svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เพาะขยายพันธุ์ 'ไก่ดำ' ทำเงิน! ส่งขายใน-ต่างประเทศ

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานบริษัทเอกชนทำงานประจำใช้เวลาว่าง หันทำอาชีพเสริมเป็นเกษตรกร เปิดฟาร์มเพาะขยายพันธุ์ไก่ดำทุกสายพันธุ์ และไก่สวยงามในจ.ตรัง ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี

       ที่บ้านเลขที่ 206 หมู่ 9 บ้านทอนแจ้ ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง นางจิราวรรณ ชุมฉิมพลี อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นพนักงานประจำบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจ.ตรัง ได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและในช่วงวันหยุด ใช้พื้นที่ว่างในสวนยางพารา และบริเวณหลังบ้าน หันทำอาชีพเสริมเป็นเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์ โดยการเปิดฟาร์ม ชื่อ “ ฟาร์มไก่ดำ สมชัย อ่าวตง” ในการเพาะขยายพันธุ์ไก่ดำ และไก่สวยงาม สายพันธุ์ต่างประเทศ หลากหลายสี หลากหลายสายพันธุ์ โดยจำหน่ายทั้งแบบพ่อแม่พันธุ์ และไข่เชื้อหรือไข่ เพื่อนำไปฟักเพาะขยายพันธุ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งผ่านกลุ่มเลี้ยงไก่ดำ และกลุ่มเลี้ยงไก่สวยงาม โดยส่งขายทั่วประเทศ รวมทั้งส่งไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน โดยทำมาประมาณ 5 ปีแล้ว เริ่มจากไม่กี่ตัว จนตอนนี้มีไก่ดำ และไก่สวยงามหลายสายพันธุ์รวมไม่ต่ำกว่า 300 ตัว เช่น ไก่ดำมองโกลเลีย ทั้งไก่ดำมองโกลเลีย ประเทศเวียดนาม และไก่ดำมองโกลเลียประเทศมองโกเลีย ทั้งสีขาว สีดำ สีน้ำตาล , ไก่ดำโปแลนด์ , ส่วนไก่สวยงาม เช่น ไก่มินิโคชิน สายพันธุ์อังกฤษ ,ไก่เก้าชั่ง สายพันธ์จีน, ไก่แจ้ซีไบร์ท สายพันธ์อังกฤษ ,โรดไอแลนด์เรด สายพันธุ์อังกฤษ, ไก่บรามา สายพันธุ์เยอรมัน,ไก่ยักษ์ บราห์มา สายพันธุ์เยอรมัน , ไก่มาปีมักร๊อก สายพันธุ์เยอรมัน, และไก่ไฮบริด ซึ่งเป็นไก่ผสมข้ามสายพันธุ์ต่างๆโดยเจ้าของฟาร์ม โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะนำไปเลี้ยงเพื่อความสวยงาม

นางจิราวรรณ เกษตรกรเจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า ทำมาประมาณ 5 ปีแล้ว แรกเริ่มที่ได้หันมาเลี้ยง เนื่องจากแฟนทำงานในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้แล้วย้ายกลับบ้าน เห็นว่าในพื้นที่สามจังหวัดจะเลี้ยงไก่ประเภทนี้กันมาก และในจังหวัดตรัง ยังไม่มีคนเลี้ยง จึงหันมาเลี้ยง เพื่อเป็นอาชีพเสรา โดยซื้อพ่อแม่พันธุ์มาจากพื้นที่สามจังหวัด มาเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ หลังจากนั้นบางชนิดก็สั่งซื้อไข่เชื้อนำเข้าผ่านกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ดำ และไก่สวยงาม ก็นำมาเพาะขยายพันธุ์เช่นกัน จึงได้เป็นอาชีพเสริมมาจนทุกวันนี้ ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวของจ.ตรัง จากเดิมเมื่อก่อนช่วงเศรษฐกิจดี จะมีรายได้เสริมเดือนละกว่า 20,000 บาท แต่ขณะนี้ได้ประมาณเดือนละกว่า 10,000 บาท โดยส่งขายทั้งพ่อแม่พันธุ์ ทั้งไข่เชื้อ ตลาดขายทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ เป็นต้น สำหรับราคาขายนั้น ราคาจะแตกต่างกันไปแต่ละสายพันธุ์ โดยพ่อแม่พันธุ์จะขายเป็นคู่ เช่น ไก่บรามาร์ สายพันธุ์เยอรมัน ขายคู่ละประมาณ 3,000 บาท , ไก่มินิโคชิน สายพันธุ์เยอรมัน คู่ละ 800-900 บาท ทั้งขนเรียบปกติและขนกลับ ซึ่งปกติในการจับคู่จะต้องให้สลับกันระหว่างขนเรียบปกติและขนกลับ , ไก่ดำ โปแลนด์ ราคาตัวละ 1,000 บาท ไก่แจ้ซีไบร์ท สายพันธุ์อังกฤษ ราคาไข่เชื้อ ที่ขาย สำหรับนำไปฟักฟองละ 100 บาท ถ้าฟักเอง จะขายเป็นคู่ๆละ 3,000 บาท

     ส่วนราคาไข่ จะไม่เท่ากันต้องแยกประเภทและราคา เช่น ไข่ไก่โฮบริด ซึ่งเป็นไก่ผสมเองข้ามสายพันธุ์ จะขายตามราคาท้องตลาด เช่น ฟองละ 4 บาท หรือแผงละ 120 บาท แต่ไข่ไก่สวยงามราคาสูง เพราะสามารถรับประทาน และนำไปเป็นไข่เชื้อ เพื่อนำไปเพาะขยายพันธุ์ได้ เช่น ไข่ไก่มินิโคชิน ฟองละ 20 บาท ,ไข่ไก่ดำมองโกลเลีย ฟองละ 20-30 บาท ทั้งนี้ ตลาดถือว่าดี เพราะคนเลี้ยงน้อย และคนนิยมเลี้ยง เพื่อความสวยงาม ส่วนไก่ดำ และไข่ไก่ดำ จะเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพ โดยไก่ดำ จะมีสรรพคุณทางยา บำรุงร่างกาย ตัวเมียขาย ตัวละ 800 ตัว ส่วนตัวผู้ตัวละ 700 บาท โดยจะมีคนมาซื้อ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เทศกาลปีใหม่ เป็นต้น แต่โดยทั่วไปจะไม่เน้นขายเนื้อ แต่จะขายเป็นไข่ และขายพ่อแม่พันธุ์มากกว่า

     นางจิราวรรณ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาที่ประสบในขณะนี้คือ ต้นทุนการเลี้ยงที่สูงขึ้น เช่น อาหารสัตว์ราคาสูงขึ้น จนแทบจะสู้ไม่ไหว จากเดิมกระสอบละ 300-400 บาท ขณะนี้ราคาปรับเป็นกระสอบละ 600 บาท ก็ลดต้นทุนโดยการนำพืชผัก รวมทั้งสมุนไพร มาบดผสมกับอาหารให้ไก่กิน เช่น ใบเตยหอม และข้าวเปลือก เป็นต้น ส่วนมูลไก่ที่ได้ ก็นำไปใส่สวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อประหยัดปุ๋ยเคมี ที่มีราคาแพง

logoline