงการต้นแบบของเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อสร้างวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนและขยายองค์ความรู้สู่เกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคต่อไป


นอกจากพิธีเกี่ยวข้าวแล้ว ภายในงานยังมีการนำผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยว มาสาธิตวิธีการแปรรูปเป็นอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ วิธีการทำข้าวจี่ไข่ อาหารพื้นบ้านของภาคอีสานและภาคเหนือซึ่งใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูและไข่จากฟาร์มไก่ไข่ภายในบริเวณศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ร่วมงานได้นำแนวคิดไปปรับใช้ต่อยอดและพัฒนาเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ต่อไป  

นอกจากนี้ยังมีการนำผลิตภัณฑ์จากข้าวอีกหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเป็นผลผลิตบางส่วนจากแปลงนาืซึ่งได้เก็บเกี่ยวในช่วงฤดูกาลก่อนหน้านี้ นำมาทำเมนูอาหารสำหรับผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีมข้าวหอมจากข้าวกล้องมรกต ข้าวเม่าจากข้าวเหนียวเขี้ยวงู และซีเรียลจากข้าวไรซ์เบอร์รี่


กัลฟ์ก็พยายามหาแนวทางที่ดีขึ้นและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด โดยมีเป้าหมายอยากให้ศูนย์การเรียนรู้ฯ แห่งนี้เป็นต้นแบบของเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่มีการวางแผนและออกแบบให้นำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ

รวมถึงสร้างคุณค่าจากทรัพยากรที่มีให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น ทางศูนย์ฯ มีการจัดการแปลงนาที่ลดการสร้างมลภาวะ

โดยจะไม่เผาตอข้าวเก่าที่เป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก แต่เปลี่ยนเป็นการทำนาข้าวตอที่ 2 แทน ซึ่งตอข้าวเก่าจะถูกหมุนเวียนโดยใช้จุลินทรีย์ย่อยเป็นปุ๋ยสำหรับการปลูกข้าวรอบใหม่  ถือเป็นแนวทางปฏิบัติภายในศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งสามารถสะท้อนแนวคิด “Zero Waste” หรือการกำจัดขยะให้มีปริมาณน้อยที่สุด จนไม่มีขยะเหลือเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้กัลฟ์มีแผนที่จะนำพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์มาใช้ในการบริหารจัดการระบบของศูนย์ฯ อย่างครบวงจรมากขึ้นในอนาคต


ศูนย์การเรียนรู้เกษตรและแปลงนาสาธิต ตั้งอยู่บนพื้นที่ 42 ไร่ ของโรงไฟฟ้าหนองแซง โดยตอนนี้พื้นที่หลักจะเป็นที่นาสำหรับปลูกข้าว เปรียบเสมือนห้องทดลองในการปลูกข้าวหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อเป็นแนวทางให้ชาวบ้านสามารถนำไปต่อยอดในพื้นที่นาของตัวเองได้ และนอกจากนี้มีการปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ ที่สามารถนำไปแปรรูปต่อเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้

ซึ่งทางศูนย์การเรียนรู้ฯ ตั้งเป้าที่จะผลักดันวิถีเกษตรอินทรีย์ผ่านการอบรมให้กับชุมชน โดยที่ผ่านมาได้มีการให้ความรู้ในหลายเรื่อง เช่น การเลี้ยงไส้เดือนและทำปุ๋ยมูลไส้เดือนใช้ในการปลูกพืชผักสวนครัว, การเลี้ยงหนอนแมลงทหารดำ ที่จะใช้วิธีการนำปลายข้าวและเศษพืชผัก มาเป็นอาหารให้หนอน และนำหนอนระยะดักแด้ มาเป็นอาหารไก่ไข่ภายในศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในการนำร่องสู่การทำเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรและสร้างความยั่งยืนให้กับวิถีเกษตรชุมชนอย่างแท้จริง

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

-    พ.ย. 2566 กัลฟ์ เปิดตัว โครงการ “GULF Sparks, Life Starts เติมพลังไฟให้ชีวิต” ลงพื้นที่เกาะทุ่งนางดำ ติดตั้งโซลาร์เซลล์และให้ความรู้ชุมชนเรื่องพลังงานสะอาด สานต่อภารกิจยกระดับคุณภาพชีวิต


 "กัลฟ์" ในฐานะบริษัทผู้ผลิตพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน เล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต โดยปัจจุบันยังมีอีกหลายพื้นที่ในประเทศไทยที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง จึงได้ริเริ่มโครงการ “GULF Sparks, Life Starts เติมพลังไฟให้ชีวิต” ติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ต่างๆ นำร่องที่โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ จ.พิษณุโลก และเกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ไฟดำเนินกิจกรรมของชุมชนได้ตลอดวัน

พร้อมส่งตัวแทนวิศวกรจากกัลฟ์ให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาแผงโซลาร์เซลล์ และความรู้เรื่องพลังงานสะอาดกับคนในชุมชน สอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the People” ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน และเป็นการขับเคลื่อนธุรกิจตามเป้าหมาย SDGs

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

โครงการ “GULF Sparks, Life Starts เติมพลังไฟให้ชีวิต” สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs (Sustainable Development Goals) ของสหประชาชาติ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนไฟฟ้าให้สามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ด้วยการใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ เน้นพื้นที่สาธารณะและศูนย์รวมชุมชน เพื่อให้สามารถใช้งานและประกอบกิจกรรมของชุมชนได้ เช่น พื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเพื่อใช้ตู้เย็น เพื่อเก็บรักษายาและวัคซีน หรือโรงเรียนสามารถใช้ไฟทำการเรียนการสอนต่อได้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น นอกจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์และให้ความรู้เรื่องพลังงานสะอาดแล้ว ทางกัลฟ์และชุมชนทุ่งนางดำยังได้ร่วมกันเก็บขยะที่ชายหาดทุ่งนางดำ โดยมีตัวแทนพนักงานกัลฟ์ให้ความรู้เรื่องการแยกขยะกับคนในชุมชน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างชุมชนสีเขียว นับเป็นการตอกย้ำพันธกิจของกัลฟ์ภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the People” ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน

 

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

-    ธ.ค. 66 " GULF" จับมือ "AIS" ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมเชื่อมต่อเสาสัญญาณให้ชุมชนห่างไกล ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ในโครงการ Gulf x AIS Solar Synergy: A Spark of Green Energy Network

GULF และ AIS ประสานความร่วมมือ ผนึกกำลังมอบโอกาสการเข้าถึงพลังงาน และเทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสทางการศึกษา เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข  ตลอดจนการเติบโตของเศรษฐกิจชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยในพื้นที่ห่างไกล  ผ่านโครงการ Gulf x AIS Solar Synergy: A Spark of Green Energy Network เดินหน้าติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ผลิตพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ให้แสงสว่างแก่ชุมชนพร้อมติดตั้งระบบสื่อสารจากสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้แก่ชุมชนห่างไกล นำร่องที่บ้านดอกไม้สด ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ก่อนขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ  

\"กัลฟ์\" พัฒนาคุณภาพชีวิต - ความมั่นคงด้านพลังงานสร้างความสุขให้คนไทย 

 

"กัลฟ์" จะส่งมอบระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ ให้แก่ชุมชนแต่ละแห่งตามสภาพปัญหาของชุมชนนั้นๆ  เช่น ปัญหาด้านสาธารณสุข รวมทั้งการป้องกันและรักษาโรคในเบื้องต้น ระบบไฟฟ้าเพื่อการเรียนการสอน ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบกรองน้ำดื่ม ระบบสูบน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค เป็นต้น รวมไปถึงการให้ความรู้พื้นฐานเรื่องพลังงานสะอาด การบำรุงรักษาแผงโซลาร์เซลล์ และการดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน 

ส่วน AIS จะนำระบบสื่อสารโทรคมนาคมด้วยพลังงานโซลาร์เซลล์ เพื่อให้ชุมชนนั้น ๆ ได้ใช้ประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลความรู้ต่างๆบนโลกออนไลน์  พร้อมเติมเต็มโอกาสในการเข้าถึงระบบการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแบบ “แพทย์ทางไกล” ผ่านเทคโนโลยี Telemedicine รวมทั้งใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านเครือข่ายออนไลน์ ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้ โดยได้เริ่มโครงการนำร่องแห่งแรกที่บ้านดอกไม้สด ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่บนภูเขา ขาดแคลนไฟฟ้า มีประชากรประมาณ 700 คน รวม 160 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรทำไร่ข้าวโพด

แม้บ้านดอกไม้สดจะอยู่ห่างจากตัวอำเภอท่าสองยางเพียง 40 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพเส้นทางดินลูกรังและเส้นทางภูเขาที่คดเคี้ยว ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก ใช้เวลาเดินทางเข้าสู่พื้นที่กว่า 3 ชั่วโมง ยิ่งในช่วงฤดูฝน เส้นทางสัญจรแทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ประชาชนในพื้นที่จึงไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธาณูปโภค และระบบการสื่อสารต่างๆ ยังรวมถึงการเจ็บป่วยที่ไม่สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที เราจึงเลือกที่นี่เป็นพื้นที่นำร่อง ก่อนที่จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นๆ ทุกภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

กัลฟ์ CSR 2023

 

 

 

 

 

 

logoline