svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับอาการ"ก้าวไกล"ตัวแปรชี้ชะตาหนุน-คว่ำ"ร่างกม.กัญชาฯ"ฉบับ"ภูมิใจไทย"

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา "ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ" ฝ่ายค้าน-รัฐบาล แตกเป็นเสี่ยงๆ "ก้าวไกล"เดินคนละทางกับเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ซัดภูมิใจไทย ค้าน"กัญชาเสรี" (ชมคลิป)

 

"ร่างกม.กัญชา"  เตรียมนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาอีกครั้ง ท่ามกลางการจับตาท่าทีของส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ จะโหวตสนับสนุนหรือคว่ำ เพราะอาจกระทบไปถึงนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ล่าสุดมีท่าทีที่น่าสนใจจาก"พรรคก้าวไกล"   "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

จับอาการ"ก้าวไกล"ตัวแปรชี้ชะตาหนุน-คว่ำ"ร่างกม.กัญชาฯ"ฉบับ"ภูมิใจไทย"

ก้าวไกล สวนฝ่ายค้านหนุน “กัญชา” ดีลการเมือง?

 

"วราวิทย์"  ก้าวไกลจะโหวตไม่เหมือนเพื่อไทย จะหนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ให้กับภูมิใจไทย

 

"นพ.วาโย" ณ เวลานี้มีการประชุมส.ส.อยู่ที่พรรคเรื่องนี้ด้วย และก็ยังไม่มีที่ยุติ ถ้าถามว่าเราเอียนเอียงไปทางด้านไหนก็ต้องบอกว่าเรายึดมั่นอยู่บนหลักการ ต้องยอมจริงๆ ณ สถานการณ์ปัจจุบันมันเหมือนกับว่าประชาชนถูกจับเป็นตัวประกัน

 

"กัญชา"ในที่นี้มี 3 สถานะ 1.ยาเสพติด 2.ต้นไม้ใบหญ้า 3.สมุนไพร ผมคิดว่าเราต้องยอมรับตอนนี้มันเกิดผลกระทบขึ้นกับสังคมจริงๆ โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน เพราะฉะนั้นตอนนี้เด็กและเยาวชนหรือว่าสังคมถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ ถ้าไม่มีกฎหมายอะไรเลยที่จะออกมาควบคุมแล้วปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ รอเลือกตั้งใหม่รอรัฐบาลใหม่อีกกี่เดือน จะได้เลือกตั้งหรือป่าวสรุป ถ้ารอบนี้กฎหมายมันตกไปรอบหน้าต้องยื่นใหม่เอาใหม่หมดเลยนะ อาจจะเป็นปี แล้วเยาวชนถูกจับเป็นตัวประกันอยู่แบบนี้  ผมคิดว่าสังคมมันเดินต่อไม่ได้ เพราะฉะนั้น"พรรคก้าวไกล"เรามองว่ายังไงก็ตามต้องมีกฎหมายออกมาควบคุมจริงๆ

 

แต่ว่าถ้าจะพิจารณา"ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง" ปัจจุบันตอนนี้เราพูดด้วยความเป็นธรรม มันยากมากที่จะมีกฎหมายอะไรที่สมบูรณ์ 100% น้อยมากที่จะออกมาแล้วไม่มีการแก้ไขเลย พวกเรามองว่า"ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับนี้ถือว่าใช้ได้อยู่ประมาณ 70% เราให้เป็นเกรด B - B+ มันยังไม่เป็นเกรด A 100% แต่อย่างที่เรียนไปประชาชนถูกจับมัดเป็นตัวประกันอยู่ ถ้าไม่มีกฎอะไรออกมาควบคุมแล้วปล่อยให้เป็นสถานการณ์แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ พวกเราพรรคก้าวไกลมองว่าไม่น่าจะดี

จับอาการ"ก้าวไกล"ตัวแปรชี้ชะตาหนุน-คว่ำ"ร่างกม.กัญชาฯ"ฉบับ"ภูมิใจไทย"

"วราวิทย์" แนวโน้มก็คือต้องมีดีกว่าไม่มีตอนนี้ 

"นพ.วาโย" คล้ายๆกับเป็นแบบนั้น 

 

"วราวิทย์" เรื่องนี้เหมือนไม่มีฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลแล้ว ฝ่ายรัฐบาลอาจจะเสียงแตกที่ประชาธิปัตย์ ส่วนฝ่ายค้านเขาบอกคว่ำกันหมด ก้าวไกลก็จะแหกไม่แน่ใจว่ามีมติฝ่ายค้านโหวตคว่ำฉบับนี้มั้ย แล้วถ้ามาทางนี้จะไปเข้าทางภูมิใจไทยหรือป่าว การเมืองในสภาเป็นยังไง

 

"นพ.วาโย" ผมคิดว่า"พรรคก้าวไกล" เรายืนยันได้ชัดเจนว่าเราเป็นพรรคที่ยึดมั่นแล้วก็ยืนหยัดอยู่บนหลักการจริงๆ โดยที่เราไม่ได้เอาอารมณ์มาเกี่ยวข้อง "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า"แพ้ไปในสภาซึ่งแพ้ไปแค่ 2 คะแนนเท่านั้นเราจะไม่พูดว่ามันเกิดเหตุอะไรขึ้น แต่ถ้าเราจะว่ากันตรงๆคือ"ภูมิใจไทย"ก็โหวตคว่ำนะ ซึ่งถามว่าเราเสียใจมั้ยผิดหวังมั้ยซึ่งก็ต้องตอบว่าเสียใจอยู่แล้ว ถ้าเราจะโกรธเคืองใช้อารมณ์อย่างเดียวเราก็ต้องบอกว่าโหวตคว่ำเรางั้นเราก็โหวตคว่ำด้วย 

 

"วราวิทย์" แต่เราก็ไม่ได้ใช้จังหวะนี้ในการจะแก้แค้นเรื่อง"พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า"

"นพ.วาโย" เรายืนยันตั้งแต่ครั้งที่เราเป็นอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกลเราไม่ได้เป็นคนแบบนั้น พรรคก้าวไกลเรายืนยันว่าเรายืนอยู่บนหลักการ เพราะฉะนั้นมันต้องมี เพราะตอนนี้ประชาชนถูกมัดเป็นตัวประกัน เพราะว่าเขาเล่น movement คือเขาปลดก่อนแล้วค่อยออกกฎมาควบคุม จริงๆมันควรจะเป็นว่าคุณต้องออกกฎหมายให้มาเสร็จก่อน คุณต้องมีฐานมารองรับก่อนที่คุณจะปลดล็อกให้กัญชามันหลุดออกจากยาเสพติด แต่เขาไม่ทำ พอทำแบบนี้สภาพปัญหามันเกิดขึ้นในสังคมอยู่แล้วผมคิดว่าคงไม่มีใครเถียงได้

จับอาการ"ก้าวไกล"ตัวแปรชี้ชะตาหนุน-คว่ำ"ร่างกม.กัญชาฯ"ฉบับ"ภูมิใจไทย"

"วราวิทย์" คือมันไม่สามารถแก้ปัญหาที่ต้นตอได้แล้ว แต่คุณหมอก็ชี้ว่ามันควรจะทำยังไง พอวันนี้สถานการณ์มันบีบให้พรรคต้องยอมรับ แต่ก็มีดีกว่าไม่มีตอนนี้

 

"นพ.วาโย" ถ้าเอาสถานการณ์ตอนนี้เลยนะ พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการมีกฎหมายร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ปัจจุบันมีดีกว่าไม่มี


"วราวิทย์" ถาม ท่าทีของพรรคก้าวไกล ที่จะเดิมพัน "พ.ร.บ.กัญชา กัญชง"  ของพรรคก้าวไกล ซึ่งมาตรา 3 ในร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ระบุว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด  ยังเป็นข้อห่วงใยเดิมพันอย่างไร 
 
"นพ.วาโย" ตอบว่า   มาตรา 3 เป็นมาตราที่สำคัญมาก  เพราะหากย้อนกลับไปในอดีต กัญชา เป็น ยาเสพติด ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสมอ เพราะยาเสพติดมีสิ่งเสพติดเกิดขึ้นใหม่เสมอ ซึ่งหากไปกำหนดใน พ.ร.บ.ว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดจะทำให้เกิดการแก้ไขที่ยาก จึงให้อำนาจกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า อะไรที่เป็นสารเสพติด และเป็นประเภทใด การที่กัญชา หลุดจากยาเสพติด ไม่ใช่การที่สภาผู้แทนราษฎร แต่มาจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งจริงๆ เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไม พรรคภูมิใจไทยมีปัญหามากที่จะเอาเรื่องยาเสพติดไปกำหนดไว้ การที่จำทำให้เป็นยาเสพติด ต้อง 1.ภาพบังคับจะเกิดมากขึ้น 2.เป็นไปตามสากลที่ทำกันปกติ เพื่อให้กัญชาเกิดความยั่งยืนในสายเขียว  หากเราควบคุมได้อย่างดีลูกหลานก็จะปลอดภัย  จับอาการ"ก้าวไกล"ตัวแปรชี้ชะตาหนุน-คว่ำ"ร่างกม.กัญชาฯ"ฉบับ"ภูมิใจไทย"

"วราวิทย์"  ถามว่าส่งสัญญาณไปเพื่อไทย หรือ ภูมิใจไทยหรือยัง พอจะปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขที่เรากำหนดได้หรือไม่ 

นพ.วาโย ตอบกว่า ยังไม่มีการนั่งจับเข่าคุยกัน แต่เชื่อว่าคงมีข้อความส่งไป และเชื่อว่าจะได้จับมือสนับสนุน ซึ่งเชื่อว่ามีกฎหมายดีกว่าไม่มี 

 

"วราวิทย์" ถามว่า ทำไมไม่ยื่นหมูยื่นแทวมาหรือมีการแหลกโหวตกัน 

"นพ.วาโย" กล่าวว่า คิดว่าน่าจะผ่าน โดยยืนยันในหลักการสภาฯผ่านแล้ว ไม่เห็นด้วยการตัดออกไป 

 

"วราวิทย์" กังวลหรือไม่ หากโหวตสภาฯ แล้วพรรคสนับสนุน สวนทางความคิดเห็นประชาชน 

"นพ.วาโย" กล่าวว่า คิดว่าภาพคนไม่ค่อยเห็นว่า สนิทกับรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าคงเข้าใจว่า สิ่งที่ทำเรารับฟังประชาชนสองฝั่ง ทั้งที่เอาและไม่เอาสถานการณ์แบบนี้ที่ประชาชนถูกจับเป็นตัวประกัน การมีกฎหมายควบคุมเรื่องที่ดีมากคะ 

 

"วราวิทย์" ถามอีกว่า  หากมองดูเรื่องกัญชา พรรคภูิมใจไทย ผลักดัน ภาพความสำเร็จเป็นของภูมิใจไทย แม้ ก้าวไกลจะโหวตก็ไม่สามารถลบภาพเหล่านี้ได้ 

"นพ.วาโย" ยืนยันว่าเราไม่พรรคประชานิยม ที่ทำตามใจเสียงประชาชน แต่เราใช้หลักการและเหตุผล ซึ่งหลายฝ่ายเข้าใจว่า หากเดินตามที่พรรคภูมิใจไทยทำงานก็ยังไม่ถือว่าสำเร็จ เพราะจะทำให้เกิดการทะลักของช่อดอก กัญชามาไทย เราต้องทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจริงๆๆ เพื่อสอดคล้องกับนานาประเทศ ซึ่งหากทำให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่ก็สามารถทำให้กัญชาไปต่อได้ เพื่อให้การทำเสรี ถูกต้องรัดกุมป้องกันได้ 
 

ชมคลิป >>>

logoline