svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน เที่ยวที่ 2 ไปช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรกี ที่ประสบแผ่นดินไหว พร้อมรับคนไทยอีก 13 คน เดินทางกลับประเทศด้วย

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 หรือ AIRBUS 340-500 นามเรียกขานในภารกิจนี้ RTAF 235 ของกองทัพอากาศ ได้เดินทางมาถึงกองบิน 6 ฐานทัพอากาศ หลังจากเดินทางไปฐานทัพอากาศอินเคอร์ริก สาธารณรัฐตุรเคีย หรือ "ตุรกี" 

นาวาอากาศเอก อนุรักษ์ รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทย ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประกอบด้วย

  • เครื่องปั่นไฟฟ้า
  • ถุงนอนกันหนาว
  • อาหารแห้ง
  • ขนม และของใช้จำเป็น

เพื่อส่งมอบช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ผู้แทนสาธารณรัฐตุรเคีย

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ

หลังจากมอบสิ่งของแล้วเสร็จ ก็ได้รับคนไทย จำนวน 11 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน กลับประเทศไทยด้วย โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ จัดทีมแพทย์และพยาบาล ให้การดูแลด้านสุขภาพตลอดการเดินทาง

พลอากาศเอก  ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เปิดเผยว่า สำหรับภาระกิจครั้งนี้ เป็นเที่ยวบินที่ 2 ที่ไปปฎิบัติภาระกิจนำสิ่งของพระราชทานไปมอบเพื่อช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรเคีย (ตุรกี) และรับคนไทยกลับ  ซึ่งภารกิจก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีส่วนจะมีการนำสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติมครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นกับนโยบายของทางรัฐบาล สำหรับการรับคนไทยกลับสู่มาตุภูมินั้น ยังไม่มีการแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด
กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ

นางนิตยา ขำรอด คนไทยที่เดินทางกลับมาพร้อมกับเที่ยวบินของกองทัพอากาศครั้งนี้ เล่าว่า พื้นเพเป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก ไปทำงานอยู่ที่ประเทศตุรกีได้ 17 ปีแล้ว โดยพักอาศัยอยู่ที่เมืองดิยาระบาครึ อยู่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ซึ่งตอนเกิดเหตุแผ่นดินไหวก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ตอนแรกยังไม่คิดที่จะกลับประเทศไทย เพราะคิดว่าคงไม่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีก 

แต่หลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงตัดสินใจเดินทางกลับพร้อมกลับเครื่งบินของกองทัพอากาศ เมื่อมาถึงก็รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้านเกิด และสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณ อีกทั้งยังขอขอบคุณกองทัพอากาศที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับ ซึ่งได้รับการปฏิบัติดูแลเป็นอย่างดี

สำหรับเที่ยวบินแรกที่ได้นำสิ่งของพระราชทานไปส่งมอบให้กับสาธารณรัฐตุรกีไปก่อนหน้านี้นั้น มีการนำคนไทยกลับ 36 คนด้วยกัน

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน ช่วยเหลือ"ตุรเคีย" พร้อมรับคนไทยกลับ
 

logoline