svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

COP27 เห็นชอบจัดตั้งกองทุนชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ประเทศยากจน

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศที่ร่วมการประชุม COP27 ตกลงร่วมกันที่จะก่อตั้งกองทุนชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี

นับเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP27 ที่เมืองชาม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ ที่ประชุมกันมานานกว่าสองสัปดาห์ จนในที่สุด ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเกือบ 200 ประเทศ ก็สามารถตกลงร่วมกันที่จะก่อตั้งกองทุนชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ประเทศยากจน ที่ต้องได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จะมีการหารือกันต่อไปในการประชุมปีหน้า แต่นี่ก็นับว่าเป็นครั้งแรกที่การประชุม มีการตกลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่มีการหารือกันมานานกว่า 30 ปี

การชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศให้กับประเทศยากจน เป็นประเด็นหลักที่มีการถกเถียงกันในการประชุม COP27 ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงสองวันสุดท้าย ที่มีการประชุมกันแบบข้ามคืน เพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างประเทศกำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย แต่ในที่สุดทุกประเทศก็เห็นด้วยที่จะมีการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เพื่อร่วมกันทำตามเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกสูงเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ยุคหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม

ในส่วนของการถกเถียงว่าแล้วประเทศไหนบ้างที่ต้องมีส่วนร่วมในการชดเชยค่าเสียหายให้แก่ประเทศยากจน เรื่องนี้จะถูกนำไปหารือในการประชุม COP28 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ซึ่งก็มีการคาดหวังว่าประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวยต้องรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยตรงนี้ เพราะเป็นประเทศที่ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลภาวะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด

logoline