svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รองปธน. สหรัฐฯ ย้ำปกป้องฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันขณะเยือนฟิลิปปินส์ว่า สหรัฐฯ จะยังคงยึดมั่นปกป้องฟิลิปปินส์ หากมีการโจมตีทางทหารในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส พบปะกับประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ในวันจันทร์ ระหว่างการเยือนนาน 3 วันหลังเดินทางถึงตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ และบอกว่า ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ตั้งอยู่บนพันธสัญญาร่วมกันเรื่องความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงในภูมิภาค และสหรัฐฯ ย้ำเสมอว่า จะยืนหยัดปกป้องข้อบังคับและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับทะเลจีนใต้

   

นอกจากนี้เธอยืนยันด้วยว่า การโจมตีใด ๆ ต่อฟิลิปปินส์ กองทัพ เรือหรือเครื่องบินในทะเลจีนใต้ จะนำไปสู่การปฏิบัติการตามพันธสัญญาทางทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ เธอให้ความมั่นใจอีกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และประธานาธิบดีมาร์กอส

 

รองปธน. สหรัฐฯ ย้ำปกป้องฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้

 

 

แฮร์ริสเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่เยือนฟิลิปปินส์ หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียดในช่วงสมัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่หันไปเน้นความใกล้ชิดกับจีน

  

แฮร์ริสยังมีกำหนดการแวะเยือนเกาะปาลาวัน ที่อยู่หลายสุดในทะเลจีนใต้ในวันอังคาร เพื่อย้ำจุดยืนว่า สหรัฐฯ สนับสนุนคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในปี 2559 ที่ชี้ขาดว่า จีนไม่มีสิทธิ์ตามที่กล่าวอ้างในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ ขณะที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองเหนือพื้นที่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะปาลาวันและพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ โดยอ้างตามแผนที่ประวัติศาสตร์ของตัวเอง

 

รองปธน. สหรัฐฯ ย้ำปกป้องฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้

 

ขณะที่นักเคลื่อนไหวหลายสิบคนชุมนุมประท้วงใกล้ทำเนียประธานาธิบดีในกรุงมะนิลาในวันจันทร์เพื่อต่อต้านการเยือนของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยแกนนำผู้ประท้วง บอกว่า ไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์ถูกใช้เป็นสนามรบระหว่างสหรัฐฯ กับจีน หรือ ชาติอื่นใด และต้องการให้ฟิลิปปินส์ และภูมิภาคนี้สงบสุข

 

รองปธน. สหรัฐฯ ย้ำปกป้องฟิลิปปินส์กรณีพิพาททะเลจีนใต้

 

 

logoline